Vướng mặt bằng, thiếu vật liệu, dự án trọng điểm ở Cà Mau có nguy cơ chậm tiến độ

Việc thiếu vật liệu xây dựng (cát, đá) và vướng giải phóng mặt bằng, khiến một số dự án trọng điểm ở Cà Mau có nguy cơ chậm tiến độ.

Ngày 14/5, theo UBND tỉnh Cà Mau, trong quá trình triển khai thi công các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2024 trên địa bàn tỉnh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu vật liệu xây dựng (cát, đá) và khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Việc thiếu nguồn vật liệu (cát, đá) và vướng giải phóng mặt bằng, khiến một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Cà Mau có nguy cơ chậm tiến độ (Ảnh minh họa).

Việc thiếu nguồn vật liệu (cát, đá) và vướng giải phóng mặt bằng, khiến một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Cà Mau có nguy cơ chậm tiến độ (Ảnh minh họa).

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Cà Mau, trong quá trình thi công, đơn vị không chủ động được nguồn cát, đá làm nền đường, nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Cùng với đó, công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án do Ban làm chủ đầu tư cũng còn nhiều vướng mắc, nhất là đối với Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường U Minh - Khánh Hội.

Năm 2024, Ban quản lý dự án xây dựng công trình giao thông được giao kế hoạch vốn gần 1.370 tỷ đồng. Đến ngày 8/5, đơn vị đã giải ngân được trên 38% kế hoạch vốn được giao.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau, qua rà soát từ các chủ đầu tư và các huyện, thành phố Cà Mau, nhu cầu sử dụng cát của các dự án trong năm 2024 khoảng một triệu m3, trong đó, cát vàng khoảng 245.000m3. Còn đá các loại có nhu cầu khoảng 1 triệu m3.

Nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn trong việc thiếu vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh Cà Mau có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố có mỏ vật liệu xem xét, hỗ trợ nguồn vật liệu xây dựng cho tỉnh Cà Mau. Qua đó, tạo điều kiện để các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhất là các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Về công tác giải phóng mặt bằng tính đến ngày 8/5, có 6/7 dự án đã bàn giao mặt bằng trên 90% diện tích. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường U Minh - Khánh Hội đã đạt gần 70%.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các chủ đầu tư xây dựng bảng tiến độ chi tiết đối với từng dự án, làm căn cứ để chỉ đạo, điều hành thực hiện dự án, đảm bảo hoàn thành đạt và vượt tiến độ đề ra.

Bên cạnh đó, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, Kho bạc Nhà nước thực hiện nhanh chóng các thủ tục nghiệm thu, thanh toán ngay khi có khối lượng hoàn thành để giải ngân vốn theo quy định.

Cùng đó là quản lý chặt chẽ việc thực hiện hợp đồng thi công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hợp đồng theo quy định, không để xảy ra trường hợp chậm tiến độ thi công.

Đối với các UBND các huyện, thành phố Cà Mau, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu tập trung quyết liệt, khẩn trương xử lý tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tại các dự án, nhất là các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, tính đến ngày 8/5/2024, các cơ quan, đơn vị và chủ đầu tư đã giải ngân vốn đầu tư công đạt 1.052/5.228 tỷ đồng (đạt hơn 20% kế hoạch). Trong đó, kế hoạch vốn năm 2024 giải ngân 21,5%, kế hoạch vốn năm 2023 chuyển sang năm 2024 giải ngân đạt 6%.

Gia Minh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/vuong-mat-bang-thieu-vat-lieu-du-an-trong-diem-o-ca-mau-co-nguy-co-cham-tien-do-192240514151738529.htm