Vụ máy bay chở Tổng thống Iran gặp nạn: Tìm thấy thi thể các nạn nhân, lãnh đạo tối cao Khamenei tuyên bố quốc tang 5 ngày, ai nắm quyền thay thế?

Iran đã tìm thấy thi thể của Tổng thống Ebrahim Raisi và những quan chức tháp tùng của nước này trong vụ rơi máy bay một ngày trước đó, đồng thời tuyên bố kết thúc công tác tìm kiếm.

Người dân Iran đã có một đêm không ngủ đề cầu nguyện cho Tổng thống Ebrahim Raisi cùng các quan chức cấp cao mất tích trên chiếc trực thăng bị rơi ngày 19/5. (Nguồn: NBC News)

Người dân Iran đã có một đêm không ngủ đề cầu nguyện cho Tổng thống Ebrahim Raisi cùng các quan chức cấp cao mất tích trên chiếc trực thăng bị rơi ngày 19/5. (Nguồn: NBC News)

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Iran, Giám đốc tổ chức Trăng lưỡi liền đỏ Iran (IRCS) Pirhossein Koolivand cho biết, họ đang chuyển thi thể các nạn nhân đến khu vực Tabriz, Tây Bắc Iran.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã tuyên bố 5 ngày quốc tang sau vụ việc. Bên cạnh đó, ông Khamenei cũng thông qua việc chỉ định Phó Tổng thống Mohammad Mokhber tạm thời tiếp quản vị trí của ông Raisi.

Theo Điều 131 của Hiến pháp Iran, ông Mokhber sẽ chịu trách nhiệm lãnh đạo cơ quan hành pháp. Ông Mokhber sẽ cần phối hợp với những người đứng đầu cơ quan lập pháp và tư pháp để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống tối đa trong 50 ngày.

Nội các Iran cũng bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ali Bagheri Kani làm quyền Bộ trưởng sau khi Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian tử nạn trong vụ việc.

Chính phủ Iran tuyên bố tiếp tục hoạt động mà "không có sự gián đoạn dù là nhỏ nhất" sau mất mát lớn này.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo, Chủ tịch nước Tập Cận Bình bày tỏ lời chia buồn về cái chết của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng gửi lời chia buồn tới lãnh tụ tối cao của Iran Ali Khamenei, nhấn mạnh rằng, ông Raisi là một người bạn thực sự của Nga.

Theo Điện Kremlin, trong bức điện gửi ông Ali Khamenei, Tổng thống Putin nêu rõ: "Là một người bạn thực sự của Nga, ông Raisi đã có những đóng góp cá nhân vô giá vào việc phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp và có những nỗ lực to lớn đưa quan hệ hai nước lên tầm đối tác chiến lược".

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ bàng hoàng trước vụ việc và gửi lời chia buồn với người dân cùng chính quyền Iran. Ông khẳng định, New Delhi đoàn kết với Tehran trong thời khắc đau buồn này.

Trong khi đó, chính quyền Lebanon tuyên bố bắt đầu quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ Tổng thống Iran và đoàn tùy tùng, trong đó có Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian.

Tương tự, lãnh đạo nhiều nước Malaysia, Sri Lanka, Qatar, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Thổ Nhĩ Kỳ, Syria... cũng gửi thông điệp chia buồn trước sự ra đi của nhà lãnh đạo Iran.

Ngày 19/5, đoàn gồm 3 máy bay trực thăng hộ tống Tổng thống Raisi di chuyển từ Khoda Afarin, nơi ông tham dự lễ khánh thành một đập nước cùng với người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev trước đó cùng ngày, đến thủ phủ tỉnh Tabriz để dự lễ khánh thành một khu liên hợp hóa dầu.

Sau khi cất cánh khoảng 30 phút, máy bay chở ông Raisi cùng Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian, Thống đốc tỉnh Đông Azarbaijan Malek Rahmati và đội trưởng đội cận vệ của ông Raisi mất liên lạc với 2 chiếc còn lại và “hạ cánh cứng” ở tỉnh Đông Azarbaijan phía Tây Bắc Iran.

Địa điểm xảy ra vụ việc được xác định là ở khu vực Varzaqan, cách thủ đô Tehran của Iran khoảng 670 km.

Bảo Minh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/vu-may-bay-cho-tong-thong-iran-gap-nan-tim-thay-thi-the-cac-nan-nhan-lanh-dao-toi-cao-khamenei-tuyen-bo-quoc-tang-5-ngay-ai-nam-quyen-thay-the-271979.html