Vụ tiêu thụ đất trái phép ở Bắc Giang: Ùn ùn vận chuyển đến nhà máy gạch

Mỗi ngày, hàng chục phương tiện ùn ùn vận chuyển đất khai thác trái phép đến nhà máy gạch tuynel tại huyện Việt Yên, Bắc Giang để giảm chi phí.

Liên quan vụ việc khai thác đất trái phép tại xã Minh Đức, huyện Việt Yên, Bắc Giang, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, các xe chở đất không chỉ phục vụ thi công Dự án xây dựng đường nối từ đường tỉnh 298 đi Cổ Đèo mà còn chở về Nhà máy gạch Tuynel của Công ty TNHH Bình Sơn, địa chỉ tại thôn Kẹm, xã Minh Đức, huyện Việt Yên.

Theo đó, mỗi ngày đều có hàng chục lượt xe ra vào, vận chuyển đất đến Nhà máy gạch Tuynel của Công ty TNHH Bình Sơn. Điểm chung của các phương tiện này là chở hàng có ngọn, không đậy bạt kín thành thùng, làm rơi vãi vật liệu xuống lòng đường gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Xe tải vận chuyển đất khai thác trái phép đến Nhà máy gạch tuynel của Công ty TNHH Bình Sơn.

Xe tải vận chuyển đất khai thác trái phép đến Nhà máy gạch tuynel của Công ty TNHH Bình Sơn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về tình trạng trên, ông Nguyễn Anh Tuấn và Đào Đức Tám, lãnh đạo, quản lý của Công ty TNHH Bình Sơn xác nhận Công ty đang thu mua đất khai thác trái phép của một số người trên địa bàn. Đất được mua với giá 65-70 nghìn đồng/m3.

Theo các vị này, hiện nay nhà máy chưa được quy hoạch mỏ vật liệu và cũng không có hợp đồng cung cấp với mỏ khai thác khoáng sản nào. Trong khi đó, giá gạch thành phẩm lại giảm sâu, hiện chỉ còn hơn 900 đồng/viên; tỷ lệ tồn kho nhiều, sức mua giảm. Nếu mua nguyên liệu tại các điểm mỏ, đường vận chuyển xa hơn, lại phải chịu nhiều khoản thuế, phí, chi phí sẽ tăng cao. Do vậy, Công ty đã sử dụng đất khai thác trái phép trên địa bàn để giảm chi phí, giá thành.

Nhiều xe vận chuyển đất có ngọn, không đậy bạt kín thành thùng lưu thông trên đường tỉnh 298.

Nhiều xe vận chuyển đất có ngọn, không đậy bạt kín thành thùng lưu thông trên đường tỉnh 298.

Được biết, Nhà máy gạch tuynel của Công ty TNHH Bình Sơn được UBND huyện Việt Yên phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 từ ngày 8/5/2020. Nhà máy có quy mô nghiên cứu quy hoạch: 37.168,6m2; là khu sản xuất vật liệu xây dựng từ đất sét, nhà máy gạch tuynel với công suất 20 triệu viên/năm.

Ông Giáp Văn Phước, Chủ tịch UBND xã Minh Đức cho rằng: UBND xã sẽ làm hết trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, việc Công ty TNHH Bình Sơn phát ngôn toàn bộ nguyên liệu sử dụng của nhà máy được khai thác trái phép là không đúng. Đất khai thác là của người dân, các hộ hoàn toàn có quyền hiến đất để phục vụ làm đường và nhu cầu chung.

Mỗi ngày có hàng chục lượt xe vận chuyển đất được khai thác trái phép đến Nhà máy gạch Tuynel của Công ty TNHH Bình Sơn.

Mỗi ngày có hàng chục lượt xe vận chuyển đất được khai thác trái phép đến Nhà máy gạch Tuynel của Công ty TNHH Bình Sơn.

Về vấn đề trên, lãnh đạo UBND huyện Việt Yên khẳng định: UBND huyện Việt Yên đã nắm được thông tin phản ánh của Báo Giao thông, lãnh đạo huyện cũng đã trực tiếp trao đổi, yêu cầu Công an huyện Việt Yên kiểm tra, xử lý nghiêm vụ việc theo quy định.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Việt Yên cũng khẳng định: Các nhà máy gạch phải chứng minh nguồn gốc nguyên liệu đầu vào; do đó, đất sản xuất gạch phải được nhập tại các điểm mỏ được cấp phép khai thác, có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Phòng đang xây dựng kế hoạch cùng lực lượng Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát môi trường và Đội Quản lý thị trường huyện đến kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định.

Trước đó, ngày 15/5, Báo Giao thông đã đăng tải bài viết: "Lấy đất khai thác trái phép làm đường, nhà thầu nói không cần quan tâm", phản ánh việc các đối tượng khai thác, vận chuyển đất trái phép từ thôn Chùa, xã Minh Đức, phục vụ thi công Dự án xây dựng tuyến đường từ đường tỉnh 298 đi Cổ Đèo. Hiện, UBND huyện Việt Yên đang chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ.

Nhóm PV miền Bắc

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/vu-tieu-thu-dat-khai-thac-trai-phep-o-bac-giangduong-di-cua-xe-cho-co-ngon-d591143.html