Vàng lập đỉnh mới và 1001 'nỗi đau' của người trót vay vàng

Vay vàng thì buộc phải trả bằng vàng là điều không phải bàn cãi. Song nỗi lo lớn nhất của những ai vay vàng là mỗi ngày mở mắt ra lại thấy giá vàng tăng, khiến họ như ngồi trên đống lửa.

Trong khi lãi vay tại các ngân hàng thương mại đang chạm sàn thì những khoản nợ bằng vàng đang khiến người vay vàng lao đao, khốn đốn.

Vàng miếng SJC lập đỉnh mới khi phiên đấu thầu vàng bị hủy

Đầu giờ chiều nay, ngày 3-5, giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn bật lên mức 83,5 triệu đồng/lượng mua vào và 85,8 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 600.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng 700.000 đồng/lượng ở chiều bán so với cuối ngày hôm qua. Đồng thời, đây cũng là đỉnh cao chưa từng có trong lịch sử giá vàng miếng SJC.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng khác như DOJI, PNJ, Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải đồng loạt niêm yết mức giá mua bán tương đương.

Ở chiều ngược lại, vàng nhẫn lại được điều chỉnh giảm nhẹ 150.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với chốt phiên gần nhất, đưa giá mua – bán về quanh ngưỡng 73 – 74 triệu đồng/lượng.

Như vậy, vàng miếng SJC đã bật tăng trở lại và thiết lập kỷ lục mới sau khi 16.800 lượng vàng mà Ngân hàng Nhà nước dự định đưa ra đấu thầu đã bị ế do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. Đây cũng là phiên hủy đấu thầu thứ 3 trong tổng số 4 phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước tổ chức.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng “ngoại” đang được giao dịch quanh mốc 2.299 USD/ounce, giảm khoảng 20 USD/ounce sau hai phiên liên tiếp đi xuống. Quy đổi theo tỉ giá tại các ngân hàng thương mại, giá vàng thế giới tương đương 70,5 triệu đồng/lượng, rẻ hơn vàng miếng SJC trên 15 triệu đồng/lượng và thấp hơn vàng nhẫn khoảng 3,5 - 4 triệu đồng/lượng.

Người vay vàng lo lắng vì không biết khi nào thì nên mua vàng để trả nợ. Ảnh:T.L

Sống dở, chết dở vì trót vay vàng

Chia sẻ với PLO, chị Thu Trang, TP.HCM kể: Năm 2020, tôi gom góp vài trăm triệu, cộng với vay của người thân là vừa đủ tiền để mua một căn hộ nhỏ. Lúc đó, có người cho tôi vay tiền mặt, nhưng cũng có người cho vay bằng vàng miếng SJC.

Thời điểm đó, do đang kẹt tiền lại cộng thêm với giá vàng không mấy biến động, nên tôi chẳng hề tính toán đến chuyện thua thiệt khi vay tiền mặt hay bằng vàng nên quyết định chọn vay vàng.

Thế nhưng sau 4 năm, giá vàng miếng đã tăng gần gấp đôi khiến khoản vay 5 lượng vàng miếng SJC có nguy cơ “bùng nổ”. Lúc đó, tôi vay vàng xong và đem bán với giá 48 triệu đồng/lượng, tương đương 240 triệu. Nhưng nếu người thân đòi nợ vào lúc này thì tôi phải chi ra tới 429 triệu đồng mới mua được 5 lượng vàng miếng SJC (tính theo giá vàng hôm nay 3-5 đang là 85,8 triệu đồng/lượng).

"Dù người thân không lấy một đồng tiền lãi nào, song khoản vay bằng vàng vẫn “bị tính lãi” cao hơn nhiều so với lãi suất ngân hàng”, chị Trang chia sẻ.

Tương tự, mới đây một người ẩn danh đã chủ động chia sẻ về câu chuyện vay vàng để mua nhà lên các trang mạng xã hội để mong nhận được tư vấn của cộng đồng.

Theo người này, cuối năm 2022 đầu năm 2023 có vay là 5 lượng vàng từ người thân và đem bán với giá là 54 triệu đồng/lượng (5 lượng tương đương 270 triệu đồng). Hiện tại người cho vay chưa yêu cầu trả nợ, nhưng với việc giá vàng cứ liên tục thiết lập kỷ lục đã đủ để khiến người đi vay cảm thấy mệt mỏi đến mức ăn không ngon, ngủ không yên.

Theo khổ chủ, hiện nay đã tích góp được gần 200 triệu đồng. “Vậy có nên mua vàng để trả bớt khoản nợ, hay là chờ đến khi giá vàng điều chỉnh giảm thì mới mua”, khổ chủ băn khoăn và mong tìm sự tư vấn từ những người cùng cảnh ngộ.

“Tôi cũng muốn trả sớm cho nhẹ đầu, nhưng cứ nghĩ bị lỗ 100 triệu đồng chỉ trong một năm mà thấy tiếc đứt ruột”, khổ chủ than thở.

Khi câu chuyện vay vàng được đăng tải lên mới thấy trong thực tế có rất nhiều người cùng cảnh ngộ. Chẳng hạn, có người vay vàng 10 lượng hồi tháng 11 năm ngoái và bán được với giá 59 triệu đồng/lượng. Nhưng chỉ 6 tháng sau, tức là ở thời điểm này thì mỗi lượng vàng đã lên tới 74 triệu đồng/lượng.

Đa số những người đi vay vàng đều cho rằng, nếu có tiền thì mua dần vì lo ngại càng về cuối năm giá vàng sẽ càng tăng mạnh hơn. Thậm chí, nếu so với đỉnh của vàng nhẫn 9999 hồi đầu tháng 4 thì đến nay đã giảm 3-4 triệu đồng/lượng tùy doanh nghiệp.

THÙY LINH

Nguồn PLO: https://plo.vn/vang-lap-dinh-moi-va-1001-noi-dau-cua-nguoi-trot-vay-vang-post788673.html