Vì sao bến đò ngang sông Hậu phải dừng hoạt động?

Hôm qua (3/5), nhiều người dân bất ngờ trước thông báo bến đò Cần Thơ - thị xã Bình Minh, qua sông Hậu, tạm ngưng hoạt động.

Bất tiện khi bến dừng hoạt động

Bến đò Cần Thơ qua thị xã Bình Minh là bến khách liên tỉnh, vận chuyển hành khách qua lại giữa quận Ninh Kiều (Cần Thơ) và thị xã Bình Minh, huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long). Bến được phép tiếp nhận phương tiện có sức chở đến 99 hành khách và 35 xe máy.

Bến phà Cần Thơ tạm ngưng hoạt động.

Mỗi ngày có hàng nghìn lượt học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động qua lại làm việc, buôn bán và học tập.

Ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông, trong chiều cùng ngày, chưa đầy một giờ, đã có hàng chục trường hợp người dân có nhu cầu qua sông, nhưng phải quay đầu vì bến đò không hoạt động. Rất nhiều người tỏ ra bất ngờ và lo lắng về việc này.

"Bến ngưng hoạt động mà không thông báo trước. Tôi phải trở ra để đi đường cầu Cần Thơ, xa hơn khoảng 10km.

Tôi ở Bình Tân, qua Cần Thơ để đi làm phụ hồ, nếu có đò thì đi lại tiện hơn. Giờ đò ngưng hoạt động, tôi phải đi đường vòng, vừa mất thời gian, vừa tốn kém chi phí", anh Nguyễn Văn Ngọc than..

Nhiều trường hợp người dân không nắm thông tin bến tạm ngưng hoạt động, đã di chuyển xuống bến và buộc lòng phải quay đầu, ra hướng cầu Cần Thơ để về nhà.

Còn bà Lê Thị Mai (ngụ thị xã Bình Minh) bày tỏ "Bến đò này có rất nhiều bà con buôn gánh, bán bưng, đi xe đạp hoặc đi bộ bán vé số đi lại.

Có bến, chỉ cần 10 phút qua sông, buôn bán thuận tiện. Giờ bến dừng hoạt động, buộc lòng phải đi cầu Cần Thơ, tiền thuê xe còn nhiều hơn cả tiền lời. Chúng tôi rất mong bến tiếp tục hoạt động để bà con mưu sinh đỡ vất vả".

Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy (chủ bến phà) cho biết, bến đò của bà do Sở GTVT thành phố cấp giấy phép hoạt động. Sau đó thì chuyển sang quận Ninh Kiều quản lý.

"Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều thông báo, chúng tôi phải lập thủ tục cấp giấy phép hoạt động mới theo quy định hiện hành, chứ không thể tiếp tục xin gia hạn. Chúng tôi đã làm hồ sơ theo yêu cầu.

Tuy nhiên, ngày 28/3 vừa qua Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều có mời chúng tôi lên họp và yêu cầu tiếp tục bổ sung thêm giấy thuê sử dụng mặt nước. Vì vậy mà hồ sơ vẫn chưa làm xong, chúng tôi buộc lòng phải tạm dừng hoạt động theo đúng quy định.

Dự định đầu tuần sau, tôi sẽ nộp giấy này. Mong ngành chức năng xem xét cho bến tôi sớm được hoạt động trở lại", bà Thủy nói.

Việc gia hạn không phù hợp do quy định mới

Chiều 3/5, trao đổi cùng phóng viên Báo Giao thông, ông Trần Văn Hiếu, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều cho biết, bến khách ngang sông nói trên được Sở GTVT thành phố Cần Thơ cấp phép vào tháng 6/2021 và gia hạn hai lần.

Trong đó, Sở GTVT gia hạn lần đầu vào năm 2022. UBND quận Ninh Kiều gia hạn lần hai vào tháng 8/2023, thời gian gia hạn hoạt động thêm 6 tháng. Đến tháng 12/2023, chủ bến tiếp tục xin được gia hạn lần ba.

Bến được phép tiếp nhận phương tiện có sức chở đến 99 hành khách và 35 xe máy.

"Qua rà soát, hiện nay đã có nhiều quy định mới, một số nội dung trong giấy phép của Sở GTVT thành phố Cần Thơ cấp không còn phù hợp với quy định hiện hành nên việc gia hạn không còn phù hợp.

Trước nhu cầu đi lại của bà con, Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu UBND quận Ninh Kiều đề nghị đến hết tháng 3/2024, chủ bến phải lập thủ tục xin cấp phép hoạt động lại bến này theo quy định hiện hành.

Đến nay, tại hồ sơ xin cấp phép, chủ bến vẫn còn thiếu một số giấy tờ pháp lý có liên quan, vì vậy chúng tôi vẫn chưa thể cấp phép hoạt động cho bến này", ông Hiếu lý giải.

Lãnh đạo Sở GTVT thành phố Cần Thơ cho biết, đã nắm được thông tin. Sau khi làm việc với Phòng Quản lý đô thị sẽ thông tin lại.

Tháng 9/2023, UBND thành phố Cần Thơ có quyết định phân cấp thẩm quyền quản lý bến khách ngang sông trên địa bàn.
Trong quyết định, UBND thành phố phân cấp thẩm quyền cho UBND quận, huyện công bố, gia hạn hoạt động cho các bến khách ngang sông.

Lê An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-ben-do-ngang-song-hau-phai-dung-hoat-dong-192240503193654416.htm