Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với đất có di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh được quy định như thế nào

Bạn đọc Đặng Hoàng Hà ở xã Xuân Long, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, hỏi: Đề nghị tòa soạn cho biết, theo Luật Đất đai 2024, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với đất có di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh được quy định như thế nào?

Trả lời: Vấn đề bạn hỏi được quy định tại Điều 144 Luật Đất đai 2024, có hiệu lực từ ngày 1-1-2025. Cụ thể như sau:

Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với đất có di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng hoặc được UBND cấp tỉnh đưa vào danh mục kiểm kê di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa được thực hiện như sau:

Ảnh minh họa: Tạp chí Tòa án

1. Trường hợp đất chỉ do một cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp cho cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân đó;

2. Trường hợp có nhiều người sử dụng đất, có nhiều loại đất khác nhau thì cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho từng người sử dụng đất. Người sử dụng đất phải tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh.

* Bạn đọc Lại Thu Lương ở phường Cải Đan, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên, hỏi: Thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự bắt đầu lại trong trường hợp nào?

Trả lời: Nội dung bạn hỏi được quy định tại Điều 157 Bộ luật Dân sự hiện hành. Cụ thể như sau:

1. Thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự bắt đầu lại trong trường hợp sau đây:

a) Bên có nghĩa vụ đã thừa nhận một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ của mình đối với người khởi kiện;

b) Bên có nghĩa vụ thừa nhận hoặc thực hiện xong một phần nghĩa vụ của mình đối với người khởi kiện;

c) Các bên đã tự hòa giải với nhau.

2. Thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự bắt đầu lại kể từ ngày tiếp theo sau ngày xảy ra sự kiện quy định tại khoản 1 điều này.

QĐND

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/ban-doc/thu-ban-doc/viec-cap-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-quyen-so-huu-tai-san-gan-lien-voi-dat-doi-voi-dat-co-di-tich-lich-su-van-hoa-danh-lam-thang-canh-duoc-quy-dinh-nhu-the-nao-775289