Xem robot múa của sinh viên chào mừng dịp lễ 30-4

Nhóm sinh viên 2 ngành truyền thông đa phương tiện và trí tuệ nhân tạo Trường ĐH Lạc Hồng (tỉnh Đồng Nai) dành hơn 2 tháng để lập trình robot múa theo bài hát.

Nhân dịp lễ 30-4 năm nay, nhóm sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng đã lên kế hoạch thực hiện các buổi biểu diễn chào mừng bằng robot. Buổi biểu diễn được tổ chức tại các địa điểm như bảo tàng Đồng Nai, Dinh Độc Lập, Hồ Con Rùa,… Những "nghệ sĩ múa" tham gia gồm robot Yanshee, robot Cruzr và robot Alpha Mini.

Những "nghệ sĩ múa" đến từ trường ĐH Lạc Hồng trình diễn bài Hào khí Việt Nam tại Dinh Độc Lập (TP HCM)

Em Nguyễn Duy Độ, sinh viên năm ba cho biết nhóm lập trình điều khiển robot (AI Robotic) gồm các sinh viên ngành trí tuệ nhân tạo. Nhóm này được giao trách nhiệm lập trình, huấn luyện và điều khiển các robot để thực hiện các động tác và chuyển động trong tiết mục biểu diễn. Nhóm sinh viên ngành truyền thông đa phương tiện sẽ phụ trách kế hoạch, biên đạo điệu nhảy, chụp ảnh và quay phim toàn bộ buổi biểu diễn.

Trong các buổi biểu diễn, dàn robot múa theo giai điệu các bài hát như Hào khí Việt Nam, Tiến về Sài Gòn, Việt Nam I love,…Đây là những bài hát hào hùng nhằm khơi gợi lòng tự hào dân tộc và tinh thần yêu nước.

"Chúng em từng trình diễn múa robot vào đêm rằm Trung thu năm ngoái, tuy nhiên gặp rất nhiều khó khăn. Biên đạo robot múa khác hoàn toàn với việc hướng dẫn con người. Chính vì vậy, các tiết mục múa lần này được nhóm lên kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng từ 2 tháng trước" – thành viên nhóm chia sẻ.

Robot do sinh viên chế tạo

Trước mỗi buổi trình diễn, nhóm đều kiểm tra robot và thiết bị ghi hình cẩn thận

Đa số các địa điểm biểu diễn ở Đồng Nai và TP HCM

ThS Nguyễn Minh Sơn, Phó trưởng Khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Lạc Hồng, cho biết một trong những thách thức lớn nhất đối với nhóm thực hiện chính là tích hợp kỹ thuật múa vào robot. Tuy nhiên, có khó khăn thì sinh viên mới biết tự lập, xử lý tình huống, đây cũng là cách nhà trường giúp sinh viên "học đi đôi với hành", va chạm để ứng dụng vào thực tiễn nhiều hơn.

"Múa robot là sự gắn kết giữa con người và công nghệ, đặc biệt là trong thời đại số hóa ngày nay. Việc sử dụng robot trong những tiết mục biểu diễn nghệ thuật chính là điểm nhấn nổi bật, thể hiện sự hiện đại của đất nước" – Ths Sơn nhận định.

Thông qua hoạt động lần này, sinh viên đã tích lũy nhiều kinh nghiệm và trau dồi thêm khả năng làm việc nhóm

Bằng những màn trình diễn thực tế và những đoạn video đăng tải trên mạng xã hội, nhóm hi vọng sẽ truyền tải thông điệp về sự đoàn kết, niềm tự hào dân tộc và lòng yêu nước, đồng thời khuyến khích tinh thần đam mê khoa học, yêu sáng tạo trong giới trẻ.

Huế Xuân

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/xem-robot-mua-cua-sinh-vien-chao-mung-dip-le-30-4-196240429114345668.htm