Vincom Retail lập công ty con 3.620 tỷ, thỏa thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

Vincom Retail hiện ghi nhận 4 công ty con tại báo cáo tài chính với tỷ lệ sở hữu gần như tuyệt đối.

Ngày 16/5, HĐQT Công ty Cổ phần Vincom Retail (HoSE: VRE) đã thông qua việc tham gia góp vốn thành lập công ty con với tên dự kiến là Công ty TNHH Bất động sản Vincom NCT.

Công ty đặt địa chỉ trụ sở chính tại số 54A Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội. Vốn điều lệ dự kiến là hơn 3.620 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ góp vốn của VRE là 99,99%.

Ghi nhận tại báo cáo tài chính quý I, tính đến cuối tháng 3/2024, VRE có tổng cộng 4 công ty con với tỷ lệ sở hữu gần như tuyệt đối, đều hoạt động trong lĩnh vực cho thuê mặt bằng bán lẻ và kinh doanh bất động sản.

Đây là 1 trong những động thái đầu tiên của VRE sau khi Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) thoái vốn. Theo đó, vào ngày 17/3 trước đó, VIC đã ký kết thỏa thuận bán phần vốn góp lên tới 100% vốn điều lệ trong Công ty TNHH Đầu tư SDI (Công ty SDI) – đơn vị đang sở hữu trên 99% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Kinh doanh Thương mại Sado, cổ đông lớn của VRE.

Giao dịch dự kiến sẽ thực hiện từ tháng 3/2024 đến quý III/2024. Sau khi giao dịch này hoàn tất, Công ty SDI, Công ty Sado và Vincom Retail không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup. Được biết, Công ty Cổ phần Kinh doanh thương mại Sado đang là cổ đông lớn nhất của công ty này khi sở hữu 943,2 triệu cổ phiếu VRE, tương đương 40,5% vốn điều lệ và 41,51% quyền biểu quyết của công ty này.

Tuy nhiên, VIC vẫn là cổ đông lớn của VRE sau giao dịch (nắm 18,8% cổ phần).

Cũng trong ngày 16/5, HĐQT của VRE thông qua việc cùng VIC, Công ty Cổ phần Vinhomes (HoSE: VHM) và Công ty Cổ phần Vinwonders Nha Trang ký kết thỏa thuận đặt cọc nhận chuyển nhượng tài sản các dự án thuộc các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh và Khánh Hòa nhằm phát triển quỹ đất thương mại dịch vụ của VRE.

Được biết, Hải Phòng hiện có 2 trung tâm thương mại Vincom là Vincom Plaza Lê Thánh Tông và Vincom Plaza Imperia. Quảng Ninh có 4 trung tâm thương mại Vincom là Vincom Plaza Hạ Long, Vincom Plaza Móng Cái, Vincom Plaza Cẩm Phả và Vincom+ Uông Bí. Khánh Hòa có 5 trung tâm thương mại Vincom bao gồm Vincom Plaza Lê Thánh Tôn, Vincom Plaza Trần Phú - Nha Trang, Vincom Plaza Thái Nguyên - Nha Trang, Vincom+ Cam Ranh và Vincom+ Ninh Hòa.

Năm 2024, Vincom Retail dự kiến sẽ khai trương thêm 6 TTTM với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 160.000 m2, giữ vững vị thế là nhà phát triển bất động sản bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.

Về tình hình kinh doanh, chốt quý I, tổng doanh thu thuần của VRE đạt 2.255 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, nhờ tiếp tục bàn giao đúng tiến độ các bất động sản nhà phố thương mại, chủ yếu tại dự án Quảng Trị và hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại (TTTM) ổn định.

Cụ thể, hoạt động kinh doanh TTTM ghi nhận doanh thu 1.928 tỷ đồng, tương đương mức thực hiện cùng kỳ năm 2023. Hoạt động bàn giao bất động sản ghi nhận doanh thu 277 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Với kết quả này, VRE ghi nhận 1.083 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý I, tăng trưởng ở mức 6% so với cùng kỳ năm trước.

Hải Đường

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/vre-lap-cong-ty-con-von-3620-ty-ky-thoa-thuan-chuyen-nhuong-voi-vhm-vic-vinwonders-d110882.html