Vận động nông dân tham gia bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội tỉnh thường xuyên phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT nhằm mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm trong nông dân, thành viên HTX.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Mới đây, BHXH tỉnh phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến các chính sách về BHXH, BHYT cho hơn 50 thành viên của HTX Nông nghiệp Bình Khương (Bình Sơn). Theo đó, các thành viên HTX được tuyên truyền một số nội dung về chính sách BHXH, BHYT; quy định đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện và tham gia BHYT hộ gia đình.

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đang được triển khai lấy ý kiến nhân dân, trong đó đề xuất điều chỉnh giảm thời gian đóng BHXH từ 20 năm xuống còn 15 năm, kết hợp với điều chỉnh cách tính hưởng lương hưu. Quy định điều chỉnh tăng và linh hoạt hơn về sự hỗ trợ của Nhà nước cho người tham gia BHXH tự nguyện (nâng mức hỗ trợ từ 30% lên 50% đối với hộ nghèo, từ 25% lên 30% đối với hộ cận nghèo và từ 10% lên 20% đối với các đối tượng còn lại).

Tại hội nghị, BHXH tỉnh cũng đã giải đáp thắc mắc của nhiều nông dân, thành viên HTX trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, như thời gian hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH tự nguyện; quyền lợi khi tham gia khám, chữa bệnh đối với người có thẻ BHYT... Sau khi hiểu rõ được lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, hơn 10 thành viên của HTX đã đăng ký tham gia.

Chị Phạm Thị Thu Ba, ở thôn Thanh Trà, xã Bình Khương (Bình Sơn) chia sẻ, trước khi được HTX Nông nghiệp Bình Khương mời đi dự hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, tôi chưa có ý định tham gia. Tuy nhiên, sau khi nghe cán bộ BHXH tư vấn, giải thích, tôi thấy BHXH tự nguyện có nghĩa thiết thực nên đã tham gia. Tôi nghĩ hằng tháng dành khoảng 300 nghìn đồng để đóng BHXH thì không phải khó. Coi như đây là một khoản tiết kiệm để sau này an dưỡng tuổi già. Tương tự, anh Võ Tài Dung, ở thôn Tây Phước, xã Bình Khương cũng đăng ký tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng 517 nghìn đồng/tháng. “Tôi quyết định tham gia BHXH tự nguyện để về già mình cũng có lương hưu, không phải phụ thuộc vào ai”, anh Dung cho biết.

Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Liên minh HTX tỉnh tổ chức 15 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, đối thoại, tư vấn chính sách pháp luật về BHXH, BHYT cho khoảng 940 người là nông dân, thành viên và người lao động trong các HTX trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã phát triển thêm gần 70 người tham gia BHXH tự nguyện.

Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm

Toàn tỉnh hiện có 295 HTX, với gần 300 nghìn thành viên. Tổng số lao động làm việc thường xuyên trong HTX hơn 3.770 người. Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia các loại hình BHXH trong hội viên HTX rất thấp. Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong nông dân, thành viên HTX.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho các thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Bình Khương (Bình Sơn).

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho biết, khu vực kinh tế hợp tác, HTX đang phát triển không ngừng về số lượng, thu hút hàng trăm nghìn thành viên tham gia. Bởi vậy, việc đẩy mạnh phát triển BHXH tự nguyện trong khu vực này là rất cần thiết, từ đó đảm bảo đời sống an sinh xã hội cho người dân. Ngoài những người đã tham gia BHXH bắt buộc theo quy định, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách BHXH đến nhóm đối tượng này để người dân nắm thông tin và lựa chọn tham gia các loại hình BHXH tự nguyện phù hợp với thu nhập...

Bài, ảnh: HỒNG HOA

Nguồn Quảng Ngãi: http://baoquangngai.vn/xa-hoi/doi-song/202312/van-dong-nong-dan-tham-gia-bao-hiem-xa-hoi-d5c1090/