Vũ khí huyền thoại giúp Trương Phi thành danh

Là một trong Ngũ Hổ Thượng Tướng của nhà Thục, Trương Phi nổi tiếng là võ tướng dũng mãnh, võ lực cao cường. Mãnh tướng này lập được nhiều chiến công, tiêu diệt được nhiều kẻ thù mạnh nhờ vũ khí huyền thoại là Bát Xà Mâu.

Theo tiểu thuyết "Tam Quốc Diễn Nghĩa" của La Quán Trung, Lưu Bị sau khi lên ngôi hoàng đế nhà Thục vào năm 219 đã sắc phong 5 vị dũng tướng (gồm: Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân, Mã Siêu, Hoàng Trung) là Ngũ Hổ Thượng Tướng. Trong số này, Trương Phi nổi tiếng với sức khỏe địch muôn người, dũng cảm, coi thường cái chết.

"Hổ tướng" Trương Phi (sinh ? – mất năm 221), tên tự Dực Đức, người tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc hiện nay. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, làm nghề bán rượu. Võ tướng này nổi tiếng với thân hình to lớn, dung mạo oai phong.

La Quán Trung đã mô tả ngoại hình Trương Phi như sau: "thân cao tám thước, đầu báo, mắt tròn, râu hùm, hàm én".

Qua đó có thể thấy võ tướng này có vóc dáng cao lớn, tính cách khẳng khái, bộc trực và rất nóng nảy. Ông rất căm ghét cái ác và hết mực trung thành với nhà Thục cũng như Lưu Bị.

Kể từ khi đi theo Lưu Bị, Trương Phi đã lập được nhiều chiến công lừng lẫy như: dẹp giặc Khăn Vàng, chặn quân Tào Tháo ở trận Trường Bản, truy kích Tào Tháo ở trận Xích Bích, đánh Tây Xuyên, thu phục Nghiêm Nhan, giao tranh với Trương Cáp ở Ba Tây, đánh nhau với Mã Siêu, thậm chí đơn đấu với Lã Bố đến hơn 50 hiệp mà bất phân thắng bại.

Góp phần quan trọng vào những chiến thắng lừng lẫy của Trương Phi không thể không nhắc đến vũ khí huyền thoại mà mãnh tướng này luôn mang theo người khi chinh chiến sa trường. Đó chính là Bát Xà Mâu.

Bát Xà Mâu mà Trương Phi sử dụng là một loại mâu dài, lưỡi uốn lượn như thân rắn, ở đầu lưỡi lại tõe ra làm hai bên như lưỡi con rắn. Trong tiếng Hán, chữ Bát nghĩa là Tám được viết bởi hai nét gần giống với chữ Nhân (Người).

Với hình dáng kỳ quái như vậy, Bát Xà Mâu của Trương Phi có khả năng sát thương cao nhiều so với Xà Mâu thông thường. Loại vũ khí còn có ưu điểm là linh hoạt khi chiến đấu.

Trương Phi vừa có thể sử dụng Bát Xà Mâu tấn công kẻ địch vừa dùng để đỡ vũ khí của đối phương. Nếu bị dính đón tấn công của Bát Xà Mâu thì người đó sẽ có những vết thương hở lớn, dẫn tới mất nhiều máu và đau đớn vô cùng.

Không phải ai cũng có thể sử dụng thành thạo Bát Xá Mâu vì vũ khí này đòi hỏi sức mạnh hơn người. Trương Phi với sức khỏe địch muôn người nên có thể sử dụng hiệu quả vũ khí này, tiêu diệt được nhiều kẻ địch. Ảnh trong bài mang tính minh họa.

Mời độc giả xem video: Nấm khổng lồ to hơn 1 quả bóng rổ tại Trung Quốc. Nguồn: VTV24.

Tâm Anh (TH)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/vu-khi-huyen-thoai-giup-truong-phi-thanh-danh-1986062.html