Võ Nhai vào vụ trồng rừng

Ngay từ cuối năm 2023, UBND huyện Võ Nhai đã chỉ đạo rà soát nắm bắt nhu cầu trồng rừng của các tổ chức, hộ gia đình trên địa bàn để xây dựng kế hoạch trồng rừng năm 2024, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Năm nay, huyện Võ Nhai phấn đấu trồng trên 500ha rừng các loại, đạt tỷ lệ che phủ rừng trên 70%. Để hoàn thành chỉ tiêu này, UBND huyện đã triển khai nhiều giải pháp ngay từ tháng đầu, quý đầu của năm.

Lực lượng Kiểm lâm huyện Võ Nhai phối hợp khảo sát diện tích rừng được người dân đề nghị chuyển đổi sang trồng rừng gỗ lớn. Ảnh: T.L.

Lực lượng Kiểm lâm huyện Võ Nhai phối hợp khảo sát diện tích rừng được người dân đề nghị chuyển đổi sang trồng rừng gỗ lớn. Ảnh: T.L.

Ngay từ cuối năm 2023, UBND huyện Võ Nhai đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn rà soát nắm bắt nhu cầu trồng rừng của các tổ chức, hộ gia đình trên địa bàn để xây dựng kế hoạch trồng rừng năm 2024 và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trên cơ sở đó, huyện cũng chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành cho người dân đăng ký diện tích và số lượng cây giống theo các dự án; tập huấn, hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc rừng đảm bảo đúng thời vụ; xây dựng kế hoạch phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ Xuân Giáp Thìn và hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh năm 2024...

Là địa phương tiêu biểu trong công tác trồng rừng, năm nay, xã Liên Minh phấn đấu trồng hơn 80ha rừng. Ông Nguyễn Hữu Trong, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Để đảm bảo diện tích và thời vụ trồng rừng, cấp ủy và chính quyền xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với cán bộ Kiểm lâm phụ trách địa bàn rà soát diện tích rừng đủ điều kiện đưa vào trồng rừng năm 2024; vận động nhân dân khai thác diện tích rừng đủ điều kiện và phát dọn, xử lý thực bì, mối mọt để tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức xuống giống trồng rừng từ sớm...

Bà Phan Thị Hoa, ở xóm Kẹ, xã Liên Minh chia sẻ: Những năm trước, nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước gia đình tôi trồng hơn 3ha keo trên diện tích đất đồi bạc màu. Cây sinh trưởng, phát triển tốt và mang lại hiệu quả kinh tế khá nên năm nay tôi mạnh dạn đăng ký trồng mới 2ha. Hiện tại, gia đình đang tiến hành phát dọn cây bụi, dây leo, cỏ dại xâm lấn và đào hố theo đúng kỹ thuật được hướng dẫn.

Cùng với xây dựng kế hoạch trồng rừng, hướng dẫn nhân dân kỹ thuật trồng, chăm sóc, đảm bảo tỷ lệ cây sống cao, huyện Võ Nhai cũng quan tâm cung cấp cây giống đảm bảo số lượng, chất lượng. Cụ thể, UBND huyện tăng cường chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra tại các vườn ươm cây lâm nghiệp trên địa bàn huyện về hồ sơ nguồn gốc lô hạt giống, số lượng hạt giống, số lượng cây gieo ươm... Qua thực tế kiểm tra cho thấy, hầu hết lượng cây giống của các cơ sở đều được tiến hành gieo ươm từ 2-3 tháng trước khi xuất vườn, cây giống có chiều cao từ 25-30cm. Theo kế hoạch, từ khoảng cuối tháng Giêng 2024, huyện sẽ tổ chức cấp cây giống trồng rừng cho các xã, thị trấn.

Bà Hoàng Thị Vui, chủ vườn ươm cây giống lâm nghiệp tại ở xã Tràng Xá, cho biết: Mỗi năm, gia đình tôi cung cấp ra thị trường khoảng từ 10-20 vạn cây giống các loại. Để đảm bảo chất lượng cây giống, tôi luôn lựa chọn các đơn vị cung cấp hạt giống uy tín và thường xuyên phối hợp với ngành chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm đánh giá chất lượng giống, tích cực tham gia các lớp tập huấn để có thêm kiến thức phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Có thể thấy với sự vào cuộc tích cực, chủ động của chính quyền các cấp và sự nỗ lực của các hộ dân tham gia trồng rừng ngay từ đầu năm nay, tin rằng công tác trồng, chăm sóc rừng trên địa bàn huyện Võ nhai tiếp tục sẽ thu được những kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy địa phương trong phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo bền vững.

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202402/vo-nhai-vaovu-trong-rung-02b0d5a/