Xử lý nghiêm học sinh, sinh viên vi phạm an toàn giao thông

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT Hà Nội đã tăng cường tuyên truyền đến từng nhà trường cũng như nhắc nhở phụ huynh, học sinh nâng cao ý thức chấp hành luật.

Sáng 6/3, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông, tập trung vào đối tượng học sinh, sinh viên cũng như phụ huynh tại khu vực nút giao Phạm Hùng - Hồ Tùng Mậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Nhiều trường hợp sinh viên không đội mũ bảo hiểm đã bị tổ công tác Đội CSGT số 6 xử phạt sáng 6/3.

Nhiều trường hợp sinh viên không đội mũ bảo hiểm đã bị tổ công tác Đội CSGT số 6 xử phạt sáng 6/3.

Chu Viết T chở theo bạn gái, cả hai không đội mũ bảo hiểm.

Chu Viết T chở theo bạn gái, cả hai không đội mũ bảo hiểm.

Ghi nhận chỉ trong ít phút buổi sáng, Tổ công tác đã dừng xe lập biên bản hành chính 3 trường hợp học sinh, sinh viên không đội mũ bảo hiểm. Điển hình là trường hợp em Chu Viết T (SN 2004) hiện đang học tại một trường đại học trên địa bàn quận Cầu Giấy. Em chở theo một người bạn gái, cả hai đều không đội mũ bảo hiểm. Quá trình kiểm tra, em T cũng không xuất trình được giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe nên tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ phương tiện.

N.D.T, sinh viên một trường cao đẳng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

N.D.T, sinh viên một trường cao đẳng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Theo Đội CSGT số 6, trong thời gian qua, đơn vị đã thường xuyên triển khai công tác tuyên truyền đảm bảo TTATGT đến các trường học và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các em học sinh, sinh viên cũng như giáo viên và gia đình. Đa số học sinh và gia đình đều nhận thức và chấp hành nghiêm luật an toàn giao thông. Tuy nhiên vẫn có một bộ phận học sinh, sinh viên cố tình vi phạm giao thông với những lỗi như không đội mũ bảo hiểm, không có giấy đăng ký xe, điều khiển xe mô tô trên 50 phân khối khi chưa đủ tuổi, chở ba...

Theo thống kê của Đội CSGT số 6, từ 15/12/2023 đến 6/3/2024, đơn vị đã xử lý 303 trường hợp không đội mũ bảo hiểm trong đó 292 xe mô tô và 11 xe máy điện.

Đội CSGT số 6 lập biên bản các trường hợp vi phạm sáng 6/3.

Đội CSGT số 6 lập biên bản các trường hợp vi phạm sáng 6/3.

Trước đó vào sáng 5/3, quá trình kiểm tra xử lý vi phạm tại nút giao Phan Đình Phùng – Hùng Vương (quận Ba Đình, Hà Nội), Đội CSGT số 2, Phòng CSGT, Công an Hà Nội cũng phát hiện nhiều trường hợp học sinh vi phạm do được phụ huynh giao xe khi các con chưa đáp ứng được quy định của pháp luật về tham gia giao thông. Điều này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng chính bản thân học sinh và những người xung quanh.

Đội CSGT số 2, Phòng CSGT phát hiện nhiều trường hợp học sinh vi phạm do được phụ huynh giao xe khi các con chưa đáp ứng được quy định của pháp luật về tham gia giao thông sáng 5/3.

Đội CSGT số 2, Phòng CSGT phát hiện nhiều trường hợp học sinh vi phạm do được phụ huynh giao xe khi các con chưa đáp ứng được quy định của pháp luật về tham gia giao thông sáng 5/3.

Phụ huynh và học sinh đều không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện giao thông.

Phụ huynh và học sinh đều không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện giao thông.

Như trường hợp em Nguyễn Thị Thùy D. (SN 2007) hiện đang học tại một trường THPT ở quận Đống Đa, Hà Nội. Mặc dù chưa đủ tuổi theo quy định nhưng D. vẫn được bố mẹ giao xe máy để đi học. Tổ công tác sau đó đã mời bố em D đến làm việc và thông báo những lỗi vi phạm mắc phải.

Trao đổi với PV ANTĐ, Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 chia sẻ: Thời gian qua, đơn vị đã chủ động ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông, chấn chỉnh tình trạng học sinh sử dụng xe mô-tô có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên đến trường, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện.

"Để giảm thiểu tình trạng vi phạm luật giao thông đối với nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, cần đẩy mạnh tuyên truyền đến phụ huynh không giao xe khi con chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện. Lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với nhà trường tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông và những hậu quả khi học sinh vi phạm luật an toàn giao thông như không đủ tuổi điều khiển xe, không đội mũ bảo hiểm, chở ba. Bên cạnh đó đề nghị nhà trường ký cam kết, các tổ sao đỏ của nhà trường phối hợp lực lượng chức năng kiểm tra học sinh ở cổng trường. Ngoài ra tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu các điểm trông, giữ xe chung quanh trường học ký cam kết, không tiếp tay, trông, giữ xe cho những học sinh điều khiển xe không đúng quy định.

Với các trường hợp học sinh vi phạm giao thông, Đội CSGT số 6 sẽ mời phụ huynh các em lên làm việc, xử phạt về lỗi giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện sử dụng và gửi thông báo về nhà trường. Khi học sinh vi phạm, trách nhiệm lớn nhất vẫn thuộc về các bậc cha mẹ. Do đó, mỗi cha mẹ học sinh cần làm gương, thường xuyên nhắc nhở con em mình nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ", Trung tá Phạm Văn Chiến nhấn mạnh.

Ngày 21/12/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Chỉ thị nêu rõ, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT; trong đó, việc bảo đảm ATGT cho lứa tuổi học sinh là một trong những ưu tiên hàng đầu. Các cấp, các ngành đã quán triệt, triển khai nghiêm túc, đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình trật tự, ATGT liên quan đến lứa tuổi học sinh vẫn diễn ra phức tạp, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông đối với học sinh.

Chỉ tính riêng trong năm 2023 đã xảy ra gần 900 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6-18 tuổi), làm chết 490 người, bị thương 827 người, để lại hậu quả thương tâm cho nhiều gia đình và xã hội cả trước mắt và lâu dài. Tình hình trên đòi hỏi phải thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp căn cơ để ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/xu-ly-nghiem-hoc-sinh-sinh-vien-vi-pham-an-toan-giao-thong-post569033.antd