Venezuela nỗ lực hợp tác đa phương

Tương tự nhiều quốc gia cùng khu vực Mỹ Latin và Caribe, Venezuela hiện đối mặt không ít thách thức về kinh tế. Bên cạnh nhiệm vụ giải quyết các khó khăn trong nước, Chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro cũng đang nỗ lực đẩy mạnh hợp tác với các nước trong và ngoài khu vực nhằm mở ra cơ hội thu hút đầu tư cũng như nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế.

Trong khuôn khổ Phiên họp cấp cao Khóa 55 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yvan Gil có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn. Hai bên bày tỏ vui mừng chứng kiến những bước phát triển đáng ghi nhận trong nhiều lĩnh vực của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Venezuela. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mong muốn các cơ quan ngoại giao hai nước cùng phối hợp chặt chẽ, nhất là đoàn cấp cao trong năm 2024, thời điểm kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Venezuela (1989-2024).

Việt Nam mong muốn Venezuela tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam như gạo, dệt may, giày dép, điện tử..., giải quyết vướng mắc trong các dự án hợp tác và mở rộng sang các lĩnh vực tiềm năng như an ninh lương thực. Khẳng định Việt Nam là một trong các đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, Bộ trưởng Yvan Gil cho biết Venezuela sẽ luôn sẵn sàng ủng hộ Việt Nam tại các diễn đàn đa phương. Venezuela cũng nhất trí tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn các cấp giữa hai nước, đẩy mạnh hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư, thúc đẩy các dự án hợp tác viễn thông, nông nghiệp, ký kết các hiệp định thương mại và đầu tư song phương.

Tại cuộc hội đàm ở thủ đô Caracas cuối tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao hai nước Venezuela và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ hài lòng trước những tiến bộ trong hợp tác song phương về năng lượng, hóa dầu, khai thác mỏ và du lịch. Hai nước cũng cam kết hướng đến mục tiêu nâng mức trao đổi thương mại hai chiều từ 800 triệu USD năm 2023 lên 3 tỷ USD trong năm 2024.

Khẳng định vai trò quan trọng của Venezuela trong các kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan bày tỏ tin tưởng vào sự thúc đẩy hợp tác hơn nữa giữa hai nước trong các lĩnh vực giàu tiềm năng. Theo Bộ trưởng Fidan, nhiều công ty năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ đang mong muốn hợp tác với các đối tác đến từ Venezuela. Bộ trưởng hy vọng, lĩnh vực năng lượng sẽ được hai bên chú trọng tăng cường hợp tác trong thời gian tới. Theo Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan có kế hoạch thăm Venezuela trong năm 2024.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yvan Gil bày tỏ nhất trí rằng quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quan hệ giữa Caracas và Ankara. Thời gian qua Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan mong muốn thiết lập mối quan hệ chặt chẽ về chính trị và kinh tế giữa hai nước. Trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2022, Tổng thống Maduro đưa ra nhiều lời mời hấp dẫn tới các doanh nghiệp của quốc gia Tây Á nhằm thu hút đầu tư vào Venezuela. Tổng thống Erdogan cũng từng tới thăm Venezuela vào tháng 12/2018.

Trước đó, tại các cuộc tiếp đón Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov trong chuyến thăm Venezuela, Tổng thống Nicolas Maduro và Bộ trưởng Ngoại giao Yvan Gil nhất trí tăng cường quan hệ song phương Venezuela-Nga, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh của hai bên như dầu khí, nông nghiệp, y học, dược phẩm và phát triển không gian vũ trụ. Tổng thống Nicolas Maduro đặc biệt ấn tượng với những kết quả đạt được ở lĩnh vực nông nghiệp, với ngày càng nhiều mặt hàng nông sản Venezuela xuất hiện tại thị trường Nga. Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp Nga có kế hoạch thăm Venezuela để đầu tư vào thiết bị và sản xuất nông nghiệp, phía Nga cũng tuyên bố sẵn sàng mua các sản phẩm nông nghiệp của quốc gia Nam Mỹ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov cho biết hai nước đã có những thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Nga và Venezuela nhất trí tăng cường hợp tác chiến lược, đồng thời nhấn mạnh sẽ “tiếp tục tích cực đấu tranh để bảo vệ luật pháp quốc tế”. Chính phủ Nga quyết định tăng số lượng học bổng bậc đại học cho sinh viên Venezuela ở Nga và học viên của các chương trình phổ biến tiếng Nga. Bộ Ngoại giao Venezuela khẳng định, Caracas là đối tác chiến lược và đồng minh của Moskva.

Cũng dịp này, Nga và Venezuela khánh thành tượng bán thân của đại thi hào Aleksander Pushkin ở thủ đô Caracas. Hai nước cùng bày tỏ sự tin tưởng vào mối quan hệ song phương Venezuela-Nga dựa trên nền tảng hữu nghị, tình đoàn kết bền chặt và đang phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực quan trọng.

Tháng 10/2023, Venezuela và Nga đã ký 16 thỏa thuận hợp tác. Hai nước duy trì quan hệ chặt chẽ trong các lĩnh vực như dầu mỏ, du lịch và hợp tác quân sự, với trao đổi thương mại tăng 70% trong 7 tháng đầu năm 2023, lên 94 triệu USD. Trong 25 năm qua, Venezuela và Nga tổ chức họp Ủy ban liên chính phủ 16 lần và ký khoảng 340 thỏa thuận thuộc 20 lĩnh vực.

Theo nhandan.vn

Nguồn Đắk Nông: https://baodaknong.vn/venezuela-no-luc-hop-tac-da-phuong-200832.html