Việt Nam có 'quả mìn' ăn được, bé tí hon mà gần 200.000 đồng/kg

Người Việt thường chỉ dùng cây này để trang trí nhà cửa, ít ai biết quả của nó cũng mang lại nhiều giá trị bất ngờ về sức khỏe.

Ở Việt Nam, bạn có thể bắt gặp những bụi hoa dại màu tím rất đẹp mắt như thế này ở các khu vực đồi núi. Hoặc ở các khu du lịch, công viên, những bụi hoa này cũng được trồng để trang trí. Tuy nhiên bên cạnh giá trị thẩm mỹ, ít người biết loại cây này cũng có thể cho ra quả cực thơm ngon và bổ dưỡng.

Đây là cây mua, hay còn được biết đến với tên “mua thấp”, “mua đất”. Chúng là loài cây thân thảo, cây bụi hay thân gỗ, sống một hoặc nhiều năm, cao trung bình từ 1-2m. Cây có tốc độ sinh trưởng trung bình, ưa sáng nhưng có thể sống trong điều kiện nhiều sáng hoặc trong bóng râm.

Quả mua có kích thước rất nhỏ nhưng ngoại hình của chúng cực kỳ độc đáo. Trên quả có nhiều gai nhỏ li ti giống như quả mìn. Vào tháng 7, tháng 8 hàng năm, cây sẽ cho quả với lớp vỏ đan xen màu đỏ và đen.

Quả mua không chỉ có thể ăn trực tiếp mà còn có thể ép lấy nước. Nước ép mua có hương vị rất đậm đà. Bạn chỉ cần lột bỏ lớp vỏ đầy gai, sau đó lấy cùi ra để ép lấy nước. Nước ép quả mua cũng có màu tím sẫm đẹp mắt và có vị ngọt mát. Tại Trung Quốc cũng có loại quả dại này và giá của chúng thậm chí đã lên tới 60 NDT/kg, tương đương 196.600đ/kg. Còn ở Việt Nam, bạn có thể mua cây giống trên chợ mạng với giá chỉ từ 10-20.000đ/cây.

Trong Đông y, cây mua còn là một trong những loại dược liệu quý, hỗ trợ sinh nhiệt giải độc, lợi thấp tiêu thũng, hoạt huyết, tán ứ, giảm đau, cầm máu, tiêu viêm ở ruột, gan, mạch máu, chữa tắc mạch máu, tắc tia sữa… Ngoài ra, trong dân gian còn dùng cây mua để chữa chứng khó tiêu, viêm gan, tụ máu hoặc đắp lên vết bỏng, vết thương bị chảy máu.

Hương Nguyễn (Theo baijiahao)

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/viet-nam-co-qua-min-an-uoc-be-ti-hon-ma-gan-200-000-ong-kg-a661547.html