Văn thơ Trẻ và những trại hè sáng tạo

Với mục đích tạo nên một sân chơi ngoại khóa cho các bạn học sinh, Trường THPT chuyên Khoa học (Trường đại học Khoa học, Đại học Huế) phối hợp với CLB Văn thơ Trẻ tổ chức hoạt động trại sáng tạo, dành cho học sinh lớp 10, 11 của trường. 'Đặc điểm của trại sáng tạo là khám phá những kỹ năng, kiến thức thuộc về khoa học xã hội nhân văn', Phan Thị Hồng Phúc, chủ nhiệm CLB Văn thơ Trẻ chia sẻ.

Các trại sinh trao đổi với diễn giả về chủ đề Basic Design

Các trại sinh trao đổi với diễn giả về chủ đề Basic Design

Từ năm 2022, với mục tiêu tạo nên một sân chơi bổ ích, một khóa học kỹ năng, một trải niệm đáng nhớ cho học sinh cấp 3 chuyên Khoa học, trại sáng tạo đầu tiên được tổ chức liên quan đến lĩnh vực điện ảnh, với mục đích hướng dẫn các bạn trẻ cách để làm và trải nghiệm làm một sản phẩm phim ngắn hoàn chỉnh. Sau hai ngày một đêm vừa học vừa chơi tại trường, trại đã thành công và được sự đón nhận của học sinh cũng như phụ huynh, giáo viên. Tiếp theo sự thành công ấy, năm 2023 Văn thơ Trẻ đem đến trại hè “Học kỳ 0 – EZ Study” nhằm trả lời những câu hỏi của các bạn trẻ về cách mở đúng cánh cửa bước vào một giai đoạn mới của học tập, sáng tạo và thể hiện bản thân.

Theo chương trình sách giáo khoa mới, các thầy cô của trường đã nhận thấy một thực tế chênh lệch trong học sinh, mất một khoảng thời gian để các bạn thích nghi và chuyển đổi giữa lối học cũ và mới.

Với 3 chuyên đề chính: “Phương pháp ghi nhớ sáng tạo bằng hình ảnh – Sketch Note”, “Nghệ thuật thuyết trình bằng câu chuyện – Story Telling”, “Các bước thiết kế cơ bản – Basic Design”, trại sinh của “Học kỳ 0 - EZ Study” được “vừa học, vừa hành” những kiến thức cần thiết đối với chương trình học theo tiêu chuẩn mới. Trại có những buổi thảo luận về khó khăn, thắc mắc trong học tập. Sinh hoạt trại cũng giúp bạn trẻ trường chuyên tạo ra những kỷ niệm hấp dẫn để mùa hè rực rỡ hơn.

Hơn 1 tháng triển khai, trải qua 1 vòng nộp hồ sơ online và 1 vòng phỏng vấn trực tiếp, 20 trại sinh đã được tuyển chọn và trại hè đã được tổ chức vào các ngày 19-20/8 vừa qua. Hai diễn giả có kinh nghiệm là thầy Nguyễn Thiều Tuấn Long - Giảng viên ngành Xã hội học, Trường đại học Khoa học Huế và anh Trần Hoàng Quân - Chuyên viên Thiết kế đồ họa, Công ty TNHH Trực tuyến OHI đã cùng tham gia. Trong hai ngày một đêm, các trại sinh được sinh hoạt theo nhóm, học tập và thực hành tại chỗ, trao đổi và chia sẻ với giảng viên, đàn anh đàn chị về khó khăn trong học tập… đều là những trải nghiệm quý giá đối với các bạn học sinh. Trại sinh hoàn thành trại hè sẽ nhận được giấy chứng nhận do nhà trường cấp cùng với phần quà kỷ niệm đến từ CLB.

Lê Quý Tân Duy (lớp 10 chuyên Hóa) một trại sinh vừa “chân ướt chân ráo” bước vào môi trường cấp 3 tâm sự, Học kỳ 0 đã giúp em rút ra kiến thức, kỹ năng bổ ích thông qua các chuyên đề, cho em trải nghiệm teamwork với các thành viên còn xa lạ. Vừa là thử thách cho bản thân, vừa là cơ hội gắn kết với những bạn khác lớp, những anh chị khối trên trước khi bước năm học mới”. Trại hè để lại cho Duy và các bạn nhiều ấn tượng sâu sắc về kinh nghiệm chân thực mà các diễn giả chia sẻ, từ đó giúp phát triển bản thân theo hướng tốt hơn, kết nối tốt với mọi người. Đây cũng là điều khiến Duy khẳng định sẽ tiếp tục tham gia vào trại hè năm sau do Văn thơ Trẻ tổ chức.

Cô Phạm Phú Uyên Châu, cố vấn CLB Văn thơ Trẻ cho biết: “Mỗi năm chúng tôi chọn một chủ đề phù hợp với nhu cầu và khả năng của học sinh để thu hút trại sinh. Năm ngoái, Trại hè Điện ảnh không chỉ dừng lại ở giúp các em hiểu biết, thực hành quy trình làm 1 bộ phim mà còn giúp nâng cao khả năng đánh giá, cảm nhận nghệ thuật điện ảnh. Năm nay, Học kỳ 0 đem đến khả năng ghi nhớ thông tin, thiết kế và thể hiện ý tưởng của bản thân. Những kiến thức các em tiếp thu được sau trại hè không chỉ sử dụng vào việc học tập, mà còn làm dày trải nghiệm và phong phú cho cuộc sống của các em trong tương lai”.

Bài, ảnh: Phong Giang

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://baothuathienhue.vn/van-hoa-nghe-thuat/van-tho-tre-va-nhung-trai-he-sang-tao-131627.html