Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: Đoàn bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM đến hỗ trợ

Liên quan chùm ca ngộ độc xảy ra tại Đồng Nai, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) đã cử đoàn bác sĩ hồi sức cấp cứu đến hỗ trợ chuyên môn.

Chiều 3-5, Sở Y tế TP HCM cho hay liên quan đến các trường hợp ngộ độc thực phẩm tại Long Khánh, Đồng Nai, hôm 2-5, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã hội chẩn trực tuyến, tư vấn chuyên môn Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai để điều trị các bệnh nhi. Trong đó, 6 ca tình trạng nặng (2 ca đang thở máy và lọc máu).

PGS-TS-BS Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc- Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM), thăm khám cho bệnh nhi nghi ngộ độc thực phẩm

Trưa cùng ngày, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã mời đoàn bác sĩ từ Bệnh viện Nhi đồng 1 trực tiếp xuống hội chẩn cùng các bác sĩ tại chỗ để cứu 2 bé ngộ độc nặng.

Sở Y tế TP HCM cũng đề nghị Bệnh viện Nhi đồng 1 chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận các trường hợp nặng từ các bệnh viện ở Đồng Nai chuyển đến.

Liên quan đến chùm ca nghi ngộ độc là học sinh tại 4 trường tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức, Sở Y tế TP HCM cũng cho biết đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) tiến hành điều tra dịch tễ. Đồng thời, cử chuyên gia về cấp cứu nhi của Bệnh viện Nhi đồng 1 đến hỗ trợ Bệnh viện Lê Văn Thịnh trong chẩn đoán điều trị.

Theo Sở Y tế, kết quả ban đầu, tổ công tác ghi nhận các bệnh nhi từ 7-11 tuổi đang học tại 4 trường tiểu học gồm: Thạnh Mỹ Lợi, Bình Trưng Đông, Nguyễn Văn Trỗi và Lương Thế Vinh.

Tất cả các trẻ này đều ăn cơm cuộn mua trước cổng trường. Sau khi ăn khoảng 2 giờ 30 phút đến 3 giờ, các cháu lần lượt xuất hiện triệu chứng: Buồn nôn rồi nôn nhiều lần, đau bụng, chóng mặt, mệt mỏi, một số trẻ đi tiêu chảy sau đó,...

Sáng cùng ngày, tình trạng sức khỏe các cháu đều đã cải thiện, hoạt bát, không có dấu hiệu mất nước, không còn nôn, không sốt, không đau bụng, còn tiêu chảy ít.

Sở Y tế cho biết chuyên gia HCDC và nhi khoa nhận định đây là ngộ độc thực phẩm nghi do ăn phải độc tố vi khuẩn có trong thức ăn, khả năng cao là sau khi ăn cơm cuộn bán hàng trước cổng trường.

Sở Y tế chỉ đạo HCDC tiếp tục phối hợp Trung tâm Y tế TP Thủ Đức giám sát tình hình dịch bệnh tại các trường học và cộng đồng. Về xác định nguồn gốc gây ra ngộ độc thực phẩm sẽ được Sở An toàn thực phẩm TP HCM tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

Nhân trường hợp này, ngành y tế TP khuyến cáo các bậc phụ huynh mua thức ăn đảm bảo vệ sinh cho con em ăn nhanh trước khi đi học. Đặc biệt, trong khi thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa do ngộ độc thực phẩm tăng cao.

Tin, ảnh: Hải Yến

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/vu-ngo-doc-tai-dong-nai-doan-bac-si-benh-vien-nhi-dong-1-tp-hcm-den-ho-tro-196240503160237243.htm