Vắng Leo Messi, Barca không còn là độc nhất

Barca đang dần chối bỏ những triết lý đã xây dựng và làm nên tên tuổi. Từ vị thế của nhà đương kim vô địch, giờ đây họ có thể bị hạ nhục bởi bất kỳ CLB nào ở La Liga.

Thầy trò HLV Ernesto Valverde đã để thua 0-1 trong chuyến làm khách trước Athletic Bilbao, ở vòng 1 La Liga 2019/20. Tệ hơn nữa, Barca đã có lần đầu chịu thất bại và không ghi được bàn thắng nào tại vòng khai màn La Liga trong suốt 11 năm qua.

“Chúng tôi phải thi đấu tại San Mames, một sân vận động được coi là tử địa. Chúng tôi không còn là chính mình. Tất nhiên chúng tôi cũng cần phải thừa nhận đã thi đấu dưới sức, bế tắc các ý tưởng triển khai và kiểm soát bóng một cách vô nghĩa”, Gerard Pique thừa nhận.

Barca đã chịu thất bại đáng quên trước Athletic Bilbao. Ảnh: Getty.

Barca đã chịu thất bại đáng quên trước Athletic Bilbao. Ảnh: Getty.

"Siêu hàng công" chưa vận hành đã tan vỡ

Thất bại 0-1 của Barca trước Athletic Bilbao được miêu tả ngắn gọn qua hình ảnh Aritz Aduriz ngả người volley ngoạn mục. Khoảnh khắc ấy, Bilbao giống như chàng chăn cừu bé nhỏ David đánh bại “Gã khổng lồ” Goliath là Barca. Hay nói một cách khác, bàn thắng từ đôi chân Aritz Aduriz như cú đấm có sức mạnh sấm sét của võ sĩ quyền anh Mike Tyson thời trẻ tuổi.

Pique đã nói rằng Barca không thể hiện được đúng hình ảnh của mình mà chơi bóng, suy nghĩ và phản xạ dưới mức trung bình. Nếu cứ tiếp tục như thế, hoặc tự kéo đẳng cấp xuống một mức cực kỳ thấp thì bất kỳ đội bóng nào ở La Liga cũng có thể hạ nhục họ.

Cú dứt điểm kiểu "cắt kéo" của Aduriz đã nhấn chìm Barca-không-Messi. Ảnh: Getty.

Cú dứt điểm kiểu "cắt kéo" của Aduriz đã nhấn chìm Barca-không-Messi. Ảnh: Getty.

Trong mọi thời điểm, sức tấn công và triết lý kiểm soát bóng của Barca luôn là nỗi khiếp sợ lớn nhất với bất cứ hàng phòng ngự nào. Tuy nhiên, hai yếu tố ấy lại không hề có tác dụng với Bilbao, khi Aritz Aduriz đã che mờ hàng tấn công trị giá hơn 300 triệu euro của Barca.

Giá trị của tiền đạo 38 tuổi chỉ là 7 triệu euro, bằng 1/17 số tiền mà Barca chi ra để chiêu mộ Antoine Griezmann.

Sự tan vỡ của giấc mơ về “siêu hàng công” mà Barca đang hướng đến còn được thể hiện bằng nghĩa đen chứ không chỉ vì hiệu suất thi đấu tệ hại trước Bilbao. Messi vẫn chưa thể trở lại và cần thêm thời gian dài để hồi phục thể lực sau Copa America 2019.

Luis Suarez chỉ mới thi đấu được 30 phút trước khi dính chấn thương bắp chân. Trong khi đó, Ousmane Dembele vẫn non nớt, Antoine Griezmann chưa thực sự hòa nhập còn Philippe Coutinho đã ở Bayern Munich.

Barca bây giờ là nơi hội tụ của những ngôi sao trên khắp thế giới, luôn chạy đua trong các kỳ chuyển nhượng và đi ngược lại truyền thống của La Masia. Trong khi đó, Bilbao có lẽ là CLB đậm đà bản sắc địa phương nhất, với triết lý chỉ sử dụng cầu thủ mang trong mình dòng máu xứ Basque.

Barca không còn là độc nhất

Khi thực hiện pha ném biên ở bên cánh trái của Barca, Ander Capa đã loại bỏ Jordi Alba và Ousmane Dembele để thực hiện pha phối hợp với Raul Garcia, tạt bóng thuận lợi để Aritz Aduriz ghi bàn.

Sự khác biệt giữa chiến thắng và thất bại nằm ở một chi tiết, đó là pha ném biên mà Athletic Bilbao được hưởng ở phút 88. Và thế là xong, Barca ra về tay trắng. Nguyên nhân của bàn thua này vừa xuất phát từ lỗi cá nhân, vừa do hệ thống kiểm soát bóng, triết lý đã và đang làm nên tên tuổi của Barca.

Quay trở lại thời điểm thời gian thi đấu chính thức chỉ còn 2 phút 13 giây, khi Ter Stegen đang có bóng trong chân. Đó cũng là lúc Athletic Bilbao bóp nghẹt khoảng không gian của Barca.

Không Messi, Barca chỉ còn là cái bóng mờ của chính mình. Ảnh: Getty.

Không Messi, Barca chỉ còn là cái bóng mờ của chính mình. Ảnh: Getty.

Nhờ lối chơi pressing trực diện, Aduriz từ từ lao lên trước Ter Stegen đồng thời chặn hướng chuyền sang trái cho Clement Lenglet. Ở phía trên, Ivan Rakitic và Rafinha bị bộ đôi Dani Garcia - Oihan Sancet theo kèm rất sát.

Ter Stegen vẫn còn lựa chọn khác là đưa bóng tới chân Pique và Nelson Semebo bên cánh phải. Đó có thể là giải pháp để Barca xây dựng hệ thống chuyền bóng từ hàng phòng ngự hoặc tiếp tục kiểm soát bóng và tổ chức một pha tấn công muộn.

Tuy nhiên, thủ môn người Đức quyết định phất xa ra sang cánh trái cho Jordi Alba. Đường chuyền bổng quá mạnh và bóng đi hết đường biên dọc. Tình huống ném biên sau đó của Capa trở thành định mệnh khi nó dẫn đến bàn thắng duy nhất tại sân San Mames.

Alba trách Ousamane Dembele đã không quyết liệt theo kèm Capa. Nhưng trách nhiệm lớn nhất thuộc về Ter Stegen, khi đã ném đi quyền kiểm soát bóng của Barca chỉ 28 giây trước đó. Nếu thủ môn người Đức đưa ra lựa chọn chính xác, thực hiện đường chuyền thông minh thì ít nhất Barca đã không phải nhận thất bại.

Thay vì duy trì quyền kiểm soát bóng, Ter Stegen đã phá vỡ triết lý của Barca ở thời điểm mà bộ não cần đưa ra những quyết định chính xác nhất. Ở mùa giải năm ngoái, Barca đã nhận thất bại 0-4 trước Liverpool cũng với kịch bản tương tự.

Ter Stegen đã mang tới cho Athletic một tình huống bóng chết giống như ở Anfield, khi Trent Alexander-Arnold thoải mái phối hợp đá phạt góc cùng Divock Origi trước hàng phòng ngự của Barca đã mất tập trung.

Sergio Busquets đang không được HLV Enersto Valverde tin tưởng. Ảnh: Getty.

Sergio Busquets đang không được HLV Enersto Valverde tin tưởng. Ảnh: Getty.

Quyết định mạo hiểm của Ter Stegen cũng là kết quả của việc HLV Ernesto Valverde cho rằng Sergio Busquets, mắt xích quan trọng trong hệ thống kiểm soát bóng, nên bị loại bỏ vì không còn giữ được đỉnh cao phong độ, thường tỏ ra chậm chạp và hay mắc lỗi.

Barca từng là "vua kiểm soát bóng". Họ không bao giờ để mất bóng một cách dễ dàng. Nhưng giờ cái giá để đòi bóng trong chân Barca lại quá rẻ mạt, và điều đó khiến họ không còn là độc nhất.

Barca không chỉ mất tập trung trên sân. Họ đang mất dần sự thống trị trong quyền kiểm soát bóng và ý thức hệ đằng sau nó.

HLV Valverde nhắc nhở Griezmann về cách chơi ở Barca Sau khi thua 0-1 trước Athletic Bilbao ở trận ra quân La Liga 2019/20, thuyền trưởng Barcelona lên tiếng nhắc nhở tân binh trị giá 120 triệu euro của đội bóng.

Bình Minh

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/vang-leo-messi-barca-khong-con-la-doc-nhat-post981296.html