'Vũ đoàn 171' lan tỏa 'Vũ điệu quân dân'

Những ngày đầu tháng 4, sân chào cờ của Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân trở nên sôi động khi cán bộ, chiến sĩ lữ đoàn đồng diễn 'Vũ điệu quân dân'. Trên nền nhạc của ca khúc 'Giải phóng Điện Biên', những vũ điệu phỏng theo múa Xòe của dân tộc Thái (Tây Bắc), nhịp Xoang (Tây Nguyên) hay múa Gáo Dừa (Khơ Me Nam bộ) được 'Vũ đoàn 171' tự tin trình diễn một cách thuần thục, thống nhất và cuốn hút.

Chưa đầy một tháng tổ chức triển khai luyện tập, để có kết quả như ngày hôm nay, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 171 đã cùng nhau khắc phục khó khăn, thống nhất ý chí, quyết tâm để hoàn thành và thể hiện tốt 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội.

Với đặc thù là đơn vị tàu chiến đấu, đội hình của “Vũ đoàn 171” hầu hết là sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp. Chính vì vậy việc tổ chức tập huấn, luyện tập các vũ điệu tập thể chỉ chủ yếu tập trung vào giờ ngoại khóa và ngày nghỉ, giờ nghỉ, với nòng cốt là Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ.

 "Vũ đoàn 171" đồng diễn "Vũ điệu quân dân".

"Vũ đoàn 171" đồng diễn "Vũ điệu quân dân".

Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Thúy, nhân viên tài chính, Lữ đoàn 171 cho biết: “Để có được thành công ngày hôm nay chúng tôi nỗ lực khắc phục mọi khó khăn khi vừa làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa chăm lo gia đình và luyện tập vũ điệu. Mỗi người, đặc biệt là chị em phụ nữ chúng tôi phải sắp xếp, bố trí thời gian thật khoa học để tham gia tập huấn, luyện tập ngoài giờ”.

Để đạt được kết quả cao nhất, ngay sau khi có hướng dẫn của trên, Lữ đoàn 171 đã xây dựng kế hoạch, triển khai cho toàn thể các cơ quan, đơn vị, cán bộ, chiến sĩ tổ chức luyện tập 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội tại khu vực cơ quan lữ đoàn và khối các tàu chiến đấu. Đặc biệt, lữ đoàn tập trung vào “Vũ điệu quân dân” để chuẩn bị hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, cũng như tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt tại đơn vị, giao lưu với các địa phương, đơn vị kết nghĩa.

Tự tin thể hiện vũ điệu.

Tự tin thể hiện vũ điệu.

Phong trào luyện tập vũ điệu sinh hoạt tập thể không chỉ được đẩy mạnh trong “Vũ đoàn 171” mà còn lan tỏa đến từng cán bộ, chiến sĩ, để tất cả mọi người đều có thể tham gia vào các hoạt động tập thể, tự tin thể hiện vũ điệu của điệu Xòe, nhịp Xoang hay múa Gáo Dừa trong các buổi sinh hoạt, giao lưu. Mỗi người trong “vũ đoàn” đều tranh thủ tận dụng mọi thời gian luyện tập, tiếp thu, bổ sung kiến thức, kỹ năng để vận dụng có hiệu quả trong quá trình hướng dẫn vũ điệu cho các đồng chí, đồng đội tại đơn vị.

 "Vũ đoàn 171" thể hiện vũ điệu nhịp nhàng và cuốn hút.

"Vũ đoàn 171" thể hiện vũ điệu nhịp nhàng và cuốn hút.

Hoạt động luyện tập các vũ điệu nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của bộ đội.

Hoạt động luyện tập các vũ điệu nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của bộ đội.

Xác định vũ điệu sinh hoạt tập thể trong quân đội là một nội dung mới và có ý nghĩa rất quan trọng, vừa nâng cao sức khỏe cho quân nhân, vừa nâng cao tinh thần sảng khoái sau những giờ làm việc căng thẳng, Đại úy Lương Ngọc Sơn, Trợ lý quân nhu, Phòng Hậu cần, Lữ đoàn 171 đã không ngừng nỗ lực để đạt kết quả tốt nhất: “Trong quá trình luyện tập, chúng tôi hết sức nghiêm túc, khẩn trương, tỉ mỉ và luôn nâng cao tinh thần học hỏi lẫn nhau. Tinh thần phối hợp về các động tác cá nhân cũng như tập thể rất tốt, qua đó góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt tập thể, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chung của Lữ đoàn, của Vùng 2 Hải quân và Quân chủng Hải quân”.

Tại Lữ đoàn 171, hoạt động luyện tập các vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội diễn ra sôi nổi, nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của bộ đội. Với việc tổ chức thống nhất, chặt chẽ, chu đáo, các vũ điệu được cán bộ, chiến sĩ đón nhận, luyện tập và biểu diễn một cách hào hứng, phấn khởi và tự tin. “Hạnh phúc và tự hào khi được đồng diễn với các đồng chí trong đơn vị. Vũ điệu không chỉ làm cho chị em thêm dẻo, thêm khỏe, mà còn kết nối với cả các anh em để có một màn đồng diễn thật đẹp mắt. Ngoài ra còn rèn luyện được sức khỏe để có thể hoàn thành mọi nhiệm vụ, đồng thời thể hiện tinh thần phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà. Tôi cảm thấy rất tự hào và hạnh phúc là một người quân nhân của Quân đội nhân dân Việt Nam” - Thiếu tá QNCN Hà Thị Kim Cúc, nhân viên Ban Hành chính, Phòng Tham mưu, Lữ đoàn 171 tâm sự.

Đại úy Lương Ngọc Sơn: "Vũ điệu trong sinh hoạt tập thể góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt tập thể, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ".

Đại úy Lương Ngọc Sơn: "Vũ điệu trong sinh hoạt tập thể góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt tập thể, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ".

Nhằm phát huy hoạt động múa hát tập thể, ứng dụng trong đơn vị, tạo nên sự thống nhất về nét đẹp quân nhân, góp phần nâng cao giá trị thẩm mĩ, thưởng thức nghệ thuật, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 171 xác định đây là một trong những nhiệm vụ không chỉ góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội, mà còn tăng cường gắn kết quân nhân, tô thắm tình quân dân trong các hoạt động ngoại khóa, cũng như sinh hoạt, giao lưu, kết nghĩa.

Đánh giá về hiệu quả của 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội, Thượng tá Phạm Văn Quý, Chính ủy Lữ đoàn 171 khẳng định: “Sau khi cán bộ, chiến sĩ được luyện tập các vũ điệu trong sinh hoạt tập thể thì đời sống văn hóa, đời sống tinh thần của cán bộ, chiến sĩ đã được nâng lên đáng kể. Có nhiều đồng chí đã tự tin thể hiện các điệu nhảy trong các buổi sinh hoạt văn hóa, giao lưu văn hóa, văn nghệ với các cơ quan dân chính đảng, các đơn vị kết nghĩa. Trong thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ lữ đoàn tiếp tục tổ chức luyện tập để tăng cường nâng cao đời sống văn hóa tinh thần tại đơn vị, đồng thời giúp cán bộ, chiến sĩ nâng cao niềm tin trong các hoạt động sinh hoạt đơn vị và các hoạt động khác”.

Bài, ảnh: XUÂN HOÀNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/van-hoa/doi-song/vu-doan-171-lan-toa-vu-dieu-quan-dan-771418