Vì sao mụn cóc sinh dục dễ lây, khó chữa?

Mụn cóc sinh dục là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bệnh rất dễ lây lan qua tiếp xúc da với da, đặc biệt nếu vùng da có vết xước hoặc tổn thương thì nguy cơ lây bệnh càng tăng.

Vì sao bệnh dễ lây lan? Biểu hiện mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục do virus gây u nhú ở người Human papilloma virus (HPV) gây bệnh, thường có thời gian ủ bệnh từ 1-8 tháng. Trong thời gian này bệnh không có biểu hiện gì nhưng vẫn có thể làm lây truyền sang cho người khác. Các trường hợp nguy cơ cao bị bệnh mụn cóc sinh dục là: Quan hệ tình dục không bảo vệ với nhiều người và không an toàn. Sinh hoạt tình dục khi còn rất trẻ.

Mụn cóc sinh dục do virus gây u nhú ở người Human papilloma virus (HPV) gây bệnh, thường có thời gian ủ bệnh từ 1-8 tháng. Ảnh minh họa

Mụn cóc sinh dục do virus gây u nhú ở người Human papilloma virus (HPV) gây bệnh, thường có thời gian ủ bệnh từ 1-8 tháng. Ảnh minh họa

Virus gây bệnh mụn cóc sinh dục sẽ gây ra những ảnh hưởng khác nhau. Ở một số người, khi nhiễm bệnh sẽ có dấu hiệu đặc trưng, nhưng ở người khác bệnh lại không có bất kỳ biểu hiện nào. Cho tới khi có dấu hiệu rõ ràng thì bệnh đã ở giai đoạn nặng, việc chữa trị gặp khó khăn hơn.

Mụn cóc có thể ở trên hoặc gần: Âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, dương vật, bìu hoặc hậu môn. Mụn cóc sinh dục có thể nổi lên hoặc phẳng, nhỏ hoặc lớn.

Biểu hiện ở nữ giới

Ban đầu chỉ là những chấm nhỏ li ti, đường kính từ 1-2mm, màu đỏ, mềm, có cuống mọc đơn lẻ ở bộ phận sinh dục nữ tại môi lớn, môi bé, các mép trong bộ phận sinh dục, đôi khi mọc ở miệng. Các nốt mụn này phát triển nhanh chóng và tập hợp lại các mụn lớn hơn, bề mặt sần sùi, có nhú gai.

Bệnh càng phát triển, các mụn sùi này càng nhiều và dần dần phát triển thành từng mảng mô lớn, mềm, ẩm ướt. Bản thân mụn không gây cảm giác ngứa hay đau. Tuy nhiên khi bị cọ sát có thể gây lên các vết thương tại đó.

Biểu hiện ở nam giới

Sau thời gian ủ bệnh, các biểu hiện bệnh mụn cóc sẽ rõ rệt như: Xuất hiện những mụn cóc nhỏ li ti màu đỏ, mọc đơn lẻ ở bộ phận sinh dục, tập trung nhiều nhất là ở dương vật và bao quy đầu. Bình thường những mụn cóc này sẽ không gây đau đớn hay ngứa ngáy gì, chỉ đến khi chúng lớn dần thì sẽ làm cho người bệnh thấy vướng víu và khó chịu.

Nếu càng để lâu thì những mụn cóc mọc ngày càng nhiều, liên kết lại với nhau tạo thành từng mảng hay cụm với những kích thước khác nhau. Bề mặt của những mụn cóc thường sần sùi và ẩm ướt.

Các biến chứng mụn cóc sinh dục

Các mụn cóc sinh dục ở nữ còn có thể phát triển vào âm đạo, cổ tử cung, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản của chị em. Các nốt mụn còn lan xuống hậu môn hay mép bẹn, mông. Khi bệnh nặng, các mảng mụn có lớn, bị tổn thương có thể tiết ra dịch gây mùi hôi khẳm và khó chịu.

Tuy là bệnh khó chữa được nhưng nếu được điều trị kịp thời thì bệnh mụn cóc sinh dục không gây ảnh hưởng nhiều đến khả năng mang thai của phụ nữ..

Mụn cóc mọc trên thành âm đạo có thể làm giảm đi khả năng của các mô âm đạo mở rộng trong khi sinh. Trong một số trường hợp các em bé sinh ra từ người mẹ có mụn cóc sinh dục có thể sẽ bị lây nhiễm.

Mụn cóc sinh dục cũng làm ảnh hưởng tâm lý. Đôi khi để tránh việc làm lây nhiễm virus cho bạn tình mà người bệnh kiêng dè với vấn đề quan hệ tình dục. Do đó mà đời sống chăn gối, đặc biệt là các cặp vợ chồng sẽ có nhiều ảnh hưởng

Người bị mụn cóc sinh dục sẽ rất dễ xảy ra tình trạng viêm nhiễm âm đạo, âm hộ, dương vật, bao quy đầu hay niệu đạo. Viêm nhiễm đường sinh dục có thể khiến người bệnh đi kèm với nhiều biểu hiện khác như sốt, suy nhược cơ thể, mất nước, tiểu rát,...

Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất có thể xảy ra và đe dọa tính mạng người bị mụn cóc sinh dục là dẫn đến ung thư như: ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, âm hộ, ung thư hậu môn, ung thư dương vật, ung thư hậu môn, ung thư trực tràng. …

Trường hợp quan hệ tình dục không an toàn bằng miệng có thể gây ra sự tấn công của virus ở khoang miệng, hầu họng. Khi đó, khả năng bệnh tiến triển sang ung thư khoang miệng, ung thư họng,...

Hiện nay y học vẫn chưa tìm được thuốc chữa đặc trị cho bệnh mụn cóc sinh dục. Việc điều trị tùy thuộc vào tình trạng bệnh mỗi người. Ảnh minh họa

Hiện nay y học vẫn chưa tìm được thuốc chữa đặc trị cho bệnh mụn cóc sinh dục. Việc điều trị tùy thuộc vào tình trạng bệnh mỗi người. Ảnh minh họa

Những phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục

Do HPV xâm nhập vào máu gây ra nên rất khó để tiêu diệt virut một cách tận gốc. Hiện nay y học vẫn chưa tìm được thuốc chữa đặc trị cho bệnh mụn cóc sinh dục. Việc điều trị tùy thuộc vào tình trạng bệnh mỗi người. Tùy vào các mức độ của người bệnh, các bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp sau:

Chỉ định làm xét nghiệm HPV để tìm kiếm sự hiện diện của virus HPV và các tác nhân lây truyền qua đường tình dục.
Đốt điện, đây là một trong những phương pháp truyền thống, sử dụng dòng diện đốt nóng tác dụng trực tiếp lên những u nhú, để nhằm loại bỏ các bề mặt mụn cóc.
Dùng tia lasez.
Phương pháp áp lạnh. Phương pháp điều trị này bao gồm việc sử dụng nitơ lỏng để làm đông cứng mụn cóc sinh dục. Nitơ hình thành mụn nước xung quanh mỗi mụn cóc và mụn cóc sẽ rụng đi khi mụn nước lành lại. Phương pháp áp lạnh là một giải pháp nhanh chóng và hiệu quả, mặc dù có thể cần điều trị nhiều lần để duy trì kết quả theo thời gian.

Thực phẩm tốt cho tiêu hóa và giấc ngủ vào buổi tối | SKĐS

Bs. Vũ Mai Khanh

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/vi-sao-mun-coc-sinh-duc-de-lay-kho-chua-169230522151822951.htm