Vàng đã tăng khoảng 15 triệu đồng/lượng: Kẻ cười, người mếu

Từ đầu năm đến nay, vàng nhẫn 9999 và vàng miếng SJC tăng khoảng 14 15 triệu đồng một lượng, tương ứng lợi nhuận đạt tới 16-18% chỉ sau hơn 5 tháng.

Hôm nay, do áp lực điều chỉnh giảm của giá vàng trên thị trường thế giới khiến thị trường vàng trong nước cũng đồng loạt đi xuống, nhưng biên độ giảm không đáng kể.

Giá vàng đồng loạt giảm

Tính đến 13h chiều nay, 17-5, giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 87,4 – 89,9 triệu đồng/lượng, giảm 100 nghìn đồng mỗi lượng ở cả hai chiều so với cuối ngày hôm qua. Trong khi đó, Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận giảm 200 nghìn đồng/lượng, niêm yết giá mua bán vàng miếng SJC ở mức 87,3 – 89,8 triệu đồng/lượng.

Các loại vàng nhẫn 9999 cũng ghi nhận đà giảm, nhưng mức giảm không đáng kể, chỉ khoảng 150 – 250 nghìn đồng/lượng. Hiện giá mua – bán vàng nhẫn 9999 đang phổ biến ở mức 75,2 – 76,8 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng sau khi bật tăng lên mức cao nhất 3 tuần đã quay đầu giảm và đến thời điểm, giá vàng giao ngay ở mức 2.378 USD/ounce, thấp hơn 20 USD/ounce so với mức cao nhất trong phiên hôm qua.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới tăng đến 320 USD/ounce, tương đương tăng gần 10 triệu đồng mỗi lượng. Cùng chiều đi lên với thị trường “vàng ngoại”, giá vàng trong nước cũng điên đảo, liên tục lập kỷ lục mới.

Hiện, mức giá cao kỷ lục của vàng miếng SJC từng thiết lập là 92,4 triệu đồng một lượng, còn với vàng nhẫn 9999 thị trường cũng đã từng chứng kiến mức giá cao nhất là 78,6 triệu đồng/lượng.

Như vậy, đến nay mỗi lượng vàng miếng SJC và vàng nhẫn tròn trơn đã tăng đâu đó 15 triệu đồng/lượng. Còn nếu so với thời điểm giá đạt mức cao kỷ lục, vàng miếng SJC tăng 17 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn cũng đem mức đem về khoản lợi nhuận cho nhà đầu tư khoảng 16 triệu đồng/lượng.

Tức là chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng, lợi nhuận từ kênh đầu tư vàng đã đạt khoảng 16-18%, cao hơn 3 – 3,5 lần so với gửi tiết kiệm. Điều này khiến dòng tiền nhàn rỗi có xu hướng chảy sang vàng thay vì gửi tiết kiệm hay đầu tư bất động sản...

 Giá vàng trồi sụt thất thường. Ảnh: T.L

Giá vàng trồi sụt thất thường. Ảnh: T.L

Có đáp án chung khi mua vàng?

Không thể phủ nhận sức hấp dẫn về lợi nhuận mà vàng đạt được so với đầu năm, nhưng không phải ai cũng ẵm trọn mức lợi nhuận “khủng” đó. Bởi thực tế là có những người “đu đỉnh” từ vùng 92,4 triệu đồng/lượng của vàng miếng SJC và mức 78,6 triệu đồng/lượng của vàng nhẫn 9999 đang ngậm ngùi nhìn tài khoản bị âm.

Chị Mai, quận 1 cho biết: "Tôi đáo hạn sổ tiết kiệm ngân hàng từ ngày 5-5, nhưng thấy lãi suất tiết kiệm đang được các ngân hàng niêm yết quá thấp nên muốn mua vàng với kỳ vọng mức lợi nhuận tốt hơn vào cuối năm nay. Khi cầm tiền mặt trong tay, giá vàng nhẫn tăng “nóng” thêm 800.000 đồng mỗi lượng lên 76 triệu đồng.

Thấy vậy, tôi quyết định chậm lại một nhịp, với hy vọng tìm “điểm rơi” phù hợp hơn rồi mới xuống tiền để mua vàng. Nhưng càng chờ giá vàng nhẫn càng tăng thêm, có những phiên tăng thấp nhất cũng khoảng 100 nghìn đồng, song có phiên tăng đến 600.000 đồng/lượng, đẩy giá vàng nhẫn 9999 lên đến 77,05 triệu đồng/lượng. Sang đến hôm nay, dù vàng nhẫn trơn có điều chỉnh giảm. Nhưng mức giảm chỉ khoảng 250 nghìn đồng/lượng, điều này khiến tôi càng chờ, càng “lỗ”".

Liên quan đến nỗi khổ vì khan hiếm nguồn cung, chia sẻ với PLO, chị P.D cho biết: Tuần trước, khi thấy giá vàng trên thị trường đang giảm, tôi ghé tiệm vàng lớn trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) để mua thêm, nhưng nhân viên ở đây cho biết vàng nhẫn 9999 loại 1 chỉ đã hết hàng, chỉ còn loại 2 chỉ mà số lượng rất hạn chế.

Nếu muốn mua 2 lượng loại 1 chỉ, tôi phải thanh toán 100% số tiền và đợi khoảng 1 tháng sau sẽ giao hàng. Nhưng ngay sáng hôm sau, nhân viên cửa hàng vàng gọi cho tôi và nói đã gom đủ số lượng như tôi muốn. Nếu tôi vẫn có nhu cầu mua thì phải ghé cửa hàng gấp.

Song điều đáng nói là giá bán vàng nhẫn 9999 lúc tiệm vàng thông báo có hàng đã đắt hơn lúc tôi hỏi mua tới 800 nghìn đồng/lượng, tức là tôi phải bù thêm 1,6 triệu đồng nữa để mua được số vàng như dự định ban đầu.

"Như vậy, liệu có hay không tình trạng một số cửa hàng vàng cố tình găm vàng để chờ giá lên mới bán cho khách. Bởi rõ ràng, chỉ mới một ngày trước, họ còn nói phải chờ tới một tháng mới có đủ 2 lượng vàng loại 1 chỉ để bàn giao, nhưng chưa đầy một ngày sau số vàng đó đã gom xong", chị P.D đặt nghi vấn.

THÙY LINH

Nguồn PLO: https://plo.vn/vang-da-tang-khoang-15-trieu-dongluong-ke-cuoi-nguoi-meu-post791064.html