Xã Triệu Đại đổi mới phong cách phục vụ, đem lại sự hài lòng cho người dân

Những ngày hè, các phòng làm việc của trụ sở UBND xã Triệu Đại (Triệu Phong) nóng nực, duy chỉ có phòng làm việc bộ phận 'một cửa' của xã, nhiệt độ luôn mát mẻ để phục vụ người dân, tổ chức đến giao dịch công việc. Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Đại Trần Thiên Phong cho biết, hằng ngày có nhiều người dân, tổ chức đến bộ phận 'một cửa' để giao dịch công việc. Mùa hè, nếu phòng làm việc chật chội, nóng nực, người dân, tổ chức đến làm thủ tục hành chính (TTHC) sẽ mệt mỏi, bức bối, nên dù còn khó khăn nhưng UBND xã cũng đã quyết định lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ cho phòng làm việc này.

Bộ phận “một cửa” UBND xã Triệu Đại luôn được người dân đánh giá cao -Ảnh: N.V

Bộ phận “một cửa” UBND xã Triệu Đại luôn được người dân đánh giá cao -Ảnh: N.V

Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất như bàn ghế, phòng làm việc rộng rãi, mát mẻ, xã còn đầu tư hệ thống bảng biểu, pa nô hướng dẫn cách thực hiện TTHC cho người dân. Do đó, ngay trước cửa phòng bộ phận “một cửa”, dưới tán cây khế cổ thụ, UBND xã đặt bộ bàn, có nước uống, bên cạnh là tấm bảng lớn hướng dẫn các TTHC. Tấm bảng này được làm với chất liệu tốt, chịu được nắng mưa, chữ in rõ nét, nội dung khúc chiết, dễ hiểu nên người dân cảm thấy rất hài lòng.

Chị Lê Thị Trà Giang, nhân viên văn thư Văn phòng UBND xã Triệu Đại, thành viên Tổ xung kích hỗ trợ mô hình không viết và dịch vụ công trực tuyến của xã chia sẻ: “Nhiệm vụ của tôi là giúp người không biết chữ, khiếm thị, tàn tật viết vào tờ khai TTHC. Sau khi viết xong đọc lại một cách chậm rãi để người dân dò lại đến khi nào chính xác thì thôi.

Có khi chúng tôi còn đưa đón những người này về tận nhà khi họ nhờ. Công việc tuy không nặng nhọc nhưng phải cẩn thận, chu đáo không để xảy ra bất cứ sai sót nào”. Ông Võ Đại, ở xã Triệu Đại cho biết: “Tôi đến bộ phận “một cửa” để báo tử cho vợ tôi. Do tuổi cao, sức yếu, mắt kém nên Tổ xung kích của xã hướng dẫn cho tôi rất nhiệt tình, chu đáo, nhanh chóng, chính xác. Trước việc làm của nhân viên ở đây tôi rất xúc động và cảm ơn”.

Anh Phan Nhật Linh, chuyên viên cải cách hành chính (CCHC), Phòng Nội vụ huyện Triệu Phong chia sẻ, thực hiện kế hoạch CCHC giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch CCHC năm 2023 và chủ đề năm 2023 của huyện Triệu Phong: “Đẩy mạnh CCHC- phát triển hạ tầng đô thị, nông thôn- hoàn thiện các tiêu chí huyện nông thôn mới”, UBND huyện Triệu Phong đẩy mạnh công tác CCHC từ tuyên truyền, vận động người dân, quán triệt trong đội ngũ cán bộ, công chức, cho đến thực hiện hiệu quả 6 nội dung CCHC đề ra.

Theo đó, UBND huyện Triệu Phong chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tích cực tìm kiếm, áp dụng sáng kiến, kinh nghiệm về CCHC góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác CCHC. Kết quả trong năm 2023, UBND huyện Triệu Phong đã áp dụng 4 sáng kiến kinh nghiệm về công tác CCHC, một trong những số đó đang áp dụng tại UBND xã Triệu Đại, đó là sáng kiến kinh nghiệm thành lập Tổ xung kích hỗ trợ mô hình không viết và dịch vụ công trực tuyến.

Trước đó, năm 2019, sau khi tổng kết cuộc thi cung cấp sáng kiến kinh nghiệm về CCHC, UBND huyện chỉ đạo UBND xã, thị trấn sử dụng màn hình máy tính 2 mặt lĩnh vực tư pháp- hộ tịch để có điều kiện hỗ trợ người dân trong việc cung cấp chính xác các tờ khai TTHC và UBND xã Triệu Đại thực hiện hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm này. Tuy nhiên, đối với những người bị khuyết tật về mắt, người già… không thể thấy rõ màn hình máy vi tính thì việc lấy thông tin và cập nhật thông tin, điểm chỉ để hoàn thành các tờ khai không thể thực hiện được.

Do vậy, xuất phát từ yêu cầu “Đẩy mạnh CCHC vì một nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa do dân và vì dân”, UBND xã Triệu Đại đã nghiên cứu, tìm kiếm áp dụng sáng kiến thành lập Tổ xung kích hỗ trợ mô hình không viết và dịch vụ công trực tuyến, kịp thời hỗ trợ người dân trong việc giải quyết TTHC và thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến.

Chị Nguyễn Thị Hồng Liên, công chức UBND xã Triệu Đại, người chủ trì Đề tài mô hình CCHC 3K “không viết, không hẹn, không phiền hà và hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến” cho biết, mô hình này áp dụng đối với lĩnh vực hành chính, tư pháp, hộ tịch, đất đai và bảo trợ xã hội. Để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân và tổ chức, bám sát các quy định về CCHC của trung ương, UBND xã Triệu Đại xây dựng kế hoạch triển khai mô hình CCHC 3K này.

Mục đích của mô hình là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, tính chuyên nghiệp cao, năng động, sáng tạo, vì Nhân dân phục vụ. Đặc biệt, thông qua mô hình, nhận thức của cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách từ xã đến thôn nhận thức cao hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giải quyết TTHC cho người dân được nâng cao. Thông qua mô hình CCHC 3K trong thực hiện TTHC giúp cán bộ, công chức nắm bắt được tâm tư, mong muốn của người dân, qua đó củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền địa phương.

Chị Nguyễn Thị Hồng Liên chia sẻ thêm, để thực hiện mô hình CCHC đối với “không viết”, UBND xã huy động cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã hoặc đoàn viên thanh niên có mặt để cùng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã hướng dẫn tiếp nhận, hỗ trợ đánh máy hoặc viết thay các biểu mẫu kê khai theo quy định (trừ các trường hợp quy định của pháp luật không được phép viết hộ), không thu phí viết hộ.

Đồng thời tiến hành kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, tiếp nhận giải quyết hồ sơ theo quy định, công dân, tổ chức chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ, hồ sơ. Đối với “không hẹn”, khi tổ chức, cá nhân đến yêu cầu thực hiện một số TTHC tại bộ phận “một cửa” vào ngày trong tuần, nếu hồ sơ đầy đủ theo quy định được tiếp nhận và giải quyết ngay.

Đối với “không phiền hà”, khi cá nhân, tổ chức đến liên hệ giải quyết các TTHC vào các ngày trong tuần tại bộ phận “một cửa” được cán bộ, công chức, người lao động cơ quan đón tiếp, hướng dẫn tận tình, đánh máy hoặc viết thay các loại biểu mẫu tờ khai, không yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung hồ sơ quá 1 lần, không trễ hẹn trong quá trình xử lý TTHC.

Đối với dịch vụ công trực tuyến, công dân được hướng dẫn cách đăng ký tài khoản trên dịch vụ công và cách nộp hồ sơ trực tuyến. Với hình thức nộp hồ sơ trực tuyến thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC với cơ quan nhà nước bất cứ thời điểm nào trong ngày, ở địa điểm có kết nối internet.

Người nộp hồ sơ còn được cung cấp kịp thời, chính xác thông tin về trạng thái xử lý hồ sơ giải quyết TTHC đầy đủ, chi tiết. Đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, người dân, doanh nghiệp có thể nộp khoản phí, lệ phí thông qua thanh toán điện tử trên môi trường mạng, nhận kết quả tại nhà qua bưu chính công ích…

Nguyễn Vinh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/chinh-quyen/xa-trieu-dai-doi-moi-phong-cach-phuc-vu-dem-lai-su-hai-long-cho-nguoi-dan/177603.htm