Xã Sông Cầu: Người dân thiếu nước sinh hoạt

Hơn 1 tháng nay, cuộc sống của nhiều hộ dân ở thôn Tây Nam, xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa rơi vào cảnh lao đao vì thiếu nước sạch sử dụng, phải dùng nhiều cách để giải quyết tình thế.

Gia đình bà Phan Thị Huê mua bạt lót, tranh thủ lúc có nước để hứng rồi bơm vào bồn chứa dự trữ.

Thời gian qua, trong nhà bà Phan Thị Huê lúc nào cũng ngổn ngang các vỏ bình đựng nước lọc mà gia đình mua về để phục vụ ăn uống. Đây là giải pháp tình thế của gia đình bà khi nguồn nước máy gặp cảnh ngày có, ngày không. Bà Huê cho biết, nguồn nước gia đình bà sử dụng được cấp từ hệ thống nước của Nhà máy nước Khánh Vĩnh, nhưng từ sau Tết Nguyên đán đến nay, liên tục diễn ra tình trạng không có nước. Có khi nước không có 2, 3 ngày liền rồi có lại, nhưng cũng chảy rất yếu, không đủ để gia đình bà bơm lên bể chứa dự trữ. Vì vậy, gia đình bà phải mua bình nước lọc về phục vụ nấu ăn, uống cho mọi người trong nhà; sử dụng nguồn nước giếng bị nhiễm vôi để tắm, giặt. Con trai bà cũng phải mua bạt lót để những khi có nước thì chứa vào rồi bơm lên bồn để dự trữ. Gia đình bà đã phản ánh với nhân viên nhà máy khi đến thu tiền nước, nhưng tình trạng này chưa được cải thiện.

Thời gian qua, bà Huê phải mua bình nước lọc để phục vụ ăn uống của gia đình.

Tình trạng thiếu nước còn trầm trọng hơn với gia đình ông Đinh Công Luật khi hơn 1 tháng nay, nguồn nước máy bị mất hoàn toàn, sinh hoạt trong gia đình phụ thuộc vào nguồn nước trong các bể chứa dự trữ và mua thêm bình nước lọc. Nếu tình trạng này không được cải thiện, khoảng 10 ngày nữa, nhà ông Luật không còn nước để phục vụ tắm giặt, sinh hoạt. Sát bên cạnh là nhà của vợ chồng con ông, mở tiệm làm tóc nhưng mấy ngày gần đây cũng phải đóng cửa vì không có nước. Theo ông Luật, trước đây không có tình trạng này, nhưng trong mùa khô năm nay, nước cấp từ Nhà máy nước Khánh Vĩnh thất thường khiến cuộc sống gia đình ông cũng như nhiều hộ dân khác ở thôn Tây Nam gặp khó khăn.

Theo ghi nhận của phóng viên, đa số hộ dân ở thôn Tây Nam đều gặp tình trạng này. Người dân phải tìm nhiều cách để xoay xở, có nước sinh hoạt trong mùa khô. Nhà ở gần bờ sông, gia đình ông Cù Văn Minh đã sử dụng nguồn nước bơm lên từ sông Cầu và chia sẻ cho các hộ dân gần nhà. Ông Minh nói: "Trước đây, nguồn nước này gia đình tôi dùng để tưới tiêu, nhưng nay cũng phải sử dụng cho sinh hoạt. Còn nước nấu ăn, uống thì phải đi mua nước bình về dùng. Mong sao tình trạng này sớm được khắc phục".

Hơn 1 tháng nay, ông Đinh Công Luật phải sử dụng nước từ bể chứa dự trữ.

Ông Nguyễn Đức Quốc - Trưởng Ban Quản lý công trình công cộng và môi trường huyện Khánh Vĩnh, đơn vị phụ trách nhà máy nước cho biết, hiện nguồn nước đầu vào của nhà máy nước vẫn đảm bảo. Tuy nhiên, do năm nay thời tiết khô, nóng dẫn đến nhu cầu sử dụng nước của người dân khu vực thị trấn Khánh Vĩnh tăng cao, trong khi công suất tuyến ống cấp nước không đủ lớn, dẫn đến tình trạng thiếu nước ở thôn Tây Nam, xã Sông Cầu, là khu vực ở cuối tuyến cấp nước. Hiện nay, Nhà máy nước Khánh Vĩnh thực hiện cung cấp nước chính cho khu vực thị trấn Khánh Vĩnh; một số thôn của các xã Khánh Nam, Khánh Thành, Sông Cầu nằm giáp với thị trấn Khánh Vĩnh. Để khắc phục tình trạng thiếu nước của người dân thôn Tây Nam, nhà máy đang triển khai lắp đặt thêm một tuyến ống cấp nước mới đến khu vực này. Dự kiến khoảng 1 tuần nữa, việc lắp đặt sẽ hoàn thành.

VĨNH THÀNH

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202405/xa-song-cau-nguoi-danthieu-nuoc-sinh-hoat-0f16520/