Vùng ven Hà Nội 'bội thu' từ đấu giá đất

Trong những tháng đầu năm 2024, các huyện vùng ven ở Hà Nội như Mê Linh, Đông Anh, Phúc Thọ đã tổ chức đấu giá đất thành công nhiều thửa đất và đã thu về gần 1.500 tỷ đồng.

Thu gần 1.500 tỷ đồng từ đấu giá đất

Thông tin từ UBND huyện Đông Anh (Hà Nội), trong quý I/2024, địa phương này đã tổ chức thành công 6 phiên đấu giá quyền sử dụng đất , thu nộp ngân sách Nhà nước khoảng 800 tỷ đồng.

Trong khi đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết, đầu năm 2024 đã phối hợp với các đơn vị, tổ chức thành công phiên đấu giá quyền sử dụng đất đối với 47 thửa đất tại thôn Chu Trần, xã Tiến Thịnh (đợt 2).

Sau gần 3 giờ đấu giá công khai, đã có 47 thửa đất được đấu giá thành công với mức giá dao động từ 20,6 - 56,1 triệu đồng/m2. Tổng số tiền trúng đấu giá thu về trên 136 tỷ đồng, chênh hơn 23 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Còn theo thống kê từ tháng 1-3/2024, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh đã phối hợp tổ chức đấu giá thành công 77 thửa đất, thu về hơn 266 tỷ đồng.

Trên đà thành công của những phiên đấu giá gần đây, lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh cho biết, địa phương sẽ tiếp tục đưa ra đấu giá gần 500 thửa trong năm 2024. Đây là các khu đất nằm ở vị trí đẹp, đón đầu Dự án đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô.

 Đấu giá đất vùng ven Hà Nội "bội thu". Ảnh BXD.

Đấu giá đất vùng ven Hà Nội "bội thu". Ảnh BXD.

Trong khi đó, thông tin từ UBND huyện Phúc Thọ (Hà Nội), từ đầu năm 2024 đến nay, huyện Phúc Thọ đã tổ chức thành công các phiên đấu giá đất ở khu Cổng Chợ (xã Tích Giang), Đồng Đuồi (xã Sen Phương), Đồng Tre Lỗ Gió (xã Võng Xuyên), khu Đồng Cầu Lọc (xã Ngọc Tảo), khu X1 thôn Lục Xuân (xã Võng Xuyên).

Thống kê của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phúc Thọ cho thấy, tổng diện tích đã thực hiện đấu giá thành công từ đầu năm 2024 trên địa bàn huyện Phúc Thọ là 19.549,17m2, tổng số tiền trúng đấu giá trong 9 phiên vừa qua là 379,384 tỷ đồng.

Ngoài ra, huyện Phúc Thọ cũng lên kế hoạch đưa 10 khu đất dự kiến được đưa ra đấu giá trong những tháng còn lại của năm 2024 gồm: Cổng Chợ (xã Tích Giang); Đồng Tre Lỗ Gió (xã Võng Xuyên); khu Đồng Phươm (xã Thọ Lộc); khu Đồng Cầu Lọc (xã Ngọc Tảo); khu X1 thôn Lục Xuân (xã Võng Xuyên); khu Gạc Chợ (xã Tam Hiệp); khu Hương Nam (xã Xuân Đình); khu Dộc Tranh (xã Trạch Mỹ Lộc); khu Mả Mảy (xã Phụng Thượng); khu Đồng Cá (xã Phúc Hòa).

Trong bối cảnh đấu giá đất đang vào guồng, Hà Nội sẽ tiếp tục có thêm hai cuộc đấu giá lớn diễn ra tại huyện Chương Mỹ và Phú Xuyên trong thời gian tới.

Cụ thể, Công ty Đấu giá hợp danh Bảo Phong ra thông báo đấu giá 34 thửa đất tại khu tái định cư sân golf hồ Văn Sơn, xã Hoàng Văn Thụ (huyện Chương Mỹ). Các thửa đất này có diện tích từ 167,2 m2 đến 706,2 m2, mức giá khởi điểm khoảng 5,49 - 7,94 triệu đồng/m2. Hạn cuối nộp hồ sơ tham gia là ngày 15/5. Buổi đấu giá dự kiến được tổ chức vào ngày 18/5 tại hội trường UBND huyện Chương Mỹ.

Còn tại huyện Phú Xuyên, Công ty Đấu giá hợp danh Sao Việt cũng thông báo kế hoạch đấu giá 28 lô đất. Trong đó, khu Thùng Lò Gạch, thôn Bái Đô (xã Tri Thủy) có 12 thửa được mở bán. Diện tích các thửa từ 137,5 đến 143 m2, mức giá khởi điểm từ 14,1 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, khu Bờ Giếng, thôn Kiều Đông (xã Đại Xuyên) cũng có 14 thửa đất được đưa ra đấu giá. Các thửa có diện tích 109,7 - 135,4 m2, giá bán nằm trong khoảng 11,5 - 12,8 triệu đồng/m2.

Hai thửa đất đấu giá còn lại thuộc khu Ao sau dịch vụ 2 (xã Vân Từ) và khu Đồng Khay (xã Văn Hoàng), với diện tích lần lượt là 120 m2 và 131,2 m2. Mức giá khởi điểm tương ứng là 11,6 triệu đồng/m2 và 4,7 triệu đồng/m2. Hạn chót nhận hồ sơ tham gia đấu giá các khu đất trên là ngày 9/5. Buổi đấu giá dự kiến tổ chức vào ngày 12/5 tại Nhà văn hóa trung tâm huyện Phú Xuyên.

Thị trường đất nền được kỳ vọng "ấm" trở lại. Ảnh Nhật Di.

Thị trường đất nền được kỳ vọng "ấm" trở lại. Ảnh Nhật Di.

Đất nền bước vào chu kỳ mới

Nhận định về thị trường đất nền đang "ấm" trở lại, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, sự hồi phục sớm của thị trường đất nền được thúc đẩy bởi hai yếu tố là sóng đón đầu thay đổi của 3 bộ Luật mới sẽ có hiệu lực từ năm 2025 và sự “bão hòa” của các kênh đầu tư khác.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản hiện không có nhiều sản phẩm để xuống tiền. Phân khúc căn hộ “tắc” dự án mới do pháp lý chưa khơi thông, nhà riêng, nhà phố kém đa dạng, giá bán lại cao. Trong khi đó, đất nền lại là sản phẩm dễ mua, dễ sang tên, có sổ và giữ tài sản bền vững, an toàn, khả năng sinh lợi tốt và quan trọng nhất là hiện tại giá đất nền vẫn đang rất “mềm” so với 2-3 năm trước đó.

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/vung-ven-ha-noi-boi-thu-tu-dau-gia-dat.html