WiGroup: NHNN đã bán khoảng 700 triệu USD để can thiệp tỷ giá

Đây là số liệu thống kê của WiGroup, đơn vị này cho biết nhà điều hành đã bán khoảng 500-700 triệu USD để hạ nhiệt tỷ giá thời gian qua.

Theo các chuyên gia, tỷ giá USD/VND vẫn có thể chịu áp lực tăng trong ngắn hạn. Ảnh: Chí Hùng.

Theo báo cáo mới công bố của WiGroup, trong tháng 4 vừa qua, biến động thanh khoản ngắn hạn trên thị trường liên ngân hàng đã khiến Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải sử dụng linh hoạt 2 công cụ trên thị trường mở (OMO).

Trong đó, 2 công cụ được sử dụng là hoạt động mua kỳ hạn 7 ngày nhằm đáp ứng thanh khoản ngắn hạn, mang định hướng điều hành chính sách tiền tệ và phát hành tín phiếu kỳ hạn 28 ngày.

"Tính đến ngày 3/5, NHNN đang duy trì trạng thái bơm ròng gần 62.000 tỷ đồng nhằm đưa lãi suất liên ngân hàng về vùng mục tiêu mong muốn", báo cáo của đơn vị này nêu ra.

Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do và thị trường ngân hàng cũng đã có tín hiệu hạ nhiệt sau động thái bán USD giao ngay của nhà điều hành, tính đến ngày 3/5.

"Theo thông tin từ các kênh của chúng tôi, NHNN đã bán khoảng 500-700 triệu USD trên tổng số gần 90 tỷ USD dự trữ tính đến năm 2023", báo cáo của WiGroup ước tính.

Biến động của tỷ giá USD/VND trong 1 năm qua. Ảnh: WiGroup.

Liên quan đến đà tăng của tỷ giá thời gian qua, các chuyên gia phân tích của WiGroup lý giải việc tỷ giá tăng mạnh chỉ là vấn đề lo ngại tạm thời và dự kiến tỷ giá sẽ hạ nhiệt ngay trong quý II năm nay.

"Do Fed chưa xác định thời điểm cắt lãi suất lần đầu tiên trong năm 2024, nhưng đã giảm nhịp độ thắt chặt định lượng. Việc giảm nhịp độ có thể xem là một động thái nới lỏng nhẹ chính sách tiền tệ", chuyên gia phân tích tại WiGroup nhận định.

Cũng theo các chuyên gia tại đây, trong tháng 4, lãi suất huy động tại các nhóm ngân hàng thương mại vốn Nhà nước, ngân hàng thương mại tư nhân cũng có xu hướng tăng nhẹ 0,5 điểm % so với tháng trước đó. Tuy nhiên, mặt bằng chung của lãi suất tiền gửi tại các kỳ hạn ở tất cả nhóm ngân hàng thương mại vẫn duy trì ở mức thấp. Điều này cho thấy thanh khoản ngân hàng thương mại vẫn ở mức dồi dào.

"Chúng tôi cho rằng lãi suất huy động sẽ duy trì ở mức thấp như hiện tại trước khi nhu cầu tín dụng tăng trở lại vào nửa cuối năm nay", các chuyên gia đưa dự báo.

Hồng Nhung

Nguồn Znews: https://znews.vn/wigroup-nhnn-da-ban-khoang-700-trieu-usd-de-can-thiep-ty-gia-post1473976.html