Vợ chồng cựu công an phường ở Hà Nội lĩnh án vì cho đồng nghiệp vay lãi 'cắt cổ'

Bị cáo buộc cho đồng nghiệp vay nặng lãi và tổ chức đánh bạc dưới hình thức ghi lô, đề, hai cựu cán bộ Công an phường Minh Khai (Bắc Từ Liêm) bị tòa tuyên phạt mức án từ tù treo đến 6 năm tù giam.

'Cho công an vay lãi không lo mất vốn'

Sau hai ngày xét xử, cuối chiều 11/4, TAND Hà Nội tuyên bị cáo Hoàng Văn Hoan (34 tuổi, cựu công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) 2 năm tù; vợ Hoan là bị cáo Quách Thị Thơm (35 tuổi) bị phạt 20 tháng tù về tội tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, nhưng đều cho hưởng án treo.

Liên quan vụ án, bị cáo Nguyễn Sơn Thành (41 tuổi, cựu cán bộ Công an phường Minh Khai) bị phạt 6 năm tù tội “Tổ chức đánh bạc”.

Các bị cáo Đỗ Mạnh Dương (40 tuổi) bị phạt 5 năm tù; Nguyễn Thị Thanh (53 tuổi) bị phạt 4 năm tù; Lê Đức Lợi (40 tuổi) 2 năm tù và Mai Thị Khanh (52 tuổi) lĩnh 20 tháng tù treo về tội “Đánh bạc”.

Theo cáo trạng, năm 2011, Hoan nhờ người quen lập giúp tài khoản ngân hàng để sử dụng vào việc cho vay lãi nặng. Đồng thời, bị cáo lập tài khoản Facebook có tên "Vượng Phát" làm dịch vụ cho vay tài chính.

Hoan cùng vợ thống nhất cho người vay là cán bộ, chiến sĩ trong ngành công an nhằm thu lãi suất cao và không lo bị mất vốn. Trước khi cho vay Hoan sẽ tìm thông tin các cán bộ công an xem có đủ điều kiện không thông qua việc xác minh tại các đơn vị công tác, học tập.

Trường hợp nào đủ điều kiện, Thơm sẽ trực tiếp đứng ra giao dịch còn Hoan không "lộ mặt" vì sợ ảnh hưởng đến nghề nghiệp.

Cơ quan truy tố cáo buộc, vợ chồng Hoan, Thơm thông báo công khai cho vay với lãi suất 5.000 đồng/1 triệu đồng/một ngày. Người vay phải đóng lãi 10 ngày một lần vào tài khoản ngân hàng do Hoan cung cấp.

Điều kiện vay là cán bộ, chiến sĩ công an phải để lại thẻ ngành hoặc giấy tờ liên quan của ngành công an.

Để tránh bị cơ quan pháp luật phát hiện, Hoan và Thơm cho người vay viết giấy nhận tiền để mua hộ xe máy và viết số tiền trong giấy cao hơn thực tế cho vay. Khi giao tiền, Thơm giữ lại tiền lãi 10 ngày đầu rồi mới giao phần tiền vay còn lại cho người vay.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Tổ chức đánh bạc dưới hình thức ghi lô, đề

Năm 2017, Hoan nói với Nguyễn Sơn Thành về việc góp tiền cùng, để cho công an vay lãi nặng. Thành không đồng ý chung vốn nhưng nói khi nào Hoan cần sẽ cho vay với lãi suất 1.000 đồng/triệu/ngày.

Từ 2016 - 2018, cơ quan tố tụng xác định Hoan và Thơm đã cho 52 người bị hại là cán bộ, chiến sĩ đang công tác, học tập trong ngành công an nhân dân vay tổng số tiền hơn 3,1 tỷ đồng, với mức lãi suất 182,5%/năm và 146%/năm, cao gấp 9,1 lần và 7,3 lần mức lãi suất tối đa của Ngân hàng Nhà nước quy định.

Hành vi này giúp vợ chồng Hoan và Thơm thu lời bất chính số tiền hơn 926 triệu đồng.

Đáng chú ý, khi điều tra vụ án cho vay nặng lãi, cơ quan tố tụng phát hiện thêm hành vi tổ chức đánh bạc của Nguyễn Sơn Thành.

Theo đó, từ tháng 8/2016 – 2/2018, Thành đã có hành vi “Tổ chức đánh bạc” dưới hình thức nhận các tin nhắn số lô, số đề từ nhóm Đỗ Mạnh Dương, Lê Đức Lợi, Nguyễn Thị Thanh và Mai Thị Khanh, chuyển qua điện thoại.

Cơ quan tố tụng quy kết Thành tổ chức đánh bạc với tổng số tiền hơn 777 triệu đồng, hưởng lợi bất chính hơn 144 triệu đồng.

Khi tuyên án, HĐXX nhận định Thành "với vai trò đầu vụ tổ chức đánh bạc" cho 4 người và đánh bạc nhiều lần, do đó cần xử phạt mức án nặng nhất.

Theo HĐXX, hành vi của 7 bị cáo là nguy hiểm, tác hại rất lớn, là nguồn gốc phát sinh các tệ nạn xã hội, nên cần xử lý để răn đe, phòng ngừa.

Tại tòa, dù Thành và 3 người đánh bạc kêu oan, HĐXX đánh giá, bị cáo không thừa nhận hành vi, nhưng căn cứ vào kết quả xét hỏi tại tòa cùng tài liệu hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận các bị cáo “đánh bạc” bằng tiền dưới hình thức chuyển tin nhắn lô, đề. Việc kêu oan là không có cơ sở.

Vụ án được khởi tố cuối năm 2018, song bị trả hồ sơ điều tra bổ sung nhiều lần. Dù phiên tòa lần này, HĐXX triệu tập 53 người có quyền nghĩa vụ liên quan nhưng không ai có mặt.

Hoàng An

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/vo-chong-cuu-cong-an-phuong-o-ha-noi-linh-an-vi-cho-dong-nghiep-vay-lai-cat-co-post1628136.tpo