Xe động cơ đốt trong sẽ không bị thay thế bởi xe điện?

Động cơ đốt trong đặc biệt khi được cung cấp năng lượng bằng công nghệ carbon thấp và nhiên liệu thay thế sẽ vẫn là một phần quan trọng của thị trường ô tô trong tương lai.

Trong nhiều năm qua, các nhà hoạch định chính sách đã thử nghiệm để tác động đến quá trình chuyển đổi hoàn toàn khỏi động cơ đốt trong (ICE). Chúng bao gồm lệnh cấm hiện đã được thu hẹp của EU đối với ICE mới từ năm 2035 trở đi và cam kết của Tuyên bố Glasgow tại COP26 nhằm chấm dứt việc bán xe ICE trên toàn cầu vào năm 2040.

Pháp luật có thể ảnh hưởng đến hướng thay đổi, nhưng cuối cùng chính nhu cầu của người tiêu dùng mới là yếu tố thúc đẩy tốc độ của nó. Và thị trường cho thấy nhu cầu lâu dài về ICE.

Xe hybrid đang gia tăng

Lấy thị trường ô tô mới ở Châu Âu làm ví dụ, nơi đã chứng kiến một trong những động lực lập pháp mạnh mẽ nhất để loại bỏ dần ICE. Mặc dù vậy, số lượt đăng ký xe hybrid chạy bằng ICE đã tăng 12,6% trong tháng 3, trong khi số lượt đăng ký xe pin điện giảm 11,3% trong cùng kỳ. Ở một số thị trường, như Nam Mỹ, nhu cầu vẫn nghiêng về ICE. Trong số 3,1 triệu ô tô chở khách mới được bán trong khu vực vào năm 2023, chỉ có 90.000 chiếc trong số đó là xe điện, chiếm khoảng 3%.

Cùng với việc ICE có nhu cầu mạnh mẽ, chúng cũng là chìa khóa để triển khai các công nghệ nhiên liệu bền vững quan trọng trên quy mô lớn, chẳng hạn như nhiên liệu điện tử tổng hợp hoặc hydro xanh. Việc triển khai thành công các loại nhiên liệu mới là ưu tiên quan trọng đối với một số khu vực, với các nhà lãnh đạo ô tô như Giám đốc điều hành Tập đoàn Renault Luca de Meo, đồng thời là chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, cho rằng việc dẫn đầu về hydro phải là một dự án lớn đối với châu Âu, nếu muốn. cạnh tranh với ngành ô tô đang bùng nổ của Trung Quốc.

Đến năm 2030, McKinsey ước tính rằng chỉ riêng khoản đầu tư vào hydro sẽ đạt tổng cộng 320 tỷ USD, với mức đầu tư hàng năm vào các loại nhiên liệu bền vững khác trung bình là 51 tỷ USD. Để được sử dụng cho hoạt động vận tải và di chuyển, những nhiên liệu không phát thải hoặc phát thải thấp này sẽ yêu cầu hệ truyền động ICE thế hệ tiếp theo. Bằng cách sử dụng những loại nhiên liệu này, xe hybrid và ICE có thể đạt được lượng khí thải carbon gần giống với xe điện, từ khi sinh ra cho đến khi chết.

ICE có thành tích đã được chứng minh trong việc tận dụng nhiên liệu thay thế, bền vững. Trên thực tế, đây là lý do tại sao ICE tiếp tục đóng vai trò thống trị ở một số thị trường, bao gồm cả Brazil. Tại đó, ICE chạy bằng ethanol sinh học sạch chiếm hơn 80% doanh số bán xe mới của cả nước. Nhiên liệu sinh học, nhiên liệu linh hoạt và các nhiên liệu bền vững khác đã được thiết lập ở nhiều nền kinh tế và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong việc áp dụng như một thành phần chính của các lộ trình bền vững quốc gia khác nhau. Ví dụ, Ấn Độ có kế hoạch triển khai tiêu chuẩn nhiên liệu ethanol sinh học mới 20% vào năm tới.

Cao điểm áp dụng EV

Một số nhà lãnh đạo ngành tin rằng các phương tiện chạy bằng động cơ ICE sẽ chiếm đa số trong nhiều thập kỷ. Chủ tịch Toyota Akio Toyoda dự đoán rằng việc áp dụng xe điện trên toàn cầu sẽ chỉ đạt mức cao nhất là 30%. Ước tính dài hạn chính xác hơn về việc áp dụng xe điện được S&P đưa ra vào năm 2019, dự đoán rằng 50% tổng số xe chở khách và xe hạng nhẹ mới được bán trên toàn thế giới sẽ là xe điện vào năm 2040.

Bất kể thị phần chính xác của nó là bao nhiêu, điểm cơ bản là động cơ đốt trong - đặc biệt khi được cung cấp năng lượng bằng công nghệ carbon thấp và nhiên liệu thay thế - sẽ vẫn là một phần quan trọng của thị trường ô tô trong tương lai.

Sự hiểu biết về khả năng phục hồi của ICE đang lan rộng khắp chuỗi cung ứng ô tô, khiến nhiều người trong ngành lặng lẽ rút lui khỏi các cam kết trước đó là chuyển sang sử dụng hoàn toàn bằng điện trong vòng 5 đến 10 năm tới. Bất chấp các khuyến khích đầu tư và quy định đáng kể sau Tuyên bố Glasgow, chuỗi cung ứng vẫn cần đáp ứng nhu cầu và thực tế là nhu cầu về ICE không giảm như nhiều người đã dự đoán.

Xe điện là những lựa chọn di chuyển tuyệt vời trong môi trường đô thị hóa, đông đúc như EU và Trung Quốc, điều này giúp giải thích lý do tại sao 85% xe điện mới được bán tại các thị trường này. Tuy nhiên, nhu cầu của người tiêu dùng đối với ICE vẫn mạnh ở phía nam bán cầu. Cùng với nhu cầu liên tục trong khu vực, các lĩnh vực chính như nông nghiệp, vận tải hạng nặng và sản xuất năng lượng vẫn phụ thuộc rất nhiều vào động cơ đốt trong.

Nỗ lực chung

Khi xem xét tầm quan trọng trong tương lai của ICE, chúng ta cũng nên nhớ rằng có nhiều thứ liên quan đến khả năng di chuyển hơn là chỉ ô tô chở khách.

Ước tính có hơn 300 triệu xe tải và xe buýt trên toàn thế giới, với đa số sử dụng ICE. Những chiếc xe này thể hiện mức chi tiêu vốn đáng kể cho chủ sở hữu của chúng và sẽ tiếp tục được sử dụng trong nhiều thập kỷ. Việc đưa nhiên liệu linh hoạt và trang bị thêm động cơ đốt trong với hệ thống nhiên liệu thay thế vào hỗn hợp phương tiện hiện có trên quy mô lớn sẽ có tác động chuyển đổi trên hành trình thế giới hướng tới khả năng di chuyển bền vững.

Việc đầu tư và tiếp thu các giải pháp di chuyển khác nhau một phần sẽ được thúc đẩy bởi vị trí địa lý và địa chính trị. Ví dụ, Trung Quốc có thể sở hữu lợi thế nguyên liệu thô vượt trội khi sản xuất xe điện, tuy nhiên các khu vực khác lại có các nguồn tài nguyên khác, chẳng hạn như các mỏ dầu và khí tự nhiên ở Trung Đông hoặc mạng lưới sản xuất phương tiện lớn hơn của Châu Âu. Cùng với các khu vực khác nhau có nhu cầu riêng, họ cũng có những thế mạnh riêng về những gì họ có thể cung cấp cho chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.

Trọng tâm của quá trình chuyển đổi sang giao thông bền vững là sự đổi mới liên tục, được hỗ trợ bởi tư duy cởi mở và thực tế. Thay vì xem quá trình chuyển đổi này là một cuộc chạy đua giữa các giải pháp khác nhau, chúng ta nên coi đây là nỗ lực chung của các giải pháp này nhằm tạo ra những con đường mới hướng tới tương lai bền vững hơn và cung cấp năng lượng cho ngày mai.

Nam Nguyễn

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/automotive/xe-dong-co-dot-trong-se-khong-bi-thay-the-boi-xe-dien.htm