VKSND huyện Bình Lục làm tốt công tác kiểm sát thi hành án hình sự tại cộng đồng

VKSND huyện Bình Lục (Hà Nam) đã tiến hành trực tiếp kiểm sát chặt chẽ công tác quản lý, giáo dục đối với người chấp hành án hình sự cộng đồng tại 12/17 UBND cấp xã trên địa bàn huyện. Đoàn kiểm sát do đồng chí Hoàng Thị Thơm - Phó Viện trưởng VKSND huyện làm Trưởng đoàn.

Sau khi nghe lãnh đạo UBND các xã, thị trấn báo cáo kết quả công tác giám sát, giáo dục người thi hành án treo, cải tạo không giam giữ tại địa phương, đồng chí Trưởng đoàn đã phân công các Kiểm sát viên trực tiếp kiểm tra hồ sơ, sổ sách, làm việc với cán bộ liên quan và triệu tập một số người chấp hành án tại cộng đồng để thực hiện việc điểm danh, kiểm diện.

Qua trực tiếp kiểm sát, VKSND huyện Bình Lục nhận thấy, UBND các xã, thị trấn đã cơ bản thực hiện tốt việc quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng theo đúng quy định của pháp luật; đã thiết lập và cập nhật tương đối đầy đủ sổ theo dõi người chấp hành án treo, án cải tạo không giam giữ; thực hiện đúng trình tự, thủ tục tiếp nhận hồ sơ thi hành án từ Cơ quan THAHS Công an huyện Bình Lục; ra Quyết định phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục đối với người chấp hành án...

Đồng chí Hoàng Thị Thơm - Phó Viện trưởng VKSND huyện công bố Quyết định kiểm sát trực tiếp.

VKSND huyện Bình Lục cũng phát hiện một số thiếu sót, vi phạm của UBND cấp xã như: Chưa thiết lập đầy đủ sổ theo dõi, giám sát người chấp hành án hình sự tại cộng đồng; thực hiện việc kiểm danh, kiểm diện nhưng không ghi vào sổ kiểm danh, kiểm diện; hồ sơ quản lý giám sát chưa đảm bảo các thủ tục theo quy định; việc nhận xét, báo cáo định kỳ về việc chấp hành án hình sự tại cộng đồng của người được hướng án treo chưa đúng quy định…

Quá trình trực tiếp kiểm sát, Đoàn cũng đã trao đổi, trả lời một số khó khăn, vướng mắc của UBND cấp xã về trình tự, thủ tục thi hành án hình sự nhằm giúp cho cán bộ làm công tác thi hành hình sự nắm chắc quy định của pháp luật trong việc giám sát, giáo dục người chấp hành án tại địa phương, từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn.

Đoàn kiểm sát tiến hành kiểm tra hồ sơ, sổ sách.

Kết thúc các buổi làm việc, Đoàn kiểm sát đã thông qua dự thảo 12 văn bản kết luận, kiến nghị, 1 văn bản kháng nghị nêu rõ những ưu điểm cũng như tồn tại, hạn chế đối với UBND các xã.

Đại diện lãnh đạo UBND các xã, thị trấn đã nhất trí cao, nghiêm túc tiếp thu nội dung kết luận, kiến nghị của VKSND huyện Bình Lục, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra Công an cấp xã tham mưu cho UBND xã thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, giám sát người chấp hành án hình sự tại cộng đồng.

Tuấn Linh

Nguồn BVPL: https://baovephapluat.vn/kiem-sat-24h/ban-tin-kiem-sat/vksnd-huyen-binh-luc-lam-tot-cong-tac-kiem-sat-thi-hanh-an-hinh-su-tai-cong-dong-157764.html