Vua Charles Đệ Tam cùng các em cầu nguyện bên linh cữu Nữ hoàng Elizabeth ở Scotland

Vua Charles Đệ Tam cùng 3 người em (Hoàng tử Andrew, Hoàng tử Edward và Công chúa Anne đã cầu nguyện bên linh cữu của Nữ hoàng Anh Elizabeth II tại Nhà thờ St.Giles ở Edinburgh, Scotland.

Buổi lễ cầu nguyện diễn ra vào tối ngày 12/9 theo giờ địa phương. Cả gia đình Hoàng gia đã túc trực bên linh cữu Nữ hoàng Anh Elizabeth II tại Nhà thờ St.Giles. Quan tài của Nữ hoàng sẽ nằm tại đây cho tới tối hôm nay (13/9).

Hàng trăm người tiếc thương Nữ hoàng Anh đã xếp hàng bên ngoài Nhà thờ để bày tỏ lòng kính trọng đối với vị quân vương vừa mới băng hà. Nhờ thờ vẫn mở cửa cho công chúng viếng thăm linh cữu Nữ hoàng xuyên đêm.

Lễ cầu nguyện cho Nữ hoàng Anh Elizabeth II ở Nhà thờ St.Giles, Scotland

Vào hôm qua, một buổi lễ tạ ơn đã diễn ra tại Nhà thờ St.Giles sau khi rước linh cữu của Nữ hoàng Anh Elizabeth II từ Cung điện Holyroodhouse về đây. Nhà vua 73 tuổi mới lên ngôi cùng 3 người em của ông đi sau xe tang, trong khi Hoàng hậu Camilla (phu nhân của Vua Charles III) theo sau trên một chiếc xe hơi.

Từ trái sang: Hoàng tử Edward, Hoàng tử Andrew, Vua Charles III, Hoàng hậu Camilla, Công chúa Anne và Phó Đô đốc Sir Tim Laurence cùng dõi theo khi Công tước Hamilton đặt Vương miện Scotland lên quan tài Nữ hoàng Anh Elizabeth II trong lễ cầu nguyện tại Nhà thờ St Giles ở Edinburgh.

Từ trái sang: Hoàng tử Edward, Hoàng tử Andrew, Vua Charles III, Hoàng hậu Camilla, Công chúa Anne và Phó Đô đốc Sir Tim Laurence cùng dõi theo khi Công tước Hamilton đặt Vương miện Scotland lên quan tài Nữ hoàng Anh Elizabeth II trong lễ cầu nguyện tại Nhà thờ St Giles ở Edinburgh.

Vua Charles III mặc đồng phục nghi lễ cả ngày với cấp bậc Thống chế. Quân hàm thống chế này Vua Charles được mẹ ông - Nữ hoàng Elizabeth II trao tặng vào năm 2012.

Đám rước linh cữu Nữ hoàng Anh Elizabeth II di chuyển trong sự trang nghiêm của người dân trên đường phố Edinburgh, Scotland.

Quan tài của Nữ hoàng Elizabeth II được trang hoàng theo nghi lễ Hoàng gia ở Scotland, bên trên đặt một vòng hoa, trong đó có cây thạch nam trắng khô từ Balmoral.

Tháp tùng xe tang là nhóm vệ binh của Trung đoàn Hoàng gia Scotland và đội cận vệ của Nhà vua ở Scotland.

Sau đó, gia đình Hoàng gia Anh đã cùng tham dự lễ cầu nguyện. Lễ cầu nguyện này có sự góp mặt của Thủ tướng Anh Liz Truss, cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown và Phó Thủ tướng Scotland Nicola Sturgeon.

Sau buổi lễ, Vua Charles III đã có buổi tiếp kiến Phó Thủ tướng Scotland Nicola Sturgeon và người chủ tọa Quốc hội Scotland. Sau đó, Vua Charles Đệ Tam đã có bài phát biểu trước Quốc hội Scotland.

Vua Charles Đệ tam bày tỏ lòng kính yêu vô hạn với người mẹ Nữ hoàng Elizabeth II trước Quốc hội Scotland

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Scotland, Vua Chares III chia sẻ tình cảm từ đáy lòng mình với mẹ ông Nữ hoàng Elizabeth II cũng như với người dân Scotland:

"Tôi biết rằng Quốc hội Scotland và người dân Scotland cũng chia sẻ nỗi đau buồn sâu sắc trước sự ra đi của người mẹ vô cùng yêu thương của tôi. Mẹ tôi cũng cảm nhận giống như tôi, sự ngưỡng mộ lớn nhất của chúng tôi dành cho người dân Scotland bởi những thành tựu của Scotland cũng như tinh thần bất khuất của người dân nơi đây".

Vua Charles Đệ Tam, Công chúa Anne và Hoàng tử Andrew đi sau xe tang chở quan tài của Nữ hoàng Elizabeth II, ở Edinburgh, Scotland.

Vua Charles Đệ Tam, Công chúa Anne và Hoàng tử Andrew đi sau xe tang chở quan tài của Nữ hoàng Elizabeth II, ở Edinburgh, Scotland.

Còn Phó Thủ tướng Scotland Nicola Sturgeon trong bài phát biểu trước Quốc hội đã bày tỏ lòng kính trọng của người dân Scotland dành cho Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Bà Nicola Sturgeon đã gọi Nữ hoàng Anh chính là biểu tượng, là "mỏ neo của đất nước", là nền tảng của Anh quốc.

"Bệ hạ, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Ngài, khi Ngài tiếp tục sứ mệnh phụng sự đất nước của mình, nối tiếp di sản từ người mẹ kính yêu của Ngài - Nữ hoàng của chúng tôi", Phó Thủ tướng Scotland chia sẻ với nhà vua.

Trước đó, Vua Charles đã nguyện ước sẽ tiếp nối sứ mệnh tận tâm của Nữ hoàng Anh đối với người dân Anh quốc khi ông tiếp bước trên con đường của mẹ mình trong bài phát biểu trước Quốc hội Anh ở London.

Tại Hội trường Westminster cổ kính, cả Nghị viện và Hạ viện đều gửi lời chia buồn trước sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II tới nhà vua.

"Hôm nay, chúng ta tụ họp ở đây để tưởng nhớ về quãng đời mà Nữ hoàng đã phục vụ tận tụy cho các quốc gia và dân tộc của mình." (Nữ hoàng Anh là Nữ hoàng của Anh quốc và 14 quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung (Commonwealth), Vua Charles III chia sẻ.

"Khi còn rất trẻ, Nữ hoàng đã cam kết phục vụ đất nước và nhân dân mình. Nữ hoàng đã giữ lời thề với lòng tận tâm vượt trội. Nữ hoàng đã trở thành tấm gương về bổn phận quên mình", Vua Charles Đệ tam nói.

Sau bài phát biểu trước Quốc hội Scotland, bản Quốc ca "Chúa phù hộ Nhà vua" đã vang lên. Khi Nữ hoàng nắm quyền, bài Quốc ca có tên là "Chúa phù hộ Nữ hoàng", nhưng khi Vua Charles III kế vị, tên bài Quốc ca đã được thay đổi một chút cho phù hợp hơn với người nối ngôi.

Sau đó, Vua Charles III cùng Hoàng hậu Camilla đã bay tới Edinburgh, nơi linh cữu Nữ hoàng Anh Elizabeth II yên nghỉ tại đây kể từ ngày 11/9. Cặp đôi tiến thẳng tới Cung điện Holyroodhouse để thực hiện nghi thức Lễ trao Chìa khóa, một nghi lễ truyền thống mà Lãnh chúa Provost sẽ trao cho bậc quân vương mới chìa khóa tới thành phố.

Ngày 15/9 là ngày đánh dấu đầu tiên trong nguyên bốn ngày mà linh cữu của Nữ hoàng sẽ được tưởng niệm trước công chúng tại Westminster Hall, nơi bà sẽ nằm lại cho đến sáng hôm lễ tang cấp nhà nước.

Đến ngày 18/9, thời gian viếng linh cữu của Nữ hoàng sẽ kết thúc và quan tài sẽ được đưa tới Tu viện Westminster để làm lễ tang cấp nhà nước, đây là quốc lễ ở Vương quốc Anh.

Trong số những khách mời sẽ tham gia cùng các thành viên trong gia đình bà sẽ có các chính trị gia cấp cao của Vương quốc Anh và các nguyên thủ quốc gia từ khắp nơi trên thế giới.

Sau lễ tang, quan tài sẽ được rước từ Tu viện Westminster đến Cổng vòm Wellington, từ đó chuyển đến Windsor.

Xe tang của nhà nước sau đó sẽ đưa quan tài dọc theo Long Walk to St George's Chapel ở Nhà nguyện Windsor, nơi diễn ra lễ giao phó.

Nguyễn Vân - Hà Anh

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn//vua-charles-de-tam-cung-cac-em-cau-nguyen-ben-linh-cuu-nu-hoang-elizabeth-o-scotland-169220913122232277.htm