Vạn Hương Investoco báo lỗ 3 năm liên tiếp, từng vướng lùm xùm tại dự án tỷ đô

Là chủ đầu tư dự án 1,1 tỷ USD nổi tiếng Đồi Rồng tại Đồ Sơn, Hải Phòng nhưng 3 năm qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương đã liên tiếp báo lỗ...

 Một góc dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng của Vạn Hương

Một góc dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng của Vạn Hương

Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương đang có kết quả kinh doanh không mấy ấn tượng. Năm 2023 doanh nghiệp này lỗ hơn 63 tỷ đồng và nợ phải trả ở mức hàng chục tỷ đồng.

BÁO LỖ 63 TỶ ĐỒNG

Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương (Vạn Hương Investoco) đã công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính năm 2023 gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) với kết quả kinh doanh thua lỗ.

Theo đó, tại kỳ báo cáo năm 2023, doanh nghiệp này ghi nhận mức lỗ gần 63 tỷ đồng. Như vậy, đây là năm thứ 3 liên tiếp Vạn Hương Investoco báo lỗ. Cụ thể, năm 2022 và 2021 doanh nghiệp này lỗ lần lượt 5,4 tỷ đồng và 15,5 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/12/2023, Đầu tư và Du lịch Vạn Hương có vốn chủ sở hữu là 2.956 tỷ đồng, giảm 62 tỷ đồng so với con số 3.018 tỷ đồng ở thời điểm cuối năm 2022.

 Nguồn: HNX

Nguồn: HNX

Đáng chú ý, tại công bố gửi HNX, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của công ty này đang ở mức hơn 7,5 lần, khoản nợ phải trả tính đến cuối năm 2023 là hơn 22.341 tỷ đồng. Trong trong 2021, hệ số này là 2,2 lần và năm 2022 là 5,8 lần.

Trong khi đó, dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu gần 1,5 lần, tương đương dư nợ trái phiếu khoảng 4.398 tỷ đồng. Hệ số này đã giảm nhẹ so với gần 2 lần của năm 2022. Còn ROE (tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu) đang âm gần 2,09%, con số này vào năm 2022 là 0,18%.

Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương được thành lập từ năm 2010 là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Geleximco. Hiện vốn điều lệ của Vạn Hương Investoco là 3.000 tỷ đồng.

Người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng giám đốc của doanh nghiệp là ông Phạm Ngọc Tuân. Ông Tuân từng là thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần Đầu tư Tổng hợp Hà Nội (SHN), thành viên của Tập đoàn Geleximco. Vợ ông Tuân là bà Trần Kim Khánh hiện là thành viên Hội đồng quản trị của Chứng khoán An Bình (ABS), Trưởng ban Ban Tài chính của Tập đoàn Geleximco.

TỪNG DÍNH LÙM XÙM TẠI DỰ ÁN 480HA

Doanh nghiệp này được biết đến là chủ đầu tư khu du lịch quốc tế Đồi Rồng tại Đồ Sơn, Hải Phòng có quy mô 480 ha. Dự án được Tập đoàn Geleximco xúc tiến đầu tư từ năm 2019 và Geleximco cũng được giới thiệu là đơn vị phát triển dự án.

Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng bao gồm các hạng mục như: Sân golf 27 hố; trung tâm hội nghị, hội thảo; nhà ở nghỉ dưỡng cao cấp; khách sạn 5 sao; resort; khu phố thương mại; biển nhân tạo; bể bơi nước ngọt, bể bơi nước mặn; công viên nước; khu vui chơi giải trí.

Dự án này có tổng vốn đầu tư lên đến hơn 25.000 tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ USD, thời gian thi công trong vòng 5 năm từ 2019 đến 2023. Tháng 6/2020, khu du lịch quốc tế Đồi Rồng chính thức khởi công.

Đáng chú ý, tại thời điểm xây dựng năm 2021, dự án Đồi Rồng có một số dấu hiệu vi phạm trong quá trình thi công xây dựng.

Cụ thể, vào thời điểm 2021 dự án này chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư đã triển khai xây dựng khách sạn 5 sao, trong quá trình san lấp có dấu hiệu vi phạm chỉ giới, đồng thời chủ đầu tư tự ý lấp biển xây dựng đường nối không thuộc phạm vi của dự án.

 Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng tại Đồ Sơn, Hải Phòng có quy mô 480 ha

Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng tại Đồ Sơn, Hải Phòng có quy mô 480 ha

Trả lời báo chí thời điểm đó, Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Đồ Sơn cho biết, liên quan việc Công ty Vạn Hương tự ý lấp biển, xây dựng một con đường dài khoảng 300m nằm ngoài phạm vi dự án để nối sang dự án khác, UBND quận Đồ Sơn đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng về hành vi chiếm đất với diện tích chiếm là khoảng 4.500m².

Hiện nay con đường này vẫn tồn tại, kết nối từ dự án đảo Hoa Phượng sang dự án Đồi Rồng, theo lãnh đạo công ty Vạn Hương, con đường được xây dựng với mục đích ngăn biển, chắn sóng để hình thành nên một khu bãi tắm công cộng mới tạm gọi là bãi tắm số 4, sau khi hoàn thiện sẽ giúp nước biển khu vực bãi tắm này trong hơn, sóng nhỏ hơn.

LÀM KHU TẮM NHƯNG CHẬM BÀN GIAO

Về bãi tắm số 4 này, giữa năm 2023 đã rộ tin, bãi tắm của Vạn Hương Investoco dù đã hoàn thành nhưng vẫn không đưa vào sử dụng.

Cụ thể, tháng 7/2021, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đồng ý chủ trương nghiên cứu cải tạo bãi biển khu 4 (Khu du lịch Đồ Sơn) thành bãi tắm công cộng để phục vụ cộng đồng theo đề nghị của Sở KH-ĐT, nhằm giảm tải cho các bãi tắm hiện có, đồng thời góp phần đa dạng sản phẩm du lịch…

Bãi tắm công cộng khu 4 có diện tích đất và mặt nước hơn 39 ha; trong đó diện tích mặt nước, bãi tắm khoảng 37,5 ha; diện tích tường kè (điều tiết mực nước bãi tắm) khoảng 1,6 ha. Bãi tắm công cộng khu 4 nằm ở phường Vạn Hương, kế bên bãi tắm nhân tạo của khu du lịch quốc tế Đồi Rồng do Vạn Hương Investoco là chủ đầu tư.

Ngay sau đó, Vạn Hương Investoco đã đề xuất với chính quyền thành phố Hải Phòng được tự nguyện bỏ kinh phí ra thực hiện, cải tạo bãi tắm khu 4. Tổng mức đầu tư dự án này gần 208 tỷ đồng và theo cam kết sẽ hoàn thành vào quý 2/2022.

Tuy vậy, đến thời điểm tháng 7/2023 dù là mùa du lịch biển sôi nổi của Hải Phòng, những tại bãi tắm này không có một du khách nào sử dụng.

Đến cuối tháng 7/2023, Văn phòng UBND thành phố Hải Phòng đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND thành phố, ông Lê Khắc Nam về việc kiểm tra, xử lý nội dung báo chí phản ánh về bãi tắm công cộng Đồ Sơn.

Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng giao UBND quận Đồ Sơn chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương khẩn trương kiểm tra, phản ánh, làm rõ nguyên nhân vì sao chưa đưa bãi tắm công cộng khu 4 tại phường Vạn Hương vào hoạt động.

Kỳ An

Nguồn Thương Gia: https://thuonggiaonline.vn/van-huong-investoco-bao-lo-3-nam-lien-tiep-tung-vuong-lum-xum-tai-du-an-ty-do-post552271.html