Xây dựng Khung năng lực số dành cho học sinh phổ thông

Khung năng lực số dành cho học sinh phổ thông đã và đang được đề xuất, xây dựng.

Ảnh minh họa/internet.

Vụ Giáo dục tiểu học, Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT), Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam là các đơn vị thực hiện.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các nguồn học liệu tốt để triển khai tập huấn cho giáo viên, GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam cho hay, bộ tài liệu được xây dựng dựa trên tài liệu gốc We think digital (Chúng tôi nghĩ kỹ thuật số), được các chuyên gia của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trung tâm công nghệ thông tin và truyền thông Vietnet biên soạn.

GS.TS Lê Anh Vinh chia sẻ tại buổi tập huấn nâng cao năng lực số và an toàn Internet dành cho giáo viên.

Bộ tài liệu sẽ cung cấp cho giáo viên các kiến thức về Khung năng lực số, năng lực an toàn số cho học sinh phổ thông ở Việt Nam cùng với các hướng dẫn để triển khai chuỗi bài giảng, hướng đến việc nâng cao năng lực số cho học sinh.

“Tôi đánh giá cao khả năng triển khai và nhân rộng các hoạt động của dự án tại Tuyên Quang cũng như tại các địa phương khác trên cả nước” - GS. Lê Anh Vinh nhìn nhận.

Ông Hoàng Minh Cảnh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tuyên Quang đánh giá cao chất lượng của bộ tài liệu mà dự án đã cung cấp cho giáo viên của địa phương. Tỉnh Tuyên Quang cam kết sẽ cụ thể hóa các kế hoạch để việc triển khai tại địa phương đạt hiệu quả tốt nhất.

Ông Đỗ Đức Lân giới thiệu một số nội dung về khung năng lực số, năng lực an toàn số cho học sinh phổ thông.

Giới thiệu về Khung năng lực số cho học sinh Việt Nam được xây dựng thích ứng dựa trên Khung năng lực số của UNESCO (2018), ông Đỗ Đức Lân – Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) nhấn mạnh, trong 7 miền năng lực thành phần thì năng lực an toàn số (an toàn trên không gian mạng) cần được chú trọng không chỉ cho học sinh, giáo viên mà bất cứ công dân nào sử dụng mạng Internet.

Hiện có đến trên 75% học sinh ở khu vực châu Á, Thái Bình Dương tự tìm hiểu cách sử dụng Internet hoặc thông qua bạn bè (DKAP, 2019), ông Đỗ Đức Lân thông tin.

Bà Ngô Minh Trang – Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin – truyền thông Vietnet giới thiệu chương trình Tư duy thời đại số.

Theo đó, cần có quan tâm, phối hợp nhiều hơn nữa của thầy cô giáo, cha mẹ học sinh trong việc sử dụng Internet an toàn của học sinh. Việc nâng cao năng lực an toàn số cho giáo viên, phụ huynh cũng là điều kiện tiên quyết để có thể hỗ trợ, bảo đảm an toàn cho học sinh trong bối cảnh nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng mạng Internet.

Mới đây, 80 giáo viên THCS, THPT, các chuyên viên, cốt cán chuyên môn thuộc các phòng GD&ĐT, sở GD&ĐT của tỉnh Tuyên Quang được tập huấn nâng cao năng lực số.

Khóa tập huấn do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin – truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) và Sở GD&ĐT Tuyên Quang tổ chức.

Bà Phạm Thị Hiền (Trung tâm Vietnet-ICT) giảng mẫu bài Danh tiếng và mạng lưới mối quan hệ trực tuyến (thuộc Học phần 3: Sức khỏe số).

Bà Ngô Minh Trang – Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin – truyền thông Vietnet cho biết, giáo viên được cung cấp nguồn học liệu cùng các công cụ hỗ trợ giảng dạy. Bộ tài liệu bao gồm 13 bài học, được xây dựng tương ứng theo 5 học phần: Giới thiệu về thế giới số; Kiến thức nền tảng số; Sức khỏe số; Tương tác số; Phòng tránh lừa đảo trên Internet. Nhằm hỗ trợ giáo viên làm quen với tài liệu giảng dạy, các chuyên gia của dự án đã giới thiệu và triển khai 3 bài giảng mẫu để cung cấp bổ sung các kiến thức và công cụ, kỹ thuật liên quan.viên THCS, THPT tại Tuyên Quang.

Minh Phong

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/xay-dung-khung-nang-luc-so-danh-cho-hoc-sinh-pho-thong-post681199.html