Vụ Việt Á: VKS đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho 1 bị cáo

Sau khi nghe các luật sư bào chữa, đại diện VKS đã thay đổi quan điểm, đề nghị HĐXX cho cựu cán bộ CDC Bình Dương được miễn trách nhiệm hình sự.

Các bị cáo tại phiên tòa

Chiều 16/5, Tòa án Nhân dân Cấp cao TP Hà Nội tiếp tục phiên phúc thẩm, xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 10 bị cáo khác trong "đại án" Việt Á.

Trong phần tranh luận, luật sư Nguyễn Thanh Long bào chữa cho bị cáo Trần Thanh Phong (cựu Phó phòng Tài chính Kế toán, CDC tỉnh Bình Dương) cho biết, mọi hành vi của bị cáo Phong đều là sự tiếp nhận và chấp hành nghiêm theo sự chỉ đạo của ông Nguyễn Thành Danh, cựu Giám đốc CDC Bình Dương. Động cơ dẫn đến những hành vi của bị cáo Phong là không vụ lợi, vì mục tiêu chung.

Theo luật sư Long, thân chủ của ông có sai phạm trong công tác đấu thầu mua kit test xét nghiệm và vật tư y tế là vì tình thế cấp bách trong bối cảnh dịch COVID-19 thiếu kit test, thiết bị y tế. Ông Nguyễn Thành Danh, cựu Giám đốc CDC Bình Dương, người được Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên miễn trách nhiệm hình sự tại phiên tòa sơ thẩm đã viết đơn xin xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Trần Thanh Phong.

Luật sư Long mong HĐXX cân nhắc, xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Phong. Bởi bị cáo này phạm tội lần đầu và phạm tội trong bối cảnh đất nước đang phải gồng mình chống dịch bệnh nguy hiểm.

Sau khi luật sư đưa ra quan điểm bào chữa cho bị cáo Phong, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Cấp cao bất ngờ đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm, miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Trần Thanh Phong.

Trong ngày xét xử đầu tiên, HĐXX cho hay, bị cáo Trần Thanh Phong là người duy nhất trong số 11 người kháng cáo, có mức án 24 tháng tù treo về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

HĐXX có chất vấn bị cáo Phong về việc đã được hưởng án treo sao vẫn kháng cáo. Tại tòa, bị cáo Phong khẳng định bản thân làm theo chỉ đạo, không có vụ lợi nên muốn được miễn trách nhiệm hình sự.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao cũng đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Lê Thị Hồng Xuyên, cựu nhân viên CDC tỉnh Bình Dương và Ngụy Thị Hậu, cựu Phó phòng Tài chính Kế toán, CDC tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm giữ nguyên mức án sơ thẩm 24 tháng tù đối với bị cáo Lê Thị Hồng Xuyên nhưng đề nghị hưởng án treo; bị cáo Ngụy Thị Hậu giữ nguyên mức án sơ thẩm 30 tháng tù nhưng đề nghị hưởng án treo.

Trước đó, trong phần luận tội đầu giờ chiều, VKS đã đề nghị HĐXX bác kháng cáo của tất cả 11 bị cáo tại phiên phúc thẩm.

Trước khi HĐXX bước vào nghị án, đứng trước bục khai báo nói lời sau cùng, bị cáo Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Việt Á xin giảm nhẹ hình phạt cho cấp dưới là Vũ Đình Hiệp, Phó tổng giám đốc Công ty Việt Á.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế gửi lời cảm ơn HĐXX cấp sơ thẩm. Bị cáo Long ăn năn hối lỗi về hành vi của mình, kính mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ mới để bị cáo sớm trở về với xã hội, gia đình.

15h chiều mai (17/5) tòa sẽ đưa ra phán quyết đối với 11 bị cáo vụ Việt Á.

Quỳnh An

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/vu-viet-a-vks-e-nghi-mien-trach-nhiem-hinh-su-cho-1-bi-cao-a663950.html