Việt Nam và chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương của Pháp

Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu vừa có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Theo đài RFI, chuyến thăm Việt Nam của lãnh đạo quân đội Pháp cho thấy tầm mức quan trọng của vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương trong chính sách quốc phòng của Pháp.

Mỏ vàng

Ấn Độ - Thái Bình Dương là khu vực rộng lớn, trải dài từ bờ Đông của châu Phi đến vùng Nam Thái Bình Dương, đi qua 52 quốc gia, chiếm đến hơn 35% nền ngoại thương của Pháp (không bao gồm Liên minh châu Âu). Đó là chưa kể 7 trong số 16 tỉnh, vùng và địa phương hải ngoại thuộc Pháp nằm tại vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương. Những vùng lãnh thổ này chiếm đến hơn 90% vùng đặc quyền kinh tế của Pháp.

Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu trong chuyến thăm Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Theo giới quan sát, khu vực này là một “mỏ vàng” thực sự nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức an ninh - quốc phòng cho Pháp trên một vùng diện tích lãnh thổ trải rộng đến hàng ngàn cây số.

“Paris khó có thể đơn độc hành động cả về mặt chính trị lẫn kỹ thuật. Pháp không có đủ các phương tiện để tự mình bao quát toàn bộ khu vực”, nhà nghiên cứu Jean-Vincent Brisset, Viện Quan hệ quốc tế và chiến lược Pháp, nhận định.

Do vậy, để bảo đảm an ninh cho khoảng 1,6 triệu người dân Pháp tại những vùng lãnh thổ đó và khoảng 200.000 kiều dân sinh sống tại các nước trong khu vực - cũng như để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, Pháp đã liên kết với nhiều đối tác chiến lược như Ấn Độ, Australia hay Nhật Bản. Đối với Paris, việc hợp tác với các nước trong khu vực là điều quan trọng trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có nhiều biến động.

Tăng cường hợp tác với Việt Nam

Trong khuôn khổ tầm nhìn “Chiến lược phòng thủ của Pháp tại vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương” được công bố hồi năm 2019, Pháp đã cho thấy mong muốn tiếp thêm sinh lực và tăng cường hơn nữa mối Quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam, được thiết lập từ năm 2013. Theo báo Journal Du Dimanche của Pháp, điều này sẽ cho phép hải quân Pháp có thể thực hiện nhiều hơn nữa các chuyến dừng tại các cảng Việt Nam và phát triển các mối quan hệ với hải quân Việt Nam, nhất là trong việc thiết lập các thủ tục chung. Journal Du Dimanche cũng lưu ý thêm rằng Quan hệ Đối tác chiến lược Pháp - Việt Nam dù được củng cố nhưng ở cấp độ hiện nay mục tiêu chưa phải là ký kết những hợp đồng vũ khí mà là phát triển quan hệ đối tác trong khu vực.

Trong bài diễn đàn đăng trên Valeurs Actuelles, Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp bày tỏ mong muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng với Việt Nam, đặc biệt là gia tăng trao đổi về những vấn đề chiến lược giữa Pháp và Việt Nam. Theo lãnh đạo quân đội Pháp, trong một thế giới bất ổn, một số tác nhân không ngần ngại bất tuân các nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế, Pháp muốn hợp tác nhiều hơn với Việt Nam để củng cố sự ổn định tại vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương, nơi sinh sống của 1,6 triệu công dân ở hải ngoại và tại vùng Đông Nam Á, cụ thể trong mối quan hệ với Đông Nam Á và các nước thành viên của vùng.

MINH CHÂU tổng hợp

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/viet-nam-va-chien-luoc-an-do-thai-binh-duong-cua-phap-post738984.html