'Việc đưa chip mới nhất M4 lên iPad Pro 2024 là điều bất thường với Apple'

Apple đã giới thiệu iPad Pro 2024 với chip mới nhất M4 dành cho điện toán trí tuệ nhân tạo (AI) tại sự kiện Let Loose tối 7.5, khi đang chạy đua để bắt kịp các hãng công nghệ khác trong cuộc đua thống trị công nghệ mới nổi.

Các nhà phân tích cho biết việc ra mắt chip mới nhất của mình (M4) trên máy tính bảng thay vì máy tính xách tay Mac là điều bất thường với Apple và cho thấy hãng đang mong muốn cung cấp cho các nhà phát triển ứng dụng một lợi thế về việc tạo ra phần mềm liên quan đến AI trước thềm hội nghị dành cho nhà phát triển thường niên vào tháng tới (diễn ra từ ngày 10.6 đến 14.6).

Điều đó giúp iPad Pro 2024 có bước nhảy vọt so với iPad Pro cũ dùng chip M2.

M4 được TSMC sản xuất theo tiến trình 3 nanomet thế hệ thứ 2, chứa 28 tỉ bóng bán dẫn, gồm 10 lõi với 4 lõi hiệu năng cao và 6 lõi tiết kiệm năng lượng, phù hợp để xử lý tất cả tính năng AI mới dự kiến sẽ xuất hiện trên hệ điều hành iPadOS 18. TSMC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, có trụ sở ở Đài Loan.

Theo Apple, M4 hiệu suất nhanh hơn 50% so với M2, tiết kiệm năng lượng hơn một nửa, thích hợp để tăng tốc xử lý AI. Bộ xử lý đồ họa (GPU) đi kèm chip M4 nhanh hơn 4 lần so với M2.

“Để đạt hiệu suất như M2, chip M4 chỉ cần dùng một nửa năng lượng. So với chip PC mới nhất, M4 có thể mang lại sức mạnh tương đương khi dùng một phần tư số điện”, đại diện Apple nói.

M4 cũng có Neural Engine mạnh nhất từ trước đến nay trên dòng chip M của Apple, với hiệu suất tăng gấp 60 lần so với Neural Engine đời đầu.

Neural Engine là một phần của chip Apple, được thiết kế đặc biệt để xử lý các tác vụ liên quan đến AI và học máy. Nó chủ yếu chịu trách nhiệm cho việc thực hiện các thuật toán AI và học máy trên các thiết bị của Apple, như iPhone, iPad và Mac. Neural Engine được tối ưu hóa để xử lý các tác vụ như nhận dạng khuôn mặt, nhận dạng văn bản, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân loại hình ảnh cùng nhiều ứng dụng AI khác một cách hiệu quả và nhanh chóng. Điều này giúp cải thiện hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng của các ứng dụng sử dụng AI trên các thiết bị Apple.

Chip của Apple đã có Neural Engine kể từ năm 2017, nhưng các đối thủ như Intel và Qualcomm lại quảng cáo các công nghệ cạnh tranh, mà họ gọi là NPU cho máy tính cá nhân. NPU là đơn vị xử lý thần kinh (neural processing unit). Đây là một loại bộ xử lý chuyên dụng được thiết kế để xử lý các tác vụ liên quan đến AI.

"Với mức hiệu suất này, Neural Engine và M4 mạnh mẽ hơn bất kỳ NPU nào trong bất cứ PC AI nào hiện nay", Tim Millet, Phó chủ tịch phụ trách kiến trúc nền tảng tại Apple, nói trong buổi thuyết trình.

Ngoài vi xử lý M4, Apple cho biết lần đầu tiên mang màn hình OLED lên iPad. Cụ thể hơn, iPad Pro 2024 được trang bị màn hình OLED song song (Tandem OLED), nghĩa là hai tấm nền OLED xếp chồng lên nhau để tăng độ sáng, tối đa 1.000 nit cho toàn màn hình và 1.600 nit cho nội dung HDR. Công nghệ màn hình mới mang tên Ultra Retina XD trên iPad Pro 2024 hiển thị màu sắc tươi và rực rỡ, khả năng tái tạo màu đen hoàn hảo, góc nhìn rộng và không bị thay đổi chất lượng hình ảnh khi nhìn nghiêng.

Công nghệ ProMotion trên màn hình iPad Pro 2024 có thể điều chỉnh tốc độ làm tươi trong khoảng từ 10 đến 120 Hz.

Màn hình hai iPad Pro mới đều có mật độ điểm ảnh 264 ppi, với mẫu 11 inch có độ phân giải 2.420 x 1.668 pixel và mẫu 13 inch là 2.752 x 2.064 pixel.

Ngoài ra, Apple thêm tùy chọn lớp kính bảo vệ được khắc bằng kết cấu nano giúp giảm độ chói và phân tán ít ánh sáng xung quanh hơn. Tuy nhiên, người dùng sẽ tốn thêm 100 USD và tùy chọn này chỉ có sẵn trên iPad Pro 2024 dung lượng 1 hay 2TB.

Thêm điểm đáng chú ý là hai iPad Pro mới đều mỏng hơn đáng kể so với các phiên bản trước đó. iPad Pro 2024 cỡ 13 inch chỉ dày 5,1mm và iPad Pro 2024 cỡ 11 inch chỉ dày 5,3mm, so với phiên bản trước là 6,4mm và 5,9mm. Nhờ vậy, iPad Pro 2024 là máy tính bảng mỏng nhất từ trước đến nay của Apple.

Thân iPad Pro 2024 bằng nhôm và được làm từ 100% vật liệu có thể tái chế. Thiết kế quá mỏng gây lo ngại về khả năng bị cong vênh trong quá trình sử dụng, nhưng Apple không nhắc đến các thử nghiệm độ bền iPad Pro 2024 liên quan đến chi tiết này.

Nhờ dùng loại màn hình mới, iPad Pro 2024 nhẹ hơn đáng kể, với mẫu 13 inch là 579 gram và mẫu 11 inch là 466 gram, giúp người dùng dễ dàng cầm máy bằng một tay.

Cận cảnh iPad 2024 màn hình 11 inch và 13 inch - Ảnh: Engaget

iPad 2024 màn hình 11 inch và 13 inch với Magic Keyboard - Ảnh: Engaget

Mặt sau hai mẫu iPad Pro mới tích hợp camera sau 12 megapixel hỗ trợ quay video 4K, còn phía trước có camera trước 12 megapixel góc siêu rộng. Tương tự iPad thông thường, camera trước iPad Pro 2024 được đặt nằm giữa cạnh ngang, phù hợp với tư thế sử dụng ngang ngày càng phổ biến, qua đó giúp người dùng có thể họp trực tuyến và video call khi lắp bàn phím tiện dụng hơn đáng kể. Dù vậy, hệ thống Face ID của iPad Pro 2024 vẫn có thể nhận diện cả khi ở tư thế dọc lẫn ngang.

iPad Pro 2024 có cổng USB-C và Thunderbolt 4, hệ thống 4 loa stereo cho chất âm rất tốt, pin Li-Po dung lượng 31,29 Wh trên mẫu 11 inch và 38,99 Wh ở mẫu 13 inch.

Apple cũng giới thiệu phụ kiện bàn phím Magic Keyboard mới và bút cảm ứng Apple Pencil Pro thế hệ thứ ba, hỗ trợ phản hồi xúc giác, có thể mua riêng cho iPad Pro 2024. Trong đó trackpad trên Magic Keyboard mới giống trên MacBook.

Phản hồi xúc giác là một tính năng mô phỏng cảm giác rung hoặc cảm ứng vật lý trên thiết bị điện tử. Nó thường được sử dụng để cung cấp phản hồi cho người dùng khi họ tương tác với màn hình cảm ứng, bàn phím hoặc các bộ điều khiển khác.

iPad Pro mới 11 inch và 13 inch sẽ được trang bị iPadOS 17 ngay khi mua, nhưng cả hai máy tính bảng sẽ được cập nhật lên iPadOS 18 vào cuối năm nay, có lẽ vào tháng 9.

Tại sự kiện Let Loose, Apple còn trình làng hai mẫu iPad Air 2024 với màn hình 11 inch và 13 inch, thiết kế không mấy khác biệt so với phiên bản trước, sở hữu chip M2 nhanh hơn 50% so với iPad Air cũ, đủ khả năng xử lý AI tốt. Chip M2 lần đầu tiên được Apple tung ra thị trường trên MacBook vào năm 2022.

Phiên bản iPad Air 13 inch sẽ có kích thước tương đương với iPad Pro, mang đến cho người tiêu dùng một lựa chọn tiết kiệm hơn để có được máy tính bảng màn hình lớn.

iPad Air mới có giá khởi điểm 600 USD với mẫu 11 inch và 800 USD với mẫu 13 inch.

Lịch sử dùng dòng iPad làm nơi thử nghiệm các công nghệ mới

Các tính năng AI chính xác mà chip M4 cung cấp sức mạnh có thể sẽ không được nêu rõ cho đến ngày 10.6 tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu hàng năm của Apple, nơi hãng thường giới thiệu các khả năng mới cho trợ lý giọng nói Siri cũng như phần còn lại của hệ điều hành.

"Về cơ bản, đã có rất nhiều dấu hiệu về việc Apple có thể hoặc sẽ đi theo hướng AI tạo sinh trên phần cứng của mình", Ben Bajarin, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Creative Strategies, nhận xét về buổi ra mắt iPad Pro và iPad Air 2024 tối 7.5.

Hiện nhiều tính năng AI, chẳng hạn như giúp phóng to người dùng trong cuộc gọi video, có thể sẽ không truyền cảm hứng cho làn sóng nâng cấp máy, theo một số nhà phân tích.

"Liệu nó có thực sự đủ để người tiêu dùng tìm hiểu và mua máy tính bảng mới không? Có thể là không. Chắc hẳn phải có một loại trải nghiệm đáng chú ý nào để tạo nên khác biệt", Mikako Kitagawa, nhà phân tích tại Gartner, nói.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, tuần trước nói rằng công ty "rất lạc quan về cơ hội của chúng tôi trong lĩnh vực AI tạo sinh" và có kế hoạch đưa ra thêm thông báo vào cuối năm nay.

Thomas Monteiro, nhà phân tích cấp cao tại Investing.com, nói Apple từ trước đến nay đã sử dụng dòng iPad như một nơi để thử các công nghệ mới với rủi ro thấp hơn so với các sản phẩm lớn hơn như iPhone hoặc Mac.

"Trong bối cảnh này, tôi không nghĩ mục tiêu chính của Tim Cook ở đây là giải quyết vấn đề bán hàng của Apple với dòng iPad nói riêng, mà là đặt nền móng cần thiết cho các sản phẩm tốt hơn, sáng tạo hơn những tháng tới", Thomas Monteiro tuyên bố.

Buổi giới thiệu iPad Pro và iPad Air 2024 không ảnh hưởng nhiều đến cổ phiếu của Apple, chỉ tăng khoảng 0,5% sau khi tăng tới 1,8% vào đầu ngày 7.5 (giờ Mỹ).

Khi Microsoft, Alphabet (công ty mẹ Google) đầu tư nhiều vào AI và chứng kiến cổ phiếu của họ tăng vọt lên mức cao kỷ lục, cổ phiếu Apple giảm 5% tính đến nay trong năm 2024 do nhu cầu iPhone thấp và các nhà đầu tư đang chờ xem Apple sẽ tận dụng công nghệ AI như thế nào.

Sơn Vân

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/viec-dua-chip-moi-nhat-m4-len-ipad-pro-2024-la-dieu-bat-thuong-voi-apple-216963.html