Xét xử đối tượng 'nổ' có thể 'chạy' dự án ở Phú Quốc

Tự giới thiệu là cán bộ công an, Tâm 'nổ' có thể 'chạy' dự án ở Phú Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Tâm tại phiên tòa xét xử.

Ngày 9/5, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) mức án 12 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo hồ sơ vụ án, năm 2012, thông qua các mối quan hệ, anh Nguyễn Thế N. (Hà Nội) quen biết Tâm và được Tâm giới thiệu là cán bộ công an, có nhiều mối quan hệ. Nam hứa hẹn có thể xin được dự án ở nhiều tỉnh thành và mua được xe ô tô thanh lý của Cục Hải quan TP HCM.

Năm 2017, anh N. có nhu cầu mua đất đầu tư dự án ở huyện Phú Quốc (Kiên Giang) nên đã liên hệ và nhờ bị cáo Tâm xin dự án.

Tâm đã dẫn anh N. xem các khu đất ở Phú Quốc và hứa sẽ giúp anh này xin được chủ trương chấp thuận đầu tư dự án, nhưng phải đưa tiền cọc trước để lo việc.

Tin lời Tâm, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2017 đến tháng 12/2017, anh N. đã chuyển hơn 6,3 tỷ đồng để nhờ xin 3 dự án tại Phú Quốc.

Tuy nhiên, do bị cáo không thực hiện được hứa hẹn, anh N. nghi ngờ bị cáo lừa đảo nên yêu cầu bị cáo trả lại tiền.

Ngoài bị lừa "chạy" dự án, anh N. còn chuyển cho bị cáo Nguyễn Thành Tâm 800 triệu đồng để nhờ mua 2 xe ô tô Mercedes E250 do Cục Hải quan TP HCM thanh lý.

Tổng cộng bị cáo đã chiếm đoạt của nạn nhân hơn 7,1 tỷ đồng và đã khắc phục được hơn 5,3 tỷ đồng, còn chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng.

Căn cứ vào các bằng chứng phạm tội, HĐXX tuyên án Nguyễn Thành Tâm mức án 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp với bản án 8 năm tù năm 2023 do bị cáo đang phải chấp hành ở vụ án khác, bị cáo Nguyễn Thành Tâm phải chấp hành hình phạt chung là 20 năm tù.

Văn Thanh

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/xet-xu-doi-tuong-no-co-the-chay-du-an-o-phu-quoc-10279450.html