Xin hãy một lần lắng nghe… lòng mẹ

Nghe xong lời luận tội của VKS, bà Trần Thị Bích trong lòng cảm thấy chua chát, cúi đầu xuống, thần sắc lần nữa nhuốm sự lạc lõng, đau thương. Đây đã là lần thứ tư bà 'theo con' ra Tòa…

Tấm lòng ấm áp, muốn bao nhiêu tốt đẹp có bấy nhiêu của một người mẹ như bà Trần Thị Bích thật khiến người khác không nhẫn tâm đánh đổ, vậy mà Trần Hồng Sỹ- con trai bà lại hết lần này đến lần khác. Nhiều người còn vì sự hư hỏng của Sỹ mà đồ rằng, đến chữ “hiếu” viết, đánh vần như thế nào y còn không rõ.

Ở tuổi 40, trong khi bạn bè đồng trang lứa hầu như đã yên bề gia thất thì Trần Hồng Sỹ (trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) vẫn sớm chiều lẻ bóng. Trần Hồng Sỹ có thể không bận lòng nhưng người làm mẹ như bà Trần Thị Bích làm sao có thể. Không biết bao nhiêu bận bà khóc thầm, sắp sửa ở đầu tuổi 80, bà vẫn chưa một ngày hết lo, hết khổ khi nghĩ đến đứa con trai nhiều lần vào tù ra trại này. Lần nào, bà cũng mong đó là lần cuối, ví như hôm nay, bà lại một lần nữa mong Trần Hồng Sỹ vì một chút tình yêu thương dành cho mẹ mà thực tâm hối cãi, thực tâm quay đầu, thực tâm dừng lại. Điều bà lo sợ, đó là khi bà “trăm tuổi”, đứa con trai ấy vẫn cứ lạc bước, lầm đường.

Ảnh minh họa

Trần Hồng Sỹ là con thứ 6 của vợ chồng bà Bình. Không được sáng dạ nên học hết tiểu học, Sỹ bỏ ngang. Ở quê, nghỉ học sớm, ra đời sớm nên Trần Hồng Sỹ đã không vượt qua được những cạm bẫy của xã hội, vướng vòng vào lao lý. Trần Hồng Sỹ bắt đầu vướng vào tù tội với bản án hai năm tù về tội “Cướp tài sản” khi mới 19 tuổi. Bản án hai năm tù này Sỹ được hưởng án treo. Người ta thì dù cho hưởng án treo hay tù giam chỉ cần có án là đã lo lắng, đã ân hận, Sỹ lại không vậy.

Bản án lần đó không khiến Trần Hồng Sỹ chùn chân, thay vào đó gã thanh niên này lại lấn sâu vào con đường trộm cắp. Trần Hồng Sỹ là kiểu như “trộm quen tay, ngủ ngày quen mắt”, vào năm 2008 Sỹ bị tòa án của một huyện ở tỉnh Lâm Đồng xử phạt 4 năm 17 ngày tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Nhìn thấy con tuổi còn trẻ mà hết lần này đến lần khác vướng cảnh tù tội, bà Trần Thị Bình đã hết lòng khuyên can. Giận tím gan, bầm ruột nhưng bà Bình vì muốn con có tương lai, muốn con quay đầu hoàn lương nên bà đã đặt xuống sự tức giận để nhẹ nhàng nhỏ-to động viên, khuyên bảo.

Vậy nhưng, bà Bình vui mừng vì thấy con có vẻ “thiện tính” hơn trước chưa được bao lâu thì nhận ra đứa con trai thực ra từ lâu đã “bất trị”. Hóa ra, sự thiện lành mà mẹ thấy từ Sỹ chỉ là một bức bình phong, Sỹ cố công dựng nên. Trần Hồng Sỹ từ lâu đã là con nghiện. Bà Bình không hề biết điều đó cho đến khi Sỹ bị đưa ra xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Cuối năm 2020, Sỹ chấp hành xong hình phạt 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đối với đứa con trai này, bà Bình dù tận cùng thất vọng nhưng bà vẫn luôn chừa lại một tia hy vọng cho bản thân, cho dù hy vọng đó rất mong manh, rất dễ vỡ. Bà chính là hy vọng lần đó là lần cuối. Đúng vậy!, đối với bà hy vọng sai lầm của con bao giờ cũng là dừng lại ở lần đó.

Người ta thường hay nói, ở đời phàm cái gì “càng hy vọng thì sẽ càng thất vọng”, nếu để nói về bà Trần Thị Bình lúc này thì quả không sai. Bà cũng vì niềm tin, cũng vì hy vọng đó để làm nguồn động lực sống, để chờ con hồi hướng, tịnh tâm. Nhưng tiếc thay, “con ngựa bất kham” ấy lần này lại tiếp tục vướng vào lao lý khiến người mẹ già như bà thêm lần chới với vì đau.

Tháng 8/2021, Trần Hồng Sỹ đi chợ thì gặp một người làm nghề xe lai, tên Ngọc nên thuê chở về nhà. Trên đường đi, biết Trần Hồng Sỹ sử dụng ma túy nên người này mở lời “khi nào cần mua ma túy thì cứ liên hệ”. Nghiện ma túy nên chiều 26/9/2021, Trần Hồng Sỹ đi xe máy đến chợ Diễn Bình (thuộc xã Minh Châu, huyện Diễn Châu) tìm Ngọc để mua hai gói hồng phiến. Sau khi nhận hai gói hồng phiến từ Ngọc, Sỹ đã đưa số tiền 11 triệu đồng.

Sau khi có được ma túy trong tay, Trần Hồng Sỹ mang về cất giấu dưới viên gạch cạnh bờ ao của gia đình, hàng ngày lấy một ít ra để sử dụng. Ngày 29/9, một vị khách liên hệ mua ma túy và được Trần Hồng Sỹ báo giá 12 triệu đồng. Thuận mua vừa bán, khi Trần Hồng Sỹ đang đi giao ma túy cho khách thì bị công an bắt cùng tang vật là hơn 39 gam.

Bà Trần Thị Bình rất dễ để động viên an ủi cũng như cho người khác có được niềm tin và sự hy vọng nhưng đối với bản thân chưa bao giờ bà thấy khó khăn đến thế. Bà muốn, rất muốn cho mình một lý do… để vỗ về trái tim của người làm mẹ vốn đã chằng chịt vết xước nhưng bây giờ xem ra là quá khó. Bà cố nén nỗi đau, sự chua chát vào thật sâu trong lòng, để cười với đứa con “bất trị” đứng cách bà chỉ chừng sải tay… nhưng bà lại nhận ra, nếu như không cười còn đỡ khổ sở hơn.

Chính bà cũng nhận ra, nụ cười mình vừa đặt ra trước mặt con còn khó coi hơn cả khóc. Nó có sự đau lòng bị nén xuống, nó có sự thất vọng bị kìm chặt, nó có sự hoang mang tràn ra nơi đáy mắt, tất cả đều bị sự đau thương làm cho méo mó.

Phiên tòa xét xử bị cáo Trần Hồng Sỹ về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” diễn ra khá nhanh khi mọi hành vi phạm tội đã rõ ràng. Trần Hồng Sỹ thừa nhận việc buôn bán ma túy với mục đích sử dụng và kiếm lời. Sỹ khai vừa ra tù nhưng vì nghiện nên đã buôn ma túy dù biết hành vi đó vi phạm pháp luật, lần này Sỹ cho rằng bản thân thực sự đã ăn năn hối lỗi. Trần Hồng Sỹ xin HĐXX cho bị cáo một cơ hội để làm lại cuộc đời, đặc biệt cho Sỹ có cơ hội để tận hiếu với người mẹ đã quá “nhọc tâm” với mình. “Gia đình bị cáo rất khó khăn, bố đã qua đời, hiện chỉ còn mẹ già tuổi đã cao, hay đau ốm không người chăm sóc, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo về báo hiếu mẹ già”, Trần Hồng Sỹ tha thiết xin HĐXX.

Dù có ngờ vực, dù độ tin cậy trong lời nói của con trai có giảm đi… nhưng ngay khi nghe chính miệng con trai nói ra những lời trên bà Bình đã vì xúc động mà bật khóc. Tất cả mọi thứ có thể cạn kiệt, riêng lòng mẹ thương con thì vẫn tồn tại, như bà Bình chẳng hạn, đã có lúc bà tưởng rằng mình đã mất hết lòng tin, mất hết tất cả… nhưng thứ tình cảm ruột rà, tình mẹ thương con của bà vẫn vậy. Bà vẫn thương đứa con “trời đánh” vô điều kiện, chẳng vậy mà bà đã tự đưa ra lý do “kiếp trước bà có nợ, nên kiếp này nó đến để đòi về” để biện minh cho sự hư hỏng bất thường của Trần Hồng Sỹ.

Lần thứ tư Trần Hồng Sỹ hầu tòa là bấy nhiêu lần bà Trần Thị Bình “theo con” đến tòa nhưng lại không thể đếm được hết số lần trái tim người mẹ ấy đau đớn, nát tan vì con. Lần này, Trần Hồng Sỹ mất thêm 15 năm tù để trả giá cho hành vi sai trái của mình. Nhưng 15 năm này, liệu Sỹ còn có cơ hội để quay về báo hiếu mẹ già như lời Sỹ nói.

Qua bài học của Trần Hồng Sỹ, người viết mong rằng những bậc làm con hãy biết dừng lại khi chưa quá muộn. Sai lầm có thể sửa, không lần này thì lần khác nhưng cần phải nhớ rằng, trong khi bản thân có dư thừa thời gian để làm điều vô bổ thì quỹ thời gian của cha mẹ bên mình ngày một ngắn đi. Cho nên, xin hãy một lần bình tâm để nghe… tiếng lòng của mẹ!.

(Tên người liên quan đã được thay đổi)

Trang Trần

Nguồn Bảo Vệ Công Lý: http://baove.congly.vn/xin-hay-mot-lan-lang-nghe-long-me-26062.html