Việt Nam-Venezuela thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phát triển nhà ở xã hội

Bộ trưởng Dân cư và Nhà ở Venezuela Ildemaro Villarroel bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực phát triển nhà ở xã hội để hai bên có thể học hỏi lẫn nhau nhiều kinh nghiệm quý báu.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị (phải) và Bộ trưởng Dân cư và Nhà ở Venezuela Ildemaro Villarroel. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 18/4, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và Đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã có cuộc Hội đàm với Bộ trưởng Dân cư và Nhà ở Venezuela Ildemaro Villarroel.

Tại Hội đàm, Bộ trưởng Dân cư và Nhà ở Venezuela Ildemaro Villarroel bày tỏ vinh dự khi được đón tiếp Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và Đoàn công tác sang thăm và làm việc tại Venezuela nhân chuyến công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang từ ngày 17-19/4.

Bộ trưởng Villarroel bày tỏ ngưỡng mộ đất nước Việt Nam xinh đẹp, có quá trình phát triển anh hùng, vĩ đại.

Theo ông Ildemaro Villarroel , Venezuela đang ở giai đoạn hồi sinh nền kinh tế, trong đó lĩnh vực xây dựng đóng vai trò quan trọng. Quốc gia Nam Mỹ này rất quan tâm đến công tác phát triển nhà ở xã hội và đặt mục tiêu hoàn thiện xây dựng 500.000 căn nhà loại này trên cả nước trong năm nay.

Trong quá trình phát triển và xây dựng mô hình nhà ở xã hội, Venezuela quan tâm đến việc ứng dụng những kỹ thuật công nghệ tiên tiến, trong đó có thể kể đến nhà đúc sẵn.

Được biết Việt Nam cũng rất quan tâm thúc đẩy phát triển nhà ở cho những người có thu nhập thấp, Venezuela luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này để hai bên có thể học hỏi lẫn nhau nhiều kinh nghiệm quý báu.

Bộ trưởng Ildemaro Villarroel cho biết Venezuela cũng đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp hóa dầu trong xây dựng và luôn mong muốn phát triển các dự án liên quan đến hóa dầu trong thời gian tới.

Hiện nay, Venezuela đã có thể phát triển từ các sản phẩm hóa dầu như nhựa tổng hợp PVC thành những vật liệu xây dựng nhà ở phổ biến như mái nhà, cửa chính, cửa sổ và các cấu trúc khác, đáp ứng nhu cầu xây dựng trong nước, đồng thời góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Ildemaro Villarroel gợi ý Việt Nam tìm hiểu về năng lực sản xuất và chất lượng của các sản phẩm nêu trên, từ đó thúc đẩy hợp tác với Venezuela để phát triển ngành công nghiệp hóa dầu.

Bên cạnh đó, công nghiệp sản xuất kính cũng là một lĩnh vực rất tiềm năng mà hai nước có thể cùng nhau nghiên cứu và phát triển.

Venezuela mong muốn Việt Nam có thể phối hợp tổ chức các buổi trao đổi về kỹ thuật cũng như khả năng thương mại và liên kết để hỗ trợ những lĩnh vực tiềm năng nêu trên, góp phần vào sự phát triển của cả hai nước và tiếp tục gắn kết bền chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Venezuela.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị hội đàm với Bộ trưởng Dân cư và Nhà ở Venezuela Ildemaro Villarroel. (Ảnh: TTXVN phát)

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ vui mừng và phấn khởi khi được chứng kiến quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác toàn diện Venezuela-Việt Nam.

Chuyến thăm chính thức Venezuela lần này của Đoàn Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam có ý nghĩa quan trọng khi hai nước cùng kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 12/2024.

Hơn 10 năm qua, Venezuela đã triển khai xây dựng thành công hơn 4 triệu căn nhà ở xã hội và đến nay sắp đạt mốc 5 triệu căn.

Việt Nam hiện đang triển khai chương trình phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030. Trong giai đoạn 2021-2023, Việt Nam đã triển khai 499 dự án nhà ở xã hội với quy mô hơn 400.000 căn. Việt Nam rất muốn học tập, tìm hiểu kinh nghiệm phát triển nhà ở xã hội của Venezuela.

Về hợp tác doanh nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định Bộ Xây dựng luôn ủng hộ, khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm thúc đẩy hợp tác với Venezuela.

Tham gia Đoàn công tác lần này có Tổng Công ty Viglacera - nhà sản xuất vật liệu xây dựng lớn nhất Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị mong muốn Venezuela quan tâm, tạo điều kiện để Viglacera thâm nhập thị trường, tham gia hợp tác thương mại, đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tin tưởng việc Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Dân cư và Nhà ở Venezuela gặp gỡ, trao đổi hợp tác chính là cơ sở quan trọng để triển khai hợp tác trong lĩnh vực nhà ở./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-venezuela-thuc-day-hop-tac-trong-linh-vuc-phat-trien-nha-o-xa-hoi-post941237.vnp