Vì sao Nam Định đề xuất khôi phục nút giao tuyến đê Hữu Hồng với QL21B, QL10

Tỉnh Nam Định đề xuất cải tạo và khôi phục nút giao từ tuyến đê Hữu Hồng với quốc lộ 21B, quốc lộ 10 đoạn đê Quán Chuột, xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc để người dân đi lại thuận lợi, an toàn.

"Nút thắt" khiến giao thông lộn xộn, khó khăn

Phản ánh tới PV Báo giao thông, bạn đọc cho biết, tuyến đê Hữu Hồng chạy dài trên địa bàn xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định dài khoảng 5 km, vừa đảm bảo đê điều phòng chống thiên tai lũ lụt, vừa đảm bảo giao thông phục vụ dân sinh, kinh tế của người dân xã Mỹ Tân.

Tuy nhiên, năm 2001, cầu Tân Đệ nối hai tỉnh Thái Bình và Nam Định được đưa vào sử dụng thì tuyến đê Hữu Hồng, huyết mạch giao thông của xã Mỹ Tân cũng bị ngăn cách bởi đường quốc lộ 10.

Cũng suốt từ đó đến nay người dân địa phương và phương tiện giao thông phải đi dưới đường gom qua cống chui chạy dưới chân tuyến đường cầu. Cao trình gầm cống chui chỉ cao 3,2m, hẹp cả chiều rộng ,vì vậy chỉ có người và phương tiện giao thông nhỏ mới qua được vị trí này.

Cống chui quốc lộ 10, con đường độc đạo vào xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định.

Những ngày đầu tháng 5/2024, PV Báo Giao thông có mặt trên tuyến đê Hữu Hồng (phía bắc cầu chui quốc lộ 10 thuộc thôn Hồng Phong 1, xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) và ghi nhận phản ánh của người dân địa phương là có cơ sở.

Tại thời điểm phóng viên tác nghiệp, tình hình giao thông của người dân gặp khó khăn, nhiều thời điểm xung đột giao thông xảy ra tại khu vực cống chui.

Phía 2 đầu cống chui có cắm biển hạn chế chiều cao 3,2m, chiều rộng chỉ vừa cho 1 chiếc ô tô và 1 xe máy tránh nhau, không có đèn tín hiệu giao thông, người dân phải lựa và nhường nhau nếu không muốn ùn ứ xảy ra.

Cống chui quốc lộ 10 có cắm biển hạn chế chiều cao 3,2m, chiều rộng chỉ vừa cho 1 chiếc ô tô và 1 xe máy tránh nhau.

Trên tuyến đê Hữu Hồng giao với quốc lộ 10, quốc lộ 21B (địa phận thôn Thành An, xã Mỹ Tân), chiều dài khoảng gần 100m đã bị hư hỏng, tạo thành những "ổ voi", "ổ gà". Phía nút giao này cũng đã được ngăn cách bởi hàng rào tôn sóng, một số người dân địa phương đã tận dụng vị trí này để dựng lán tạm bán hàng.

Ông Phạm Văn Minh (42 tuổi, thôn Hồng Phong 1, xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc) cho biết, cống chui quốc lộ 10 rất bất tiện cho người dân địa phương khi lưu thông hàng hóa, những khi trời mưa lớn thường xuyên bị ngập lụt, giao thông ùn ứ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Lệ, Chủ tịch UBND xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc (Nam Định) xác nhận, sau khi thông cầu Tân Đệ năm 2001, đường qua cống chui quốc lộ 10 là tuyến giao thông huyết mạch của xã.

Mặt đường đê Hữu Hồng bị hư hỏng nặng, lối đường dẫn vào quốc lộ 10 được chắn bởi hàng rào tôn sóng.

"Cống chui quốc lộ 10 khẩu độ dài, hẹp, thấp trũng so với hai đầu đấu nối vào nên vị trí này thường xuyên ngập lụt khi trời mưa. Xã cũng đã phải tự bỏ kinh phí để lắp đặt điện chiếu sáng về ban đêm. Vị trí này cũng luôn ùn ứ, xung đột giao thông nếu người dân sơ ý di chuyển cùng lúc từ hai đầu đường vào", Chủ tịch UBND xã Mỹ Tân cho biết.

Khẩn trương xử lý

Một lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định cho biết, hiện trạng nút giao Km100+577 quốc lộ 10 đang được tổ chức giao thông theo 2 hình thức: giao khác mức kiểu ngã tư với tuyến đê hữu sông Hồng bằng cống chui có khẩu độ BxH=3,8*3,2m và giao cùng mức kiểu ngã ba với quốc lộ 21B (đi trùng tuyến đê hữu sông Hồng).

Qua kiểm tra hiện trường, việc tham gia giao thông của người dân và các phương tiện trên tuyến đê Hữu Hồng khi qua cống chui gặp rất nhiều khó khăn do cống chui có khẩu độ nhỏ.

Người dân địa phương tận dụng dựng hàng quán bán nước ngay vị trí rào chắn vào đê Hữu Hồng.

Sau khi khảo sát thực tế, trên cơ sở đề nghị của UBND xã Mỹ Tân, UBND huyện Mỹ Lộc, trên cơ sở Quyết định số 2420/QĐ-UBND ngày 23/12/2022 của UBND tỉnh về việc phê duyệt các điểm đấu nối vào quốc lộ trên địa bàn tỉnh Nam Định (trong đó có phê duyệt vị trí nút giao tại Km100+577 quốc lộ 10 kiểu ngã tư), Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các phòng, ban đơn vị thuộc Sở khái toán tổng mức đầu tư công trình cải tạo và khôi phục nút giao giữa tuyến đê Hữu Hồng với quốc lộ 21B, quốc lộ 10 trình Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét chấp thuận trong Kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2025.

Được biết, mới đây Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng đã có ý kiến chỉ đạo, giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND huyện Mỹ Lộc và các đơn vị liên quan xem xét, tham mưu UBND tỉnh đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam về việc cải tạo và khôi phục nút giao từ tuyến đê Hữu Hồng với quốc lộ 21B, quốc lộ 10 đoạn đê Quán Chuột, xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc để người dân đi lại thuận lợi, an toàn.

Trần Kim

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/vi-sao-nam-dinh-de-xuat-khoi-phuc-nut-giao-tuyen-de-huu-hong-voi-ql21b-ql10-192240510155131879.htm