Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'

Liên quan vụ việc gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở này không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức về ATTP, không có giấy khám sức khỏe; không có hợp đồng mua nguyên liệu thực phẩm.

Tính tới sáng 3/5, các bệnh viện tại TP. Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, Đồng Nai đang điều trị cho 321 ca, xuất viện 19 ca, cấp toa thuốc cho bệnh nhân điều trị tại nhà là 96 ca, chuyển viện 11 ca.

Còn Bệnh viện Đa khoa cao su Đồng Nai tiếp nhận chữa trị 22 ca, trong đó có 9 trẻ em và không có ca nặng. Riêng tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đang tiếp nhận chữa trị cho 12 bé bị ngộ độc liên quan đến vụ việc trên.

Nhiều bệnh nhân tại Đồng Nai phải nhập viện nghi do ngộ độc sau khi ăn bánh mì.

Liên quan đến vụ việc này, trong ngày 3/5, đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hùng Long - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở Y tế tỉnh Đồng Nai về vụ ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh khiến gần 500 người bị ngộ độc.

Trước đó, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị Sở Y tế Đồng Nai đình chỉ ngay cơ sở bánh mì nghi ngờ gây ngộ độc thực phẩm khiến hàng trăm người nhập viện.

Theo đó, Cục An toàn Thực phẩm đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Bệnh viện có bệnh nhân đang điều trị, tập trung nguồn lực tích cực điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm không để ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Các đơn vị y tế khẩn trương điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc theo quy định, lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân và công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Cùng với đó, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu đình chỉ ngay cơ sở bánh mì nghi ngờ gây ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. Kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở trên, nếu phát hiện có sai phạm cần xử lý nghiêm theo quy định.

Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế Đồng Nai tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở dịch vụ ăn uống đảm bảo vệ sinh, điều kiện an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm việc quản lý nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm và vệ sinh trong các khâu chế biến.

Theo báo cáo của Sở Y tế Đồng Nai, khoảng 11 giờ 30 phút ngày 1/5/2024, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) tiếp nhận một số bệnh nhân nhập viện với triệu chứng: buồn nôn, nôn, tiêu chảy, sốt, đau bụng do ăn bánh mì.

Sau đó bệnh viện đã báo cáo cho Trung tâm Y tế thành phố Long Khánh được biết và trung tâm đã tiến hành điều tra về nguyên nhân gây ra các triệu chứng trên cho bệnh nhân.

Qua điều tra các trường hợp nhập viện nêu trên được biết, tất cả đều có ăn bánh mì thịt của cơ sở bánh mì Băng (phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) trong thời gian từ 15 giờ - 19 giờ ngày 30/4/2024.

Sau khi ăn khoảng 4-8 giờ thì xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, nôn, đi ngoài (một số trường hợp bị sốt). Một số trường hợp đã tự mua thuốc uống tại nhà sau đó nhập viện vào sáng ngày 1/5/2024. Sau khi nhập viện, các bệnh nhân được theo dõi sức khỏe với chẩn đoán là nhiễm trùng đường ruột.

Qua kiểm tra thực tế tại cơ sở, các cơ quan chức năng nhận thấy cơ sở bánh mì có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh số 47F8015434 do Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Long Khánh cấp ngày 27/9/2021; không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm tại địa chỉ 148/18 Trần Quang Diệu, khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Cơ sở có 4 lao động trực tiếp, không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm, không có giấy khám sức khỏe; không có hợp đồng mua nguyên liệu thực phẩm. Khu vực sơ chế biến thực phẩm khoảng 40m2, không gần nguồn ô nhiễm; có trang bị thiết bị, dụng cụ để chế biến thực phẩm. Đa số các nguyên liệu được lấy ở các cửa hàng có địa chỉ tại thành phố Long Khánh.

Nam Anh

Nguồn Gia Đình VN: https://giadinhonline.vn/vu-gan-500-nguoi-nhap-vien-nghi-ngo-doc-thuc-pham-o-dong-nai-dinh-chi-co-so-banh-mi-3-khong-d198460.html