Vở ballet Hồ Thiên Nga được tái diễn sau 5 năm

Vở ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua. Điều gì đã khiến tác phẩm được tôn thờ như một trong những biểu tượng về nghệ thuật biểu diễn của thế giới?

Vở diễn sẽ được Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong tháng 6 tới.

Lần đầu tiên vở Hồ Thiên Nga được trình diễn một cách đầy đủ tại Việt Nam là năm 1985 dưới sự dàn dựng của chuyên gia Nga.

Năm 2019, nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, Nhà hát đã ra mắt vở Hồ Thiên Nga dưới bàn tay của tổng đạo diễn, NSND Trần Ly Ly và biên đạo Lê Ngọc Văn.

Thiên nga trắng.

Thiên nga trắng.

Sau 5 năm, Nhà hát đã quyết định đưa kiệt tác thế giới này quay lại với sân khấu Việt Nam cùng dàn nghệ sỹ ballet trẻ tài năng.

Hồ Thiên Nga kể câu chuyện tình bất diệt của hoàng tử Siegfried và công chúa Odette. Vì phép thuật của phù thủy Rothbart, ban ngày Odette bị biến thành thiên nga, bơi lội trên hồ nước mắt và trở lại hình dạng con người vào ban đêm.

Lời nguyền của Rothbart chỉ biến mất nếu Odette gặp được một người hết lòng yêu thương và chung thủy với nàng.

Thiên nga đen.

Thiên nga đen.

Tình yêu mật ngọt của Siegfried và Odette đã trải qua nhiều bi kịch, thử thách bởi tà thuật, trong đó có sự góp mặt của Odile - con gái của phù thủy Rothbart.

"Thiên nga đen" Odile quyến rũ Siegfried và khiến anh tin rằng cô là Công chúa Thiên nga. Khi nhận ra sự lừa dối, Siegfried lập tức quay về bên Odette. Rothbarth vô cùng tức giận và cuộc chiến giữa thiện và ác xảy ra.

Bằng tình yêu cao cả, Odette và Siegfried đã nguyện quyên sinh để thoát khỏi lời nguyền của phù thủy độc ác. Họ hiện diện trong hình thức mới của một "tình yêu vĩnh cửu".

Hoàng tử.

Hoàng tử.

Hồ Thiên Nga 2024 được NSƯT Lưu Thu Lan làm biên đạo dàn tập, được xây dựng mang nguyên bản của hai biên đạo múa người Nga Petipa và Ivanov.

NSƯT Lưu Thu Lan giải thích: "Những điệu múa uyển chuyển, đậm chất kỹ thuật nhưng đầy kịch tính của múa ballet cổ điển rất phù hợp với cách kể chuyện đơn giản nhưng hấp dẫn trong Hồ Thiên Nga.

Cho đến ngày nay chưa có vở ballet nào vượt qua được Hồ thiên nga về tầm ảnh hưởng về nghệ thuật cũng như sự đồ sộ của vở múa qua âm nhạc của Tchaikovsky và vũ đạo của Petipa và Ivanov.

Chính vì vậy, tôi đã quyết định lựa chọn nguyên bản cho dù đây là một thách thức lớn với bản thân tôi và cả ê kíp nghệ sỹ của VNOB".

Biên đạo NSƯT Lưu Thu Lan.

Biên đạo NSƯT Lưu Thu Lan.

Nói về quyết định đưa Hồ Thiên Nga trở lại với sân khấu, NSƯT Phan Mạnh Đức, Chỉ đạo nghệ thuật, Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, cho biết: "Trong Hồ Thiên Nga, cái thiện và cái ác luôn song hành, tồn tại như bản ngã của con người.

Nó tựa như cuộc đấu tranh luôn hiện hữu trong đời sống xã hội. Chỉ có tình yêu và lý tưởng sống cao đẹp mới là cánh cổng dẫn con người vượt qua nghịch cảnh, đến với tình yêu vĩnh cửu.

Vì lẽ đó, Hồ Thiên Nga luôn được khán giả chào đón dù ở đâu và trong hoàn cảnh nào. Việc đưa kiệt tác ballet này trở lại sàn diễn là để đáp ứng niềm mong mỏi được thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao của khán giả tại Việt Nam".

Với sự trở lại lần này, Hồ Thiên Nga sẽ là sự tiếp nối các thế hệ vũ công ballet, từ những ngôi sao đã thành danh như NSƯT Phạm Thu Hằng, giải nhất tài năng múa Đức Hiếu, "Hoàng tử ballet", NSƯT Văn Nam đến các tài năng trẻ của nước nhà như Lan Nhi, Lan Chi, Khánh Băng, Tuấn Anh cùng dàn múa tập thể đến từ VNOB và khoa Múa Trường Đại học Sân khấu Điện Ảnh… Dàn nhạc giao hưởng Nhà hát với hơn 60 nhạc công, dưới chiếc đũa "thần" của Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

An Vũ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/vo-ballet-ho-thien-nga-duoc-tai-dien-sau-5-nam-19224051517554171.htm