Vi phạm nồng độ cồn, tài xế quanh co lí do ăn nhiều dưa và cà muối

Khi tổ công tác thông báo mức vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,076mg/lít khí thở, người đàn ông tỏ ra bất ngờ, và cho rằng bản thân không sử dụng rượu, bia mà chỉ ăn hoa quả sau bữa ăn; hoặc đã ăn nhiều dưa và cà muối nên mới phát sinh nồng độ cồn...

Thời gian qua, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa "đã uống rượu bia, không lái xe". Tuy nhiên, vẫn còn không ít người sử dụng rượu bia nhưng chủ quan cho rằng bản thân vẫn tỉnh táo khi lái xe.

Chiều 10/5, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 lập chốt kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn tại nút giao đường Quang Trung - Chu Văn An (quận Hà Đông). Sau hơn 3 giờ đồng hồ, lực lượng chức năng kiểm tra hàng loạt ô tô, xe máy lưu thông trên đường nhưng chỉ phát hiện 2 trường hợp lái xe điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn.

Đáng chú ý, khoảng 13h30, tổ công tác phát hiện anh L.B.T (sinh năm 1987; trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) điều khiển xe máy mang BKS 29H2-312.xx, có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Qua kiểm tra nồng độ cồn, anh T vi phạm ở mức 0,076mg/lít khí thở. Tuy nhiên, người này tỏ ý không hài lòng với kết quả vi phạm vì cho rằng mình không sử dụng rượu, bia mà trước đó, sau bữa ăn trưa chỉ ăn nửa cân mận. Anh T. cũng cho rằng, do trong bữa cơm trưa cùng ngày, mình đã ăn nhiều dưa và cà muối nên mới phát sinh nồng độ cồn...

Đúng theo quy định, tổ công tác đã mời tài xế ngồi nghỉ khoảng 10 phút, uống nước lọc sau đó tiến hành kiểm tra lại nồng độ cồn. Kết quả vẫn cho thấy anh T vi phạm với mức 0,054 mg/L khí thở. Lúc này, người anh T mới thừa nhận vi phạm và ký vào biên bản xử phạt.

Tổ công tác sau đó đã lập biên bản xử phạt anh T với lỗi vi phạm nồng độ cồn ở mức 1. Với lỗi vi phạm này, anh T bị xử phạt số tiền 2,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 11 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Lúc 13h45 cùng ngày, tổ công tác dừng kiểm tra xe máy mang BKS 29F9- 277.xx do N.V.C (sinh năm 1972; quê Nam Định) điều khiển.

Qua đo nồng độ cồn, lái xe C vi phạm ở mức 0,417mg/lít khí thở, mức kịch khung. Lái xe cho biết, bình thường cũng ít sử dụng rượu bia nhưng trưa nay do thời tiết nóng bức, nên có uống 2 lon bia giải khát; sau đó chạy xe máy đi công việc nhưng không ngờ bị Cảnh sát giao thông phát hiện, xử phạt.

"Tôi biết uống bia rồi lái xe máy trên đường là nguy hiểm cho bản thân và người khác nhưng vì chủ quan đi quãng đường ngắn nên đã vi phạm luật giao thông", lái xe C cho hay.

Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt lái xe C với số tiền 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng và tạm giữ phương tiện trong 7 ngày làm việc.

Trường hợp anh Đ.H.P (sinh năm 1979; trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) được xác định trong hơi thở có nồng độ cồn. Tuy nhiên anh P cho rằng mình không uống rượu, bia trước đó. "Tôi khẳng định là không sử dụng rượu, bia. Buổi trưa cùng ngày, sau khi ngủ dậy, tôi có sử dụng nước súc miệng vì đang bị đau răng. Có thể trong nước súc miệng có nồng độ cồn nên máy đo mới thể hiện có nồng độ cồn", anh P phân trần với tổ công tác.

Tổ công tác sau đó cũng mời anh P nghỉ ngơi khoảng 10 phút và uống nước lọc. Sau đó anh P được kiểm tra lại và kết quả đã báo anh P không có nồng độ cồn.

Đại úy Nguyễn Văn Tiến - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 cho biết, đối với các trường hợp khẳng định bản thân họ vừa sử dụng nước siro, nước súc miệng... mà thổi qua máy kiểm tra nồng độ cồn có kết quả vi phạm, tổ công tác sẽ mời người dân nghỉ ngơi trong 15-20 phút, uống nước lọc... Sau đó, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra nồng độ cồn để đảm bảo tính khách quan. Ngược lại, với những tài xế đã vi phạm nhưng vẫn cố tìm cách bao biện cần xem lại chính ý thức của cá nhân mình, bởi hành vi điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là vi phạm pháp luật. Hành vi này sẽ bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm.

Minh Phương - Đình Hiếu

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/vi-pham-nong-do-con-tai-xe-quanh-co-li-do-an-nhieu-dua-va-ca-muoi-170465.html