Vì sao phi tần thường đau ốm, đoản mệnh dù sống xa hoa?

Mặc dù sống trong hoàng cung lộng lẫy xa hoa, ăn sơn hào hải vị nhưng các phi tần Trung Quốc thời phong kiến thường có thể trạng yếu ớt. Họ dễ đau ốm, thậm chí đoản mệnh. Vì sao lại vậy?

Ở Trung Quốc thời phong kiến, hoàng đế có hàng trăm, hàng ngàn phi tần, mỹ nữ trong hậu cung. Những mỹ nhân này phải trải qua đợt tuyển tú để có thể vào cung hầu hạ nhà vua.

Sau khi vào hậu cung, những phi tần này tìm đủ mọi cách để có thể lọt vào "mắt xanh" của hoàng đế. Khi ấy, họ sẽ được nhà vua sủng hạnh, yêu chiều. Nếu có thể mang long thai và sinh được công chúa, hoàng tử thì phi tần sẽ có địa vị cao trong hậu cung.

Những phi tần sống trong hoàng cung hoa lệ, ăn sơn hào hải vị và luôn có người chăm sóc, kẻ hầu người hạ. Điều này khiến nhiều người ngưỡng mộ cuộc sống nhung lụa của họ. Tuy nhiên, phi tần thường đau ốm, thậm chí đoản mệnh dù sống trong cung điện xa hoa, tráng lệ.

Điều này khiến nhiều người tò mò vì sao phi tần lại có thể trạng yếu ớt như vậy. Trước câu hỏi này, một số nhà nghiên cứu đã đưa ra những lý do có thể khiến phi tần dễ đau ốm, không sống thọ.

Đầu tiên là các phi tần trong hậu cung của hoàng đế dù sống xa hoa trong cung điện, ăn ngon, mặc đẹp nhưng không thực sự vui vẻ. Điều này xuất phát từ việc họ phải tuân thủ vô số quy tắc. Nếu vi phạm cung quy thì họ có thể bị trừng phạt, nhẹ thì phạt quỳ, nặng thì có thể mất mạng, thậm chí liên lụy đến gia đình.

Tiếp đến, nhiều phi tần không có cơ hội diện kiến hoàng đế. Do đó, cả đời họ chưa từng được nhà vua thị tẩm. Điều này khiến họ có tâm trạng buồn bã, cô đơn, u uất. Lâu dần, họ bị suy nhược cả về thể chất chất lẫn tinh thần, dễ mắc bệnh tật.

Do trong hậu cung có vô số phi tần nên những cuộc đấu đá, tranh sủng vô cùng khắc nghiệt. Để có thể sống yên ổn trong hậu cung, họ luôn phải cảnh giác, đề phòng những người bên cạnh vì không muốn bị ám hại.

Điều này khiến phi tần luôn lo lắng, bồn chồn, bất an, khó có thể ăn ngon miệng, ngủ đủ giấc.

Ngay cả khi đắc sủng, được hoàng đế yêu chiều, sủng hạnh, phi tần cũng nơm nớp lo sợ sẽ có ngày bị thất sủng vì trong cung luôn có những người mới trẻ, đẹp hơn mình. Do vậy, họ suốt ngày tìm cách khiến hoàng đế thích mình và tìm kế "loại bỏ" các tình địch.

Với nhiều nỗi bận tâm như vậy, phi tần dù có cuộc sống xa hoa, ăn ngon mặc đẹp nhưng dễ mắc tâm bệnh, sức khỏe sa sút nên dễ đau ốm. Đặc biệt, nhiều phi tần chết khi còn rất trẻ.

Mời độc giả xem video: Bất ngờ lý do các phi tần hiếm có con dù được vua sủng ái.

Tâm Anh (TH)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/vi-sao-phi-tan-thuong-dau-om-doan-menh-du-song-xa-hoa-1987073.html