Viên chức Sri Lanka được giảm ngày làm để tăng gia

Chính phủ Sri Lanka đã thông qua đề xuất một tuần làm việc bốn ngày cho những người làm việc trong khu vực nhà nước nhằm khuyến khích họ tham gia làm nông nghiệp.

Chính phủ Sri Lanka cho phép những người làm việc trong khu vực công được nghỉ phép vào thứ sáu hàng tuần trong ba tháng tới. Quyết định trên được đưa ra một phần vì tình trạng thiếu nhiên liệu khiến việc đi lại trở nên khó khăn và cũng nhằm khuyến khích công nhân tham gia trồng trọt, theo Reuters.

Văn phòng thông tin chính phủ của nước này cho biết: "Có vẻ đây là thời điểm thích hợp khi cho phép các quan chức chính phủ nghỉ một ngày làm việc để tham gia vào các hoạt động nông nghiệp ở sân sau nhà họ hoặc ở những nơi khác. Đây là một giải pháp cho tình trạng thiếu lương thực hiện nay".

Người dân xếp hàng để mua khí đốt ở thủ đô Colombo, Sri Lanka. Ảnh: Reuters.

Sri Lanka có khoảng 1 triệu người làm việc trong khu vực công. Dưới tác động của tình trạng thiếu ngoại tệ trầm trọng, quốc gia 22 triệu dân này đang gặp nhiều khó khăn để thanh toán các khoản phí nhập khẩu nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men.

Nhiều người dân của nước này phải xếp hàng tại các trạm xăng dầu trong nhiều giờ và phải chịu đựng tình trạng cắt điện kéo dài trong nhiều tháng.

Tuần trước, Liên Hợp Quốc cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang bùng phát ở nước này. Đồng thời, tổ chức này cũng có kế hoạch viện trợ 47 triệu USD để giúp đỡ hơn 1 triệu người thuộc nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.

Đồng tiền mất giá, giá hàng hóa toàn cầu tăng và chính sách cấm phân bón hóa học đã đẩy lạm phát lương thực trong tháng 4 tăng lên 57%. Hiện tại, chính phủ nước này đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế để nhận được gói cứu trợ. Theo đó, một phái đoàn dự kiến sẽ đến Colombo vào ngày 20/6.

Sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe vào cuối ngày 13/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington cũng sẵn sàng giúp đỡ Colombo. Trên Twitter, ông Blinken viết: “Trong những thời điểm đầy thách thức về kinh tế và chính trị này, Mỹ sẵn sàng làm việc với Sri Lanka, phối hợp chặt chẽ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế và cộng đồng quốc tế”.

Thủ tướng Wickremesinghe cho biết Sri Lanka cần ít nhất 5 tỷ USD trong tháng này để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu phục vụ từ đây cho đến cuối năm.

Video người phụ nữ liều mạng trong giếng lột tả thực trạng ở Ấn Độ Video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một phụ nữ Ấn Độ trèo xuống vách giếng sâu để lấy nước mà không có dây hay bất kỳ dụng cụ đảm bảo an toàn nào.

Hồng Sơn

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/vien-chuc-sri-lanka-duoc-giam-ngay-lam-de-tang-gia-post1326371.html