Vụ công ty môi trường bị tố 'bức tử' môi trường: Đề nghị lấy mẫu đột xuất vào ban đêm

UBND thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên vừa có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường Thái Nguyên xem xét lấy mẫu đánh giá chất lượng khí thải tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công của Công ty TNHH Môi trường Sông Công đột xuất vào ban đêm để giải quyết đơn cầu cứu của 17 hộ dân.

Video: Người dân phản ánh Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công của Công ty TNHH Môi trường Sông Công liên tục xả khói đen kịt.

Vừa qua, 17 hộ dân thuộc xã Tân Quang, xã Bá Xuyên (thành phố Sông Công) đã gửi đơn cầu cứu tới cơ quan chức năng, phản ánh tình trạng phát sinh khói bụi và mùi khét của Công ty TNHH Môi trường Sông Công.

Sau khi nhận đơn, ngày 25/4, UBND thành phố Sông Công đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và môi trường, UBND xã Tân Quang, UBND xã Bá Xuyên và Công ty TNHH Môi trường Sông Công để phối hợp xử lý.

Văn bản nêu: UBND thành phố Sông Công nhận được phản ánh về việc có hoạt động xả khói đen có mùi khét vào đêm ngày 23/4. Đồng thời nhận được đơn cầu cứu của 17 hộ dân thuộc xã Tân Quang, xã Bá Xuyên phản ánh tình trạng phát sinh khói bụi và mùi khét tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công của Công ty TNHH Môi trường Sông Công ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống gần Khu liên hợp.

Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công của Công ty TNHH Môi trường Sông Công xả khói đen kịt đêm ngày 23/4. Ảnh: NDCC

Qua kiểm tra, rà soát của cơ quan chuyên môn thành phố trên phần mềm envisoft.tnmtthainguyen.gov.vn cho thấy, thời điểm người dân phản ánh, trạm quan trắc tự động của Công ty TNHH Môi trường Sông Công không có dữ liệu số liệu quan trắc tự động từ ngày 17/4 đến ngày 24/4.

Việc Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công vẫn có hoạt động xả khói làm phát sinh kiến nghị nhưng trên phần mềm envisoft.tnmtthainguyen.gov.vn không thể hiện dữ liệu quan trắc tự động là do hiện tại Công ty TNHH Môi trường Sông Công mới chỉ lắp hệ thống quan trắc tự động theo dõi chất lượng khí thải tại ống khói của lò đốt rác thải công nghiệp (hiện lò đốt này đang tạm dừng hoạt động để cải tạo), chưa lắp hệ thống quan trắc tự động tại ống khói của lò sấy bùn.

UBND thành phố Sông Công báo cáo và đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường tổ chức lấy mẫu đánh giá chất lượng khí thải của Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công của Công ty TNHH Môi trường Sông Công đột xuất vào ban đêm để giải quyết đơn xin cầu cứu của 17 hộ dân thuộc xã Tân Quang, xã Bá Xuyên thành phố Sông Công.

Thành phố Sông Công yêu cầu Công ty TNHH Môi trường Sông Công lắp đặt hệ thống quan trắc tự động đối với ống khói của lò sấy bùn để giám sát chất lượng khí thải phát sinh đảm bảo các quy chuẩn quy định về môi trường, không gây ô nhiễm môi trường.

Trong thời gian chờ các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn kiến nghị theo quy định, UBND thành phố yêu cầu: Công ty TNHH Môi trường Sông Công tăng cường thu gom, xử lý khí thải đảm bảo các quy chuẩn quy định và thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường đã được Bộ Tài nguyên và môi trường phê duyệt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công. Thực hiện nghiêm các cam kết với UBND thành phố, không để xảy ra ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân.

Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công của Công ty TNHH Môi trường Sông Công.

UBND xã Tân Quang, UBND xã Bá Xuyên được yêu cầu công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các kiến nghị về môi trường của người dân khu vực, kịp thời cử đại diện có mặt (đặc biệt vào ban đêm, ngoài giờ hành chính) để ghi nhận các ý kiến của người dân phản ánh và hướng dẫn người dân tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình giải quyết kiến nghị ô nhiễm môi trường. Đồng thời, hai xã phải báo cáo UBND thành phố về tình trạng ô nhiễm cũng như kiến nghị của người dân khu vực để giải quyết theo quy định.

Nhiều lần kiểm tra chưa lấy được mẫu

Ngày 7/5, trao đổi với phóng viên, ông Lê Hải Bằng, Phó Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và môi trường Thái Nguyên cho biết: "Trước khi UBND thành phố Sông Công có văn bản, chúng tôi cũng đã nhiều lần tổ chức xuống kiểm tra nhưng không biết thông tin có lộ lọt hay không mà Công ty TNHH Môi trường Sông Công lại có trục trặc, không hoạt động nên chưa lấy được mẫu. Chúng tôi vẫn phối hợp với UBND xã Bá Xuyên, UBND xã Tân Quang và người dân tiếp tục theo dõi để kiểm tra đột xuất và lấy mẫu đánh giá chất lượng khí thải của công ty này”, ông Bằng nói.

Cũng theo ông Bằng, trong quy định, lò sấy bùn không thuộc đối tượng phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động. Nếu công ty thiện chí, tự lắp đặt sẽ thuận tiện cho cơ quan chuyên môn trong việc theo dõi. "Còn đối với lò đốt chất thải thì bắt buộc phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động thì phía công ty đã lắp rồi. Chúng tôi nhận định, cái ảnh hưởng chính là lò đốt chất thải, là cái phát tán bụi than màu đen mà người dân phản ánh", ông Bằng thông tin.

Tại khu liên hợp này còn có Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Sông Công (thuộc quản lý của UBND thành phố Sông Công) hoạt động. Đơn vị này đang quản lý khu chôn lấp rác thải rộng khoảng 5ha, với hình thức chôn lấp thô sơ. Trước đó, báo chí cũng đã phản ánh, khu chôn lấp này xả nước thải trực tiếp ra khu vực canh tác lúa khiến nhiều ha đất lúa bị bỏ hoang. Sau đó, ngày 7/3, UBND thành phố Sông Công đã có văn bản chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Sông Công tiến hành làm bờ Taluy, ngăn không cho nước rỉ rác thoát ra môi trường bên ngoài.

Tuy nhiên, theo UBND thành phố Sông Công, trong quá trình xử lý rác thải sinh hoạt tại khu chôn lấp thông qua phương pháp chôn lấp thông thường cùng với điều kiện thời tiết không thuận lợi (mưa lớn) và hệ thống xử lý nước rỉ rác chưa được đầu tư, sẽ không tránh khỏi tình trạng phát sinh nước rỉ rác kèm theo nước mưa thoát ra môi trường xung quanh khu vực. Ngày 4/3, UBND thành phố đã giao phòng Quản lý đô thị phối hợp với Công ty CP môi trường và Công trình đô thị Sông Công đắp cao bờ Taluy xung quanh khu vực bãi chôn lấp để đảm bảo nước rỉ rác không thoát ra môi trường bên ngoài và tăng cường bổ sung các biện pháp xử lý rác tại Khu chôn lấp (rắc vôi bột, phun chế phẩm diệt ruồi, tiến hành phủ đất...) để giảm thiểu ảnh hưởng ra môi trường.

Trước đó, báo Tiền Phong có bài viết: “ Thái Nguyên: Công ty môi trường bị tố 'bức tử' môi trường” phản ánh Công ty TNHH Môi trường Sông Công liên tục xả khói đen gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe, cuộc sống người dân sống quanh khu vực. Sau khi bài viết đăng tải, ngày 23/3, Công ty TNHH Môi trường Sông Công đã có văn bản phản hồi, cho rằng bài viết đã không lấy thông tin từ chủ đầu tư để xác nhận sự trung thực, chính xác những nội dung phản ánh của nhân dân, độ tin cậy từ hình ảnh, nội dung không cao. Phía công ty cũng cho rằng, nội dung phản ánh của nhân dân về khói, bụi đã được chính quyền địa phương và cơ quan chức năng xem xét và chưa đánh giá được nguyên nhân. Tuy nhiên, phóng viên cũng đã liên hệ với lãnh đạo Công ty TNHH Môi trường Sông Công hứa sẽ trả lời nhưng nhiều lần quá hạn vẫn không có phản hồi.

Nguyễn Hải

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/vu-cong-ty-moi-truong-bi-to-buc-tu-moi-truong-de-nghi-lay-mau-dot-xuat-vao-ban-dem-post1635029.tpo