Vi phạm hết hạn đăng kiểm ô tô: Luật và quy định phạt

Trong bối cảnh tăng cường an toàn giao thông và quản lý phương tiện, việc tuân thủ quy định về hạn đăng kiểm ô tô là điều hết sức cần thiết.

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, mọi loại xe ô tô, bao gồm cả rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc, đều phải tuân thủ quy định về kiểm tra định kỳ chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông đường bộ.

Theo các quy định cụ thể, việc xử lý vi phạm hết hạn đăng kiểm ô tô đã được điều chỉnh rõ ràng. Cụ thể, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, đã quy định rõ mức phạt cho người điều khiển ô tô khi quá hạn đăng kiểm.

- Đối với vi phạm hết hạn đăng kiểm từ 1 tháng trở xuống, người điều khiển có thể phải đối mặt với mức phạt hành chính từ 3-4 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

- Trong trường hợp vi phạm hết hạn đăng kiểm từ 1 tháng trở lên, mức phạt có thể lên đến 4-6 triệu đồng và cũng bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Tuy nhiên, việc áp dụng mức phạt cụ thể cũng phụ thuộc vào thời gian quá hạn đăng kiểm của phương tiện:

- Xe quá hạn dưới 1 tháng sẽ bị phạt 4-6 triệu đồng đối với cá nhân và 8-12 triệu đồng đối với tổ chức.

- Đối với xe quá hạn trên 1 tháng, mức phạt sẽ tăng lên thành 6-8 triệu đồng đối với cá nhân và 12-16 triệu đồng đối với tổ chức.

Không áp dụng việc tạm giữ phương tiện cho lỗi hết hạn đăng kiểm.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng nếu chủ xe là người điều khiển và xe đã quá hạn đăng kiểm, mức phạt sẽ được áp dụng như đối với chủ xe, bổ sung thêm là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Một điểm đáng chú ý là việc tạm giữ phương tiện không được áp dụng đối với lỗi hết hạn đăng kiểm, tuy nhiên, về thẩm quyền xử phạt và lập biên bản vi phạm hành chính, cũng cần xem xét kỹ lưỡng về các đơn vị kiểm định xe cơ giới cũng như các đăng kiểm viên.

Do đó, khi cần đưa xe đã quá hạn đăng kiểm đi kiểm định, người điều khiển phương tiện không cần lo ngại về việc bị xử phạt lỗi quá hạn đăng kiểm, mà chỉ cần tuân thủ quy định khi tham gia giao thông.

Để đảm bảo an toàn giao thông và tuân thủ đúng quy định, khi phát hiện xe đã quá hạn đăng kiểm, cần ngay lập tức gọi xe cứu hộ đến kéo xe đi đến trung tâm đăng kiểm làm các thủ tục theo quy định, từ đó đảm bảo không chỉ an toàn cho bản thân mình mà còn đối với những người tham gia giao thông khác.

Hùng Nguyễn (t/h)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/vi-pham-het-han-dang-kiem-o-to-luat-va-quy-dinh-phat-post293809.html