Xử trí thế nào khi chảy máu cam

Vào thời tiết nắng nóng khiến cơ thể tăng nhiệt, mất nước, ảnh hưởng niêm mạc vùng mũi, sung huyết dẫn đến nhiều người gặp tình trạng chảy máu cam. Đây cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh tiềm ẩn như ung thư, chấn thương hàm mặt, viêm mũi xoang…

Theo BS.CKI Lương Thị Kim Thương, Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, nắng nóng là nguyên nhân dẫn đến sự tăng nhiệt trong cơ thể, gây mất nước, ảnh hướng đến niêm mạc vùng mũi, sung huyết dễ chảy máu. Với trẻ em và người già, thường sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn do miễn dịch yếu, dễ bị viêm mũi xoang và sự thích nghi với điều kiện khắc nghiệt kém.

Các triệu chứng hay gặp của chảy máu cam là máu thường chỉ chảy ra từ một bên mũi. Một số trường hợp cả 2 mũi của người bệnh sẽ đầy máu, do bị chảy máu cam quá nhiều và khi mất máu nhiều có thể gây chóng mặt, choáng váng, thậm chí ngất xỉu. Tuy nhiên rất hiếm trường hợp chảy máu cam nào gặp các triệu chứng này.

Theo đó, bác sĩ Lương Thị Kim Thương hướng dẫn cách xử trí khi chảy máu cam như sau:

- Người bệnh nên ngồi thẳng, đầu hơi cúi về phía trước.

- Dùng hai ngón tay bóp chặt cánh mũi và thở bằng miệng để ngăn máu chảy ra, máu chảy xuống họng thì nhả ra, không nuốt vì sẽ gây nôn ói.

- Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 5 phút để máu trong mũi đông lại.

- Dùng khăn ướt lau máu quanh mũi, chú ý không lau bên trong mũi để tránh chạm vào vị trí đang bị tổn thương khiến máu chảy ra lại.

- Người bệnh không nên ngửa đầu ra sau hoặc hít máu vào. Điều này sẽ khiến máu bị chảy ngược nuốt vào dạ dày gây ói, hoặc hít sặc vào phổi.

- Không nên hoạt động ngay sau khi vừa cầm máu, thay vào đó nên ngồi hoặc nằm yên nghỉ ngơi, vài ngày sau đó hạn chế làm việc nặng.

- Không nên đụng chạm vào mũi ngay sau khi vừa cầm được máu để tránh làm chảy máu trở lại.

Bác sĩ khuyến cáo để phòng tránh chảy máu cam trong những ngày thời tiết nắng nóng, người dân nên hạn chế ra ngoài trời vào các giờ nắng nóng cao điểm (từ 11 giờ trưa đến 14 giờ chiều). Khi đi ngoài đường nên mặc các loại áo chống nắng chuyên dụng, có chức năng chống tia cực tím nhưng mỏng và thoáng mát. Tránh mặc quần áo chống nắng chất liệu dày, bí khiến cơ thể ủ nhiệt dẫn đến sốc nhiệt hoặc chảy máu mũi.

Đối với trẻ em, phụ huynh nên cho con uống nhiều nước, nước trái cây, hướng dẫn trẻ tránh nắng khi ra ngoài trời như đội mũ nón, đeo khẩu trang, không đi chân đất. Khi hoạt động ngoài trời vào mùa nắng, trẻ cần uống đủ nước. Trong chế độ ăn uống nên tăng cường các loại rau xanh mát như mồng tơi, rau muống, rau dền; hạn chế ăn các thực phẩm nóng như mì ăn liền, đồ chiên rán.

Đối với người già, không nên đi lại nhiều ngoài trời nắng, cố gắng uống nhiều nước, dành thời gian nghỉ ngơi, tăng cường rau xanh và trái cây trong các bữa ăn. Đặc biệt, không ngủ trong điều kiện phòng nhỏ, bí.

Đồng thời, người bệnh nên đến các cơ sở y tế thăm khám nếu chảy máu mũi thường xuyên, lặp lại nhiều lần trong 2 tuần để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Theo daibieunhandan.vn

Nguồn Trà Vinh: https://www.baotravinh.vn/y-te/xu-tri-the-nao-khi-chay-mau-cam-37175.html