Ukraine ra mắt người phát ngôn Bộ Ngoại giao ảo

Phiên bản người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine chạy bằng AI có tên Victoria Shi được lấy hình mẫu từ ca sĩ Rosalie Nombre.

Guardian dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết đây là lần đầu tiên trong lịch sử, cơ quan này sử dụng một người phát ngôn kỹ thuật số để công bố những thông tin chính thống do người thật viết.

Trong một video được đăng tải trên mạng xã hội, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine phiên bản AI diện bộ vest tối màu, tự giới thiệu là Victoria Shi - một con người phiên bản kỹ thuật số.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết: "Đây chỉ là phần hình ảnh được tạo dựng từ công nghệ AI và người phát ngôn AI là một bước nhảy vọt về công nghệ mà chưa có cơ quan ngoại giao nào trên thế giới làm được".

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Ukraine phiên bản AI Victoria Shi (Ảnh: Bộ Ngoại giao Ukraine).

Theo ông Kuleba, lý do chính khi bộ quyết định tạo nên người phát ngôn chạy bằng AI là để tiết kiệm thời gian và nguồn lực cho các nhà ngoại giao. Người phát ngôn Shi được Game Changers – một nhóm chuyên thực hiện những nội dung thực tế ảo liên quan đến cuộc chiến tại Ukraine – tạo dựng lên.

Tên của người phát ngôn được ghép từ từ Victory [ trong tiếng Anh có nghĩa là Chiến thắng - ND] và shtuchniy intelekt [trong tiếng Ukraine có nghĩa là Trí tuệ nhân tạo - ND]. Ngoại hình và tiếng nói của Shi được dựa trên hình ảnh của ca sĩ Rosalie Nombre.

Cô Nombre được sinh ra tại thành phố Donetsk miền Đông Ukraine hiện đang thuộc quyền kiểm soát của Nga và sở hữu tài khoản Instagram với khoảng 54.000 người theo dõi. Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết cô tự nguyện tham gia miễn phí vào dự án này.

Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, Shi và Nombre là "hai con người hoàn toàn khác nhau" và chỉ có hình tượng Shi chạy bằng AI mới có quyền đưa ra những tuyên bố chính thức.

Để tránh hiện tượng giả mạo, Bộ Ngoại giao Ukraine sẽ đăng tải một mã QR kèm theo mỗi bản tuyên bố mà Bộ đăng tải trên website chính thức. Người phát ngôn Shi sẽ đưa ra bình luận về các vấn đề lãnh sự và những chủ đề đang gây tranh cãi.

Khánh An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/ukraine-ra-mat-nguoi-phat-ngon-bo-ngoai-giao-ao-192240504140438681.htm