Viết tiếp trang sử vẻ vang, xây dựng huyện giàu đẹp, văn minh

Hòa chung với các phong trào cách mạng do Đảng ta lãnh đạo, ngày 6/3/1947, Chi bộ đảng đầu tiên của Mộc Châu được thành lập tại bản Cho Đáy, xã Tô Múa. Sự kiện thành lập Chi bộ đánh dấu bước phát triển mới của phong trào cách mạng huyện Mộc Châu, là Chi bộ đảng cấp huyện đầu tiên của tỉnh Sơn La. Đến tháng 7/1947, các đoàn thể cứu quốc của Mộc Châu lần lượt ra đời và đi vào hoạt động.

Trần Dân Khôi

Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy

Thực hiện “Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy Sơn La chọn Mộc Hạ, Mộc Châu làm khu căn cứ cách mạng của tỉnh. Tại đây, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều quyết sách đúng đắn, phát động phong trào thi đua ái quốc, giết giặc lập công, chiến công Hũ rượu ngàm bản Lòm của đội du kích Pơ Tào đã củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Chính quyền và Mặt trận Việt Minh, nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu và các lực lượng vũ trang đã tổ chức phát động đấu tranh vũ trang để phá vỡ nhiều cuộc khủng bố và càn quét của địch, giữ vững và mở rộng khu căn cứ cách mạng của Đảng bộ tỉnh ở Mộc Hạ, củng cố lực lượng từng bước tiến lên giải phóng Mộc Châu với trận đánh đồn Mộc Lỵ kết thúc thắng lợi vào ngày 20/11/1952, là mốc son trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân các dân tộc Mộc Châu. Di tích lịch sử Đồn Mộc Lỵ, nơi ghi danh 65 liệt sỹ, ghi dấu chiến thắng của quân và dân các dân tộc Mộc Châu và Di tích lịch sử lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến là các công trình văn hóa lịch sử tiêu biểu của huyện, là địa chỉ đỏ nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra một số dự án tại huyện Mộc Châu.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra một số dự án tại huyện Mộc Châu.

Ngày 8/5/1959, Bác Hồ dẫn đầu đoàn Đại biểu Trung ương Đảng và Chính phủ về thăm Mộc Châu, Bác động viên, nhắc nhở cán bộ, và nhân dân các dân tộc Mộc Châu “Luôn luôn cố gắng, khắc phục khó khăn, tiến lên thật hăng, làm tròn nhiệm vụ”. Hôm nay, những nơi Bác về thăm đã trở thành Di tích lịch sử - Văn hóa, là địa chỉ đỏ để giáo dục các thế hệ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người.

Thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức của một huyện miền núi, có điểm xuất phát thấp, song với sự cố gắng, nỗ lực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu đã tập trung cao cho phát triển kinh tế ở lĩnh vực nông nghiệp; các sản phẩm nông nghiệp truyền thống như chè, sữa đã khẳng định uy tín trên thị trường. Mộc Châu với khí hậu trong lành mát mẻ, nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp đang là tài sản vô cùng quý giá được bảo tồn và gìn giữ; có tiềm năng, lợi thế phát triển nông nghiệp và du lịch, đã được phê duyệt quy hoạch vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch Quốc gia; phê duyệt là vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng đô thị Mộc Châu giai đoạn 2017 - 2030; Bộ Xây dựng quyết định công nhận đô thị Mộc Châu đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV Chính phủ phê duyệt nâng cấp cửa khẩu chính Lóng Sập, tỉnh Sơn La thành cửa khẩu quốc tế.

Thị trấn Mộc Châu.

Thị trấn Mộc Châu.

Trong quá trình triển khai, đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ, thu hút hàng chục nhà đầu tư đến với Mộc Châu. Cơ cấu kinh tế công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ có bước phát triển vượt bậc, công nghiệp chú trọng vào chế biến nông sản: sữa, chè, cây ăn quả, từ chỗ chỉ chế biến thô, đến nay đã có chuỗi sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu, nguồn nguyên liệu không ngừng mở rộng. Từ những ngày đầu tiên năm 1958 có 7 con bò sữa, cho đến nay, huyện Mộc Châu đã có trên 25.000 con; sản lượng sữa đạt gần 100.000 tấn. Từ những hạt giống chè Shan Tuyết ban đầu, đến nay sản lượng chè búp tươi đạt 25.000 tấn, UBND tỉnh đã có Quyết định công nhận vùng chè ứng dụng công nghệ cao Vinatea Mộc Châu có tổng diện tích gần 330 ha chè. Diện tích cây ăn quả đã tăng hơn 10.000 ha, sản lượng hơn 47.000 tấn.

Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ. Toàn huyện có 50 chuỗi cung ứng nông sản an toàn; 31 cơ sở sản xuất nông, lâm thủy sản được cấp Giấy chứng nhận VietGAP. Quan tâm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đến nay, huyện đã có 25 sản phẩm OCOP (6 sản phẩm đạt 4 sao và 19 sản phẩm đạt 3 sao). Năm 2022, tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện 6 sản phẩm đạt tiêu chuẩn.

Xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả, toàn huyện đã đạt 133 tiêu chí, trung bình mỗi xã đạt 10,23 tiêu chí; xây dựng được gần 500 km đường giao thông nông thôn theo hình thức nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ. Tập trung các nguồn lực để làm đường giao thông tại 10 bản biên giới theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/HU của Ban Thường vụ huyện ủy, phấn đấu giai đoạn 2022 - 2025 sẽ hoàn thành 100% các tuyến đường liên bản và nội đồng; xây dựng hơn 222 km đường điện chiếu sáng đường giao thông nông thôn với tổng mức đầu tư trên 13 tỷ đồng.

Để đáp ứng các tiêu chí của thị xã Mộc Châu, đã thực hiện quy hoạch phân khu và lập quy hoạch chi tiết trên địa bàn huyện Mộc Châu. Công tác thu hút các nguồn lực ngoài ngân sách được quan tâm, thực hiện tốt các nhiệm vụ đảm bảo đô thị Mộc Châu từng bước đáp ứng các tiêu chí đô thị loại IV. Đến nay, điểm đô thị loại IV huyện Mộc Châu đạt 72,275 điểm, phấn đấu đến cuối năm 2022 đạt 77,275 điểm theo kế hoạch đề ra.

Đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện thu hút các dự án lớn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và du lịch. Đến nay đã thu hút gần 40 dự án, tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Nhiều dự án lớn đã khởi công như dự án “Thiên đường sữa Mộc Châu”, nhà máy chế biến sữa; khánh thành các khu du lịch Rừng thông bản Áng, cầu kính Bạch Long.

Hoạt động du lịch có những bước tiến lớn, Mộc Châu vừa được trao giải “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới” năm 2022; Các doanh nghiệp đã đầu tư các cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống đáp ứng tổ chức các sự kiện lớn như Giải marathon quốc tế đường mòn Việt Nam, khinh khí cầu quốc tế. Công tác tuyên truyền, quảng bá về Mộc Châu được đẩy mạnh trên các kênh truyền thông đại chúng, thu hút ngày càng đông du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm.

Văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng cao. Hiện nay có 30/49 trường đạt chuẩn; có 15 trạm y tế, bệnh viện đa khoa đã đạt chuẩn phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân ngay từ tuyến cơ sở, tỷ lệ người dân tham gia các loại BHYT đạt trên 87,5%; toàn huyện có 14 danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu, 3 di tích lịch sử - văn hóa và 7 di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, nhiều lễ hội văn hóa, bản sắc các dân tộc được giữ gìn và phát huy.

Công tác an sinh xã hội huyện Mộc Châu được quan tâm thực hiện. Phong trào làm nhà Đại đoàn kết được triển khai hiệu quả, từ năm 2001 đến nay đã làm được hơn 1.100 nhà; tập trung giúp đỡ các hộ nghèo, các vùng đặc biệt khó khăn, phân công các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị giúp đỡ các bản nghèo và 223 cán bộ thuộc Ban Thường vụ huyện ủy quản lý phụ trách hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm còn 5%. Chung tay thực hiện mục tiêu “đến hết năm 2023, thực hiện xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn”.

Quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ổn định, an ninh biên giới được giữ vững. Chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Đề án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp, quản lý căn cước công dân có gắn chip điện tử. Duy trì tốt mối quan hệ đối ngoại với huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội huyện được tăng cường, phát huy vai trò tập hợp, xây dựng khối đoàn kết các dân tộc, quyền làm chủ của nhân dân.

Để tiếp tục nỗ lực phấn đấu, phát huy mọi tiềm năng và lợi thế, chủ động, sáng tạo, thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII đã đề ra. Đảng bộ huyện Mộc Châu tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy dân chủ và sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc.

Hai là, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế; huy động các nguồn lực để phát triển nhanh, toàn diện, bền vững; tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, viễn thông, du lịch. Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ gắn với chế biến và xuất khẩu.

Ba là, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Bốn là, tập trung đầu tư xây dựng khu vực xác định ranh giới phát triển thành phường của thị xã Mộc Châu đạt tiêu chí đô thị loại IV; phấn đấu huyện cơ bản đạt tiêu chí huyện nông thôn mới; trở thành thị xã vào năm 2025, hướng tới là đô thị phát triển của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ vào năm 2030.

Tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống Anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh toàn diện và sâu rộng công cuộc đổi mới, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; xây dựng huyện Mộc Châu trở thành thị xã vào năm 2025, cơ bản đạt các tiêu chí huyện nông thôn mới, xứng tầm Khu du lịch quốc gia và “điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới”.

Một số hình ảnh nổi bật trên các lĩnh vực của huyện Mộc Châu

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định công nhận Vùng chè ứng dụng công nghệ cao Vinatea Mộc Châu.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định công nhận Vùng chè ứng dụng công nghệ cao Vinatea Mộc Châu.

Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu năm 2022.

Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu năm 2022.

Tuyến đường lắp điện chiếu sáng ở xã Tân Lập, huyện Mộc Châu.

Tuyến đường lắp điện chiếu sáng ở xã Tân Lập, huyện Mộc Châu.

Tiêm phòng Covid-19 cho trẻ em trên địa bàn thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Tiêm phòng Covid-19 cho trẻ em trên địa bàn thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp huyện Mộc Châu năm 2022.

Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp huyện Mộc Châu năm 2022.

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/viet-tiep-trang-su-ve-vang-xay-dung-huyen-giau-dep-van-minh-54770