Vụ ám sát Thủ tướng Slovakia: EU yêu cầu các mạng xã hội ngăn chặn thông tin sai lệch

Ngày 16/5, Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu các nền tảng kỹ thuật số lớn nhất thế giới, trong đó có Facebook và TikTok, ngăn chặn mọi thông tin sai lệch xoay quanh video ghi hình vụ Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị ám sát.

Cảnh sát bắt giữ nghi phạm tấn công Thủ tướng Robert Fico. Ảnh: THX/TTXVN

Cảnh sát bắt giữ nghi phạm tấn công Thủ tướng Robert Fico. Ảnh: THX/TTXVN

Thủ tướng Robert Fico bị một đối tượng dùng súng nhằm bắn khi ông đang giao lưu với người ủng hộ sau một cuộc họp chính phủ ngày 15/5. Đến ngày 16/5, tình trạng của ông Robert Fico vẫn nghiêm trọng. Video ghi lại vụ việc đã lan truyền rộng trên mạng xã hội.

Theo Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA) của EU, các nền tảng kỹ thuật số phải ngăn chặn những thông tin bất hợp pháp và thông tin sai lệch đồng thời thực hiện các biện pháp bảo vệ người dùng trên không gian mạng. Đại diện của Ủy ban châu Âu (EC) đã gửi thư tới 23 nền tảng kỹ thuật số lớn thuộc diện áp dụng DSA, đề nghị các công ty này nâng cao cảnh giác và thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn tình trạng phát tán rộng rãi video về vụ việc nhằm tạo ra những thông tin sai lệch, gây hoang mang.

Trong ngày 17/5, EC sẽ tổ chức hội nghị bàn tròn chuẩn bị cho cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) vào tháng 6 tới và mời đại diện các nền tảng mạng xã hội tham dự, cung cấp thông tin về các biện pháp mà các công ty này thực hiện để hạn chế chia sẻ hoặc ngăn chặn hành vi thao túng truyền thông liên quan vụ ám sát Thủ tướng Slovakia.

Lê Ánh (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/vu-am-sat-thu-tuong-slovakia-eu-yeu-cau-cac-mang-xa-hoi-ngan-chan-thong-tin-sai-lech-20240517113947771.htm