Vụ cháy chợ Sóc Sơn: Cán bộ nhận tiền chênh lệch khi mua thiết bị chữa cháy

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Ngô Văn Giang (SN 1979, cựu Phó Chủ tịch xã Xuân Thu, Sóc Sơn, Hà Nội) về tội 'Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy'.

Ngoài ông Giang, VKS còn truy tố các bị can Phạm Đức Nam (SN 1972, ở Sóc Sơn) và Nguyễn Văn Tươi (SN 1974, nhân viên Ban quản lý chợ loại II Sóc Sơn) về cùng tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”.

Theo cáo buộc, khoảng 5h45 ngày 21/6/2018, tổ bảo vệ trực ca đêm của Ban quản lý chợ loại II huyện Sóc Sơn, gồm anh Ngô Quý Hiếu và Phạm Văn Hải mở cửa khu vực chợ chính và mở cầu giao cung cấp điện cho các ki ốt kinh doanh các của tiểu thương.

Sau khi mở cửa, anh Hiếu kiểm tra các dãy hàng thuộc khu vực bán hàng giày, dép và không phát hiện dấu hiệu bất thường nên đi về phòng làm việc của Ban quản lý chợ.

Đến khoảng 5h55, chị Trần Thị Chanh, là người bán hàng dừa đến vỉa hè phía Tây khu chợ chính thì phát hiện tại ki ốt bán giày dép liền nhau số 52, 41, 34 thuộc dãy B2 của hộ nhà bà Đinh Thị Hà và bên cạnh là ki ốt số 43 dãy B2 của chị Nguyễn Thị Kim Dung bị cháy.

Hiện trường vụ cháy. Ảnh: KD

Hiện trường vụ cháy. Ảnh: KD

Lúc này, chị Chanh vội hô hoán. Nghe tiếng hô, 2 nhân viên Đội Quản lý ngành hàng – Ban Quản lý chợ Sóc Sơn đã thông báo cho anh Hiếu ngắt cầu dao toàn bộ hệ thống điện của chợ Sóc Sơn và cùng một số tiểu thương sử dụng bình bọt (CO2) chữa cháy để dập lửa. Đồng thời, anh Hiếu mở khóa buồng máy bơm nước chữa cháy cố định, khởi động máy bơm nước để chữa cháy.

Khi đó, máy bơm nổ nhưng khi tăng ga thì máy tắt, không lên nước, lửa cháy lan rộng sang các ki ốt xung quanh. Do dùng bình chữa cháy và máy bơm chữa cháy di động (công suất nhỏ) nên đám cháy không được dập tắt mà bùng to và cháy lan khắp khu vực chợ chính. Đến khoảng 7h45 cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Hậu quả vụ cháy đã gây thiệt hại về tài sản của Ban quản lý chợ Sóc Sơn và 176 bị hại là các tiểu thương kinh doanh trong chợ. Theo kết luận định giá tài sản, tổng giá trị tài sản bị thiệt hại là hơn 400 triệu đồng.

Cáo buộc cho rằng, quá trình chợ Sóc Sơn đi vào hoạt động, ông Ngô Văn Giang là Trưởng Ban Quản lý chợ nhưng đã không thực hiện chức trách nhiệm vụ được phân công. Cụ thể, ông Giang đã không lập hồ sơ quản lý máy bơm chữa cháy cố định lắp tại chợ; thiếu kiểm tra, giám sát công tác phòng cháy chữa cháy.

Ông Phạm Đức Nam là Phó trưởng Ban Quản lý chợ Sóc Sơn nhưng cũng không thực hiện chức trách nhiệm vụ được phân công. Ông Nam không thực hiện công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng cháy chữa cháy.

Còn ông Nguyễn Văn Tươi tuy được phân công là Đội trưởng Đội bảo vệ, điện nước nhưng không thực hiện công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng cháy, chữa cháy…, dẫn đến các đợt kiểm tra của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tại chợ Sóc Sơn đều phát hiện có nhiều vi phạm.

Trước thời điểm xảy ra đám cháy, ngày 5/6/2018, Đoàn kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy xác định máy bơm chữa cháy cố định tại chợ Sóc Sơn khó nổ, hoạt động không hiệu quả.

Quá trình điều tra về phần mua sắm trang thiết bị phòng cháy chữa cháy của Ban Quản lý chợ loại II huyện Sóc Sơn, CQĐT làm rõ, ông Ngô Văn Giang và bà Bùi Thị Ngọc Mai (kế toán Ban Quản lý chợ loại II huyện Sóc Sơn) đã nhận 20 triệu đồng tiền chênh lệch khi mua gói thầu số 1 để chia nhau.

Cơ quan chức năng xác định hành vi này có dấu hiệu của tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tuy nhiên, hành vi của bị can Giang và Mai có mức độ, số tiền chiếm đoạt đã chia cho nhiều người.

Sau khi bị phát hiện, ông Nam và những người liên quan đã khắc phục số tiền trên trả cho UBND huyện Sóc Sơn nên CQĐT cho rằng không cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

T.Nhung

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/vu-chay-cho-soc-son-can-bo-nhan-tien-chenh-lech-khi-mua-thiet-bi-chua-chay-2281761.html