Vụ nữ diễn viên Kaity Nguyễn bỏ vai: Thỏa thuận miệng quá rủi ro

Theo nhà sản xuất Cao Tùng, dự án điện ảnh được đầu tư đến hàng chục tỷ đồng, nhưng việc diễn viên và phía đạo diễn chỉ cam kết bằng 'thỏa thuận miệng', 'thỏa thuận ngầm' là quá rủi ro.

Động thái lạ của đạo diễn Lê Thanh SơnKaity Nguyễn

Trước khi xảy ra ồn ào gọi tên nhau trên mặt báo, kèm với những biểu cảm như "tôi sốc", "trước tôi buồn nhưng nay phải cảm ơn", "hai năm chưa nói chuyện lại với nhau"... đạo diễn Lê Thanh Sơn và Kaity Nguyễn là liên danh thành công, nổi lên sau dự án Em chưa 18.

Năm 2017, Kaity Nguyễn là cái tên mới vào nghề. Dưới sự trọng dụng của Lê Thanh Sơn, cô đóng chính cùng Kiều Minh Tuấn, trở thành diễn viên ăn khách mới của Việt Nam sau bộ phim hiện tượng phòng vé, doanh thu 171 tỷ đồng.

Từ đó, Kaity Nguyễn và Lê Thanh Sơn xem nhau như người thân trong nghề, và với đạo diễn Em chưa 18, đó là "cái tình" của những người làm nghề.

Điều đó vô tình xảy ra vụ Lê Thanh Sơn "sốc" vì Kaity Nguyễn bỏ vai. Anh chới với vì đối diện nguy cơ thua lỗ hơn 6 tỷ đồng, nhà đầu tư rút khỏi dự án Móng vuốt, theo như chia sẻ của Lê Thanh Sơn ngày 12/5.

Lê Thanh Sơn có nói "tôi và Kaity Nguyễn vui vẻ hứa, đồng hành với nhau sau Em chưa 18". Nhưng sau khi nhận thấy kịch bản Móng vuốt chưa hoàn thiện, Kaity Nguyễn xin rút vai.

Kaity Nguyễn đăng ảnh với Lê Thanh Sơn sau khi nam đạo diễn nói "hai năm không nhìn nhau".

Kaity Nguyễn đăng ảnh với Lê Thanh Sơn sau khi nam đạo diễn nói "hai năm không nhìn nhau".

"Một loạt nhà đầu tư rút, họ cảm thấy 'lá bài tẩy' (chỉ Kaity Nguyễn - PV) lớn nhất không còn. Tôi phải đi tìm nhân tố mới và những người này đã bị ảnh hưởng bởi 'vết xe' do Kaity để lại", đạo diễn Lê Thanh Sơn nói.

Lê Thanh Sơn còn nói giận tím người, sốc, không kiềm chế được cảm xúc vì Kaity Nguyễn để quản lý xin lỗi. Anh chờ đối diện Kaity Nguyễn sau khi Móng vuốt ra rạp để "giải quyết êm đẹp" vấn đề.

Nhưng khi được hỏi đã ký hợp đồng với Kaity Nguyễn chưa, Lê Thanh Sơn nói "chỉ thỏa thuận miệng". Đạo diễn cho rằng cái tình, mối quan hệ thân thiết "ghê gớm hơn hợp đồng có chữ ký".

Sau hai năm không nói chuyện, đến khi bị Lê Thanh Sơn nhắc tên, Kaity Nguyễn có động thái khiến nhiều người nghi vấn.

Ngày 13/5, Kaity Nguyễn đăng ảnh chụp cùng Lê Thanh Sơn và ê-kíp Móng vuốt, đi kèm là chú thích ảnh: "Sáng nay có hẹn cùng các chú".

Chưa bàn đến việc Lê Thanh Sơn và Kaity Nguyễn có chiêu trò gây chú ý như khán giả nhận định hay không, rõ ràng ồn ào trên bắt nguồn từ vấn đề lớn nhất là "tin tưởng nhau và thỏa thuận miệng", trong khi mỗi dự án điện ảnh đều đầu tư từ hàng chục tỷ đồng.

Quá rủi ro

Chia sẻ với Tiền Phong, nhà sản xuất Cao Tùng nói anh chứng kiến nhiều trường hợp tương tự Móng vuốt, câu chuyện giữa Lê Thanh Sơn và Kaity Nguyễn.

Trong thời gian phát triển dự án, các bên chỉ thỏa thuận miệng theo kiểu "thuận chủ trương" là sẽ làm với nhau. Đặc thù của giai đoạnphát triển dự án (development), đa phần kịch bản, ngân sách, lịch quay, dàn cast chính... đều chưa chốt 100%. Bởi tính chất chưa rõ ràng của giai đoạn này, rất khó để hai bên hạ bút ký hợp đồng.

"Đến khi vào sâu giai đoạn tiền sản xuất (preproduction), khi kịch bản, ngân sách, lịch quay và dàn cast chính... đầy đủ thông tin đến 80-90%, nhà sản xuất mới chính thức ký hợp đồng với toàn bộ ê-kíp. Tuy nhiên, rõ ràng việc ký hợp đồng càng sớm càng tốt sẽ càng giảm rủi ro cho nhà sản xuất", nhà sản xuất Cao Tùng nói.

Về việc cái tên Kaity Nguyễn được giới thiệu sẽ đóng chính trong dự án Móng vuốt tại showcase tháng 6/2022, sau đó cô quyết định rút lui, nhà sản xuất nói "khó đánh giá được về lý hay về tình".

"Tôi nhớ Kaity Nguyễn không xuất hiện trong buổi showcase, dù được giới thiệu là đóng chính trong Móng vuốt. Sẽ khó đánh giá vì không rõ hai bên có văn bản thỏa thuận hay hợp đồng, bản ghi nhớ, đoạn chat, email... xác nhận với nhau về việc hợp tác làm phim này hay không. Cho dù có những xác nhận ban đầu, liệu hai bên có kèm theo điều kiện cụ thể trong trường hợp nào sẽ tiếp tục/hoặc không tiếp tục dự án hay không", ông Cao Tùng chia sẻ.

Trước đó, Lê Thanh Sơn và Kaity Nguyễn được xem là người thân thiết trong nghề. Khi xảy ra chuyện, ai cũng khó xử. Về điều này, nhà sản xuất Cao Tùng nhận định "cũng đúng nhưng không hoàn toàn". Hiếm có đạo diễn chỉ đồng hành duy nhất một diễn viên. Sự thành công của dự án phim cũng dựa trên nhiều yếu tố.

Khó đánh giá việc Kaity Nguyễn bỏ vai là đúng hay sai chỉ từ thỏa thuận miệng.

Khó đánh giá việc Kaity Nguyễn bỏ vai là đúng hay sai chỉ từ thỏa thuận miệng.

Để hiểu được điều này, nhà sản xuất Cao Tùng chỉ ra lý do chính khiến đạo diễn và diễn viên bất đồng:

- Thứ nhất, vai diễn mà đạo diễn/biên kịch tạo ra không đáp ứng được mong muốn, ý đồ của diễn viên chính.

- Thứ hai, ngân sách đầu tư không phù hợp với ý đồ của diễn viên chính.

- Thứ ba là về thời gian quay. Có những phim đạo diễn phải lấy tiền từ dự án khác để có được diễn viên chính mình ưng ý, đảm bảo thời gian quay.

+ Sau cùng, lý do bất đồng dễ gặp là dàn cast/dàn bao đóng chung không ưng ý diễn viên chính.

"Vì vậy, việc hợp hay không hợp ở dự án này, rồi lại gặp nhau ở dự án khác rất bình thường. Miễn mọi thứ được trao đổi rõ ràng, thống nhất từ đầu", nhà sản xuất Cao Tùng nhận định.

Nói về con số 6,3 tỷ đồng ban đầu được Lê Thanh Sơn đầu tư vào trang phục, mô hình quái vật, nhưng với diễn viên chính chỉ là thỏa thuận miệng, nhà sản xuất Cao Tùng cho rằng điều đó quá rủi ro.

"Theo tôi, Móng vuốt là dự án lớn, có thời gian phát triển lâu (gần 5 năm), kịch bản chỉnh sửa nhiều lần, số tiền bỏ ra ban đầu để phát triển concept - art là rất cao. Tất nhiên cái khôn khéo của nhà sản xuất là làm sao để có thể kiểm soát được số tiền bỏ ra ban đầu, dòng tiền đầu tư đi vào, song song với quá trình phát triển, tiền sản xuất phim cho hợp lý", ông Cao Tùng nói.

Chuyên gia cho biết thêm để đảm bảo dự án vận hành trơn tru, trong khi các yếu tố quan trọng vẫn chưa chắc chắn, giữa nhà sản xuất và diễn viên thường ký MOU (bản ghi nhớ) hay MOC (ghi nhớ cam kết) trước khi tiếp tục tiến hành.

Nhà sản xuất Cao Tùng cho biết ngành làm phim Việt không thiếu những trường hợp rút vai. Tiêu biểu có 79810 ban đầu định giao Trường Giang đóng chính, nhưng sau đổi lại Dustin Nguyễn. Hay dự án Bóng đè lúc đầu để Dustin Nguyễn đóng chính, sau lại đổi thành diễn viên Quang Tuấn.

"Câu chuyện đạo diễn và diễn viên chính là câu chuyện trường kỳ xảy ra, có điều xử lý sao cho khéo để mọi người còn gặp nhau vui vẻ, và làm việc với nhau lâu dài, vì ngành phim ở Việt Nam rất nhỏ", ông Cao Tùng nói thêm.

Sau cùng, với câu hỏi liệu Kaity Nguyễn có sai hay không, nhà sản xuất Cao Tùng nói cần làm rõ vấn đề hai bên đã thỏa thuận.

"Liệu họ có văn bản thỏa thuận hay hợp đồng, bản ghi nhớ, đoạn chat, email... xác nhận với nhau về việc hợp tác làm phim này hay không, hay đã ghi rõ những điều kiện tiếp tục/hay không tiếp tục dự án, lúc đó mới có thể nói ai sai, ai đúng", nhà sản xuất Cao Tùng khẳng định.

Trạch Dương

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/vu-nu-dien-vien-kaity-nguyen-bo-vai-thoa-thuan-mieng-qua-rui-ro-post1637064.tpo